Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Du khách an tâm khi đến tham quan các di tích

Thứ Hai 10/02/2020 | 11:38 GMT+7

VHO- Ghi nhận của Văn Hóa vào cuối tuần qua, nhiều di tích, danh thắng trên địa bàn Hà Nội trong đó có những di tích trọng điểm như đền Ngọc Sơn, khu Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu- Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò, chùa Trấn Quốc…, người dân và du khách đến tham quan đã được BQL nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ về các phương pháp phòng chống dịch…

Du khách quốc tế vẫn nườm nượp tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội, ngày 9.2 Ảnh: TRẦN HUẤN

Tại những di tích trọng điểm, sau một thời gian ngắn đóng cửa để thực hiện công tác phun khử trùng phòng dịch đã sớm mở cửa trở lại chào đón du khách. Mặc dù lượng du khách không đông như cùng thời điểm này các năm trước nhưng ít nhiều cũng đã có tín hiệu tích cực hơn.

Giúp du khách an tâm

Các di tích, danh lam thắng cảnh đã hỗ trợ, hướng dẫn du khách nhiều biện pháp tăng cường phòng, chống dịch virus corona. Theo BQL các di tích, những giải pháp tuyên truyền, ứng phó với nguy cơ lây lan dịch bệnh ở thời điểm này luôn được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu, để từ đó giúp người dân và du khách an tâm hơn khi đến tham quan, chiêm bái tại các di tích lịch sử văn hóa, các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Thủ đô.

Hoạt động phổ biến là phát khẩu trang miễn phí cho du khách. Theo ghi nhận của phóng viên, từ sáng ngày 6.2, sau một ngày tạm đóng cửa khử trùng, vệ sinh môi trường nhằm đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch do virus corona, khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã mở cửa trở lại. Ngay tại cổng di tích, cùng với việc bán vé, Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám phối hợp với Hiệp hội UNESCO TP Hà Nội, CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội tổ chức phát khẩu trang cho du khách. Những hình ảnh đẹp này đã góp phần tạo thêm thiện cảm, ấn tượng tốt đẹp cho du khách, đặc biệt là du khách quốc tế khi đến thăm Văn Miếu- Quốc Tử Giám giữa những ngày chộn rộn lo lắng vì virus corona

Ngoài Văn Miếu – Quốc Tử Giám, khẩu trang còn được phát cho du khách đến với đền Ngọc Sơn, ngôi nhà di sản 87 Mã Mây, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, khu di tích nhà tù Hỏa Lò… Các địa điểm di tích, danh thắng như Hoàng thành Thăng Long, đền Ngọc Sơn, khu di tích nhà tù Hỏa Lò… sau khi mở cửa đón khách trở lại cũng luôn sẵn sàng các điều kiện tốt nhất nhằm tăng cường phòng, chống dịch như phun khử trùng, phát khẩu trang, đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân và du khách. Đây là những tín hiệu tích cực, thể hiện sự chủ động nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh, giúp du khách thư thái, thoải mái hơn khi đến các di tích, danh thắng chiêm bái, thực hiện nghi lễ tâm linh và thưởng lãm cảnh đẹp.

Tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, bên cạnh việc phát khẩu trang, khách du lịch còn được cung cấp nước rửa tay miễn phí, tư vấn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Theo BQL di tích trọng điểm này, đơn vị đã mua cồn 70 độ pha với tinh dầu xả, chanh để xịt khử khuẩn tay cho du khách. Đây là việc làm thiết thực, được sự đánh giá cao của du khách trong và ngoài nước.

Trao đổi với phóng viên Văn Hóa tại nhiều địa phương, nhiều du khách quốc tế bày tỏ rất an tâm với các biện pháp ứng phó với dịch virus corona của Việt Nam nên họ thoải mái đến tham quan các di tích, danh thắng nổi tiếng. Trong ảnh: Du khách quốc tế tham quan Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong ngày 9.2 Ảnh: TRẦN HUẤN

Bình tĩnh chống dịch

Đó là tiêu đề bài viết tuyên truyền trên website của Khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Trong những ngày này, Khu di sản Hoàng thành Thăng Long luôn đẩy mạnh tuyên truyền, yêu cầu khách du lịch đeo khẩu trang khi đi tham quan để phòng chống dịch bệnh, với mong muốn lan tỏa thông điệp “Mỗi du khách phải được bảo vệ an toàn khi đến tham quan, trải nghiệm tại Việt Nam”. Cùng với đó, tại Nhà đón tiếp Khu di sản Hoàng thành Thăng Long luôn thường trực các tình nguyện viên phát khẩu trang, sát khuẩn tay cho du khách.

