Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Đa dạng hóa thị trường để giữ vững mức tăng trưởng

Thứ Hai 03/02/2020 | 11:04 GMT+7

VHO- Trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra làm ảnh hưởng lớn tới ngành Du lịch, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch (TCDL) nhanh chóng xây dựng kịch bản tăng trưởng.

 

Tăng cường tuyên truyền đến du khách về dịch bệnh do virus corona

Theo đó cần nhanh chóng chuyển hướng thị trường và kích thích các yếu tố mới để tạo đột phá, giữ được tốc độ tăng trưởng của du lịch Việt Nam, đạt mục tiêu đã đề ra.

Tìm kiếm thị trường mới

Trong cuộc gặp mặt đầu Xuân Canh Tý 2020 ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã nghe lãnh đạo TCDL báo cáo về tình hình chung của ngành Du lịch và những ảnh hưởng của dịch bệnh do virus corona gây ra đối với hoạt động du lịch. Theo đó, từ trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngày 23.1 (tức ngày 28 tháng Chạp năm Kỷ Hợi) đến ngày 28.1 (tức mồng 4 Tết Canh Tý), TCDL đã ban hành 3 văn bản về việc phòng, chống dịch bệnh do virus corona gây ra và về việc tạm dừng đưa, đón khách du lịch đến vùng có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona. Đồng thời, TCDL thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến của dịch từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Bộ Y tế và những chỉ đạo của Chính phủ để thông báo cho các doanh nghiệp du lịch, các địa phương và yêu cầu thực hiện.

Ngày 29.1 (tức mồng 5 Tết Canh Tý), Bộ trưởng Bộ VHTTDL cũng đã có Công điện số 389/CĐ- BVHTTDL gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành trực thuộc TƯ về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Công điện nêu rõ: Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đề nghị UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở VHTTDL; Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch; Sở Du lịch, các lực lượng chức năng tại địa phương, chính quyền cơ sở tập trung kiểm soát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona; yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tạm dừng tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch, có người nhiễm bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào Việt Nam.

Bộ trưởng cho rằng, hiện nay dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra đã ảnh hưởng lớn tới việc trao đổi khách giữa Việt Nam và thị trường Trung Quốc- thị trường khách du lịch quốc tế lớn nhất của nước ta. Chắc chắn những ảnh hưởng từ thị trường này và dịch bệnh sẽ tác động tới sự tăng trưởng chung của ngành Du lịch. “Chưa biết rồi chuyện gì sẽ xảy ra, dịch bệnh bao giờ kết thúc, vì thế ngành Du lịch cần chuyển hướng thị trường, tìm kiếm những thị trường mới để bù đắp thị trường Trung Quốc và sự sụt giảm lượng khách quốc tế do ảnh hưởng của dịch bệnh, không để quá phụ thuộc vào thị trường lớn nào”, Bộ trưởng nói. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu: “Ngành Du lịch cần sớm xây dựng kịch bản tăng trưởng của ngành trong năm nay, đánh giá tác động của việc ảnh hưởng dịch bệnh và đưa ra những giải pháp cụ thể để hạn chế tối đa thiệt hại cho ngành, đa dạng hóa thị trường, giữ vững mức tăng trưởng, đạt được mục tiêu đã đề ra. Trong đó, ưu tiên khai thác mạnh hơn nữa những thị trường trọng điểm như Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Mỹ, Tây Âu, ASEAN…”.

Tại cuộc họp giao ban gần đây của Tổng cục Du lịch, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Trùng Khánh đã giao các đơn vị chức năng khẩn trương xây dựng các kịch bản để ứng phó với các tình huống, diễn biến của dịch bệnh xảy ra theo từng cấp độ khác nhau, đảm bảo an toàn cao nhất cho khách du lịch và cộng đồng. Yêu cầu các Sở quản lý du lịch ở địa phương triển khai các biện pháp ứng phó cao nhất để phòng, chống dịch, xử lý nghiêm các doanh nghiệp du lịch cố tình vi phạm đón khách không đúng với các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ VHTTDL, TCDL. Tổng cục trưởng yêu cầu các đơn vị tính toán kỹ lưỡng, chủ động lên kế hoạch cho các giải pháp để phục hồi các hoạt động của ngành du lịch sau khi dịch bệnh đi qua, khắc phục thiệt hại trong ngành do dịch bệnh gây ra.

Các địa phương nhanh chóng vào cuộc

Để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, cơ quan quản lý du lịch các địa phương và doanh nghiệp du lịch đã thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Trung ương: không đưa/ đón khách đến và đi từ vùng dịch. Tại Quảng Ninh, một trong những địa phương có nhiều khách Trung Quốc nhất cả nước, có cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Sở Du lịch Quảng Ninh đã gửi văn bản đến các cơ sở lưu trú du lịch về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Sở Du lịch Hà Nội cũng đã có Công văn gửi các đơn vị lữ hành trên địa bàn về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Theo đó, Sở Du lịch Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tạm dừng tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch, có người nhiễm bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào Hà Nội, Việt Nam, đồng thời đề nghị các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tuyên truyền, khuyến cáo người dân không đi du lịch đến vùng có dịch, thường xuyên cập nhật tình hình, tuân thủ các quy định, chỉ đạo của cơ quan quản lý, kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng khi có tình huống phát sinh đối với khách du lịch.

UBND tỉnh Lào Cai gửi văn bản số 334 /UBND-VX tới các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các địa phương, các cơ quan trực thuộc và đóng trên địa bàn... về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh do virus corona gây ra liên quan đến các hoạt động lễ hội, vui chơi giải trí và giáo dục, lao động. Sở VHTTDL tiếp tục chỉ đạo Hiệp hội Du lịch tỉnh, Hiệp hội Du lịch Sa Pa, Hiệp hội Du lịch đưa, đón khách bộ hành Trung Quốc và các doanh nghiệp lữ hành quốc tế nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ VHTTDL về việc tạm dừng tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch, có người nhiễm bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào Việt Nam; chỉ đạo các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú và kinh doanh dịch vụ du lịch chú trọng công tác phòng, chống dịch liên quan đến khách du lịch, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách và người lao động. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh cần chủ động phối hợp với các cơ sở y tế địa phương thực hiện cách ly theo đúng quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế. 

 THÚY HÀ

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top