Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Góp ý dự thảo Nghị định thi hành Luật Thư viện

Thứ Hai 10/02/2020 | 11:43 GMT+7

VHO- Ban soạn thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thư viện vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định này. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã chủ trì Hội nghị.

  Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chủ trì Hội nghị góp ý dự thảo Nghị đnh Luật Thư viện

Bà Vũ Dương Thúy Ngà (Vụ trưởng Vụ Thư viện) cho biết, Ban soạn thảo đã có nhiều cố gắng để có một dự thảo lần 1 quy định chặt chẽ một số điều. Tuy nhiên sẽ không tránh khỏi việc có nhiều điều chỉnh để khi ban hành chính thức Nghị định sẽ giúp các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, cá nhân thực hiện hiệu quả các biện pháp quản lý và đưa các hoạt động thư viện hướng đến chuyên môn hóa hơn.

Bước đầu giải quyết nhiều vấn đề

Theo đó, dự thảo Nghị định gồm 3 Chương, 31 Điều quy định cụ thể nhiều nội dung, như: “Thư viện có vai trò quan trọng” được ưu tiên đầu tư; Tài liệu cổ, quý hiếm, các bộ sưu tập tài liệu có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, khoa học; Không gian đọc, phòng đọc cơ sở; Điều kiện thành lập thư viện; Trình tự, thủ tục đình chỉ, chấm dứt hoạt động thư viện; Liên thông thư viện.

Tuy nhiên, ngay cả khi đã ban hành chính thức, công tác quản lý lĩnh vực thư viện luôn chứa đựng nhiều yếu tố phát sinh và phải thường xuyên tiếp nhận những ý kiến để sửa đổi, bổ sung. Điều này đòi hỏi đội ngũ làm công tác quản lý phải thích ứng kịp thời, nhạy bén, sáng tạo và vận dụng trên cơ sở đúng với quy định của pháp luật. Nhiều quy định, thủ tục hành chính tại Nghị định trải qua thời gian sẽ không còn phù hợp với tình hình thực tế. Vì vậy, Nghị định cần được bổ sung kịp thời, tạo hành lang pháp lý mới, tốt hơn cho hoạt động thư viện.

Góp ý với dự thảo, bà Nguyễn Quỳnh Liên (đại diện Bộ Tư pháp) chia sẻ, “qua dự thảo lần này tôi phần nào yên tâm bởi những băn khoăn, lo lắng thực tế đã được giải đáp. Không những vậy, dự thảo Nghị định cũng có nhiều điều góp phần phát huy vai trò của văn hóa đọc trong đời sống nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích của bạn đọc. Đồng thời, dự thảo Nghị định cũng đã cho thấy những nỗ lực bảo vệ vốn tài liệu quốc gia, tạo điều kiện hoạt động cho nhiều loại hình thư viện bổ sung. Tiến tới chuẩn hóa tài liệu, nhất là những tài liệu quý, hiếm”. Có rất nhiều điểm được các đại biểu đánh giá