Cũng bị ảnh hưởng của dịch bệnh như các điểm du lịch khác, lượng khách tham quan đến Khu di sản Hoàng thành Thăng Long những ngày qua giảm đáng kể. Theo BQL, trong cơn bão dịch, khu di sản đã đóng cửa một ngày để triển khai các biện pháp vệ sinh, phun khử trùng, phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho du khách. Công tác phòng dịch được đặt lên trên hết, mọi hoạt động đón khách tham quan phải được chú trọng khâu an toàn, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh. Nhờ vậy, du khách đến Hoàng thành Thăng Long yên tâm hơn khi được phát tờ rơi, hướng dẫn về cách phòng bệnh và biện pháp an toàn khi đi du lịch, được phát khẩu trang miễn phí và sử dụng dung dịch rửa tay sát khuẩn.

Việc chủ động phòng, chống dịch bệnh tại các điểm di tích với nhiều giải pháp thiết thực đã góp phần tạo nên ấn tượng với du khách, tạo nên hình ảnh đẹp cho văn hóa Thủ đô. Một du khách quốc tịch Pháp cho biết, Hà Nội là lựa chọn đầu tiên của vợ chồng ông trong hành trình khám phá Việt Nam. Nắm được thông tin Hà Nội đang có nhiều biện pháp phòng chống dịch, du khách này chia sẻ ông rất hài lòng và hoàn toàn yên tâm khi đến các điểm di tích như Hoàng thành Thăng Long, Đền Ngọc Sơn hay Văn Miếu- Quốc Tử Giám. Tại mỗi điểm đến, vợ chồng ông đều được các nhân viên đón chào nồng nhiệt và được phát khẩu trang, hướng dẫn rửa tay diệt khuẩn…

Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết, Trung tâm đã tạm dừng hoạt động đón khách để thực hiện phun thuốc khử khuẩn toàn bộ di tích, đồng thời phát khẩu trang miễn phí để du khách yên tâm khi tham quan. Trong những ngày mở cửa trở lại, Trung tâm đón một số đoàn khách trong và ngoài nước. Tất cả đều bày tỏ sự hài lòng vì sự chủ động, nhiệt tình hỗ trợ du khách của các nhân viên tại đây. Điều đó càng khiến cho đội ngũ cán bộ di tích tăng cường thêm trách nhiệm của mình trong việc giúp đỡ du khách chủ động phòng chống dịch.

Ông Đỗ Tiến Minh (Thái Bình) khi đến tham quan Văn Miếu- Quốc Tử Giám cũng chia sẻ, chứng kiến hình ảnh các cán bộ, nhân viên di tích tận tình phát khẩu trang và hướng dẫn cách sử dụng cho du khách, ông cảm thấy rất gần gũi, ấm áp. Việc làm này đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô thân thiện, mến khách, an toàn. Nhờ vậy, trong bối cảnh có nhiều khó khăn nhưng trong mắt nhiều du khách, Hà Nội vẫn trở thành địa điểm đáng đến thông qua những việc làm tích cực này.

Những hoạt động thiết thực của BQL các di tích lịch sử- văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn Thủ đô cũng nhằm thực hiện nghiêm túc nội dung Công điện số 463, ngày 6.2.2020 của Bộ VHTTDL. Trong đó đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ chỉ đạo tăng cường kiểm tra việc thực hiện dừng hẳn các lễ hội chưa khai mạc, việc giảm quy mô các lễ hội đang diễn ra tại các địa phương. Với các di tích lịch sử- văn hóa, danh lam thắng cảnh, Bộ VHTTDL đề nghị hoạt động bình thường và phải đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch. 

 BẢO ANH

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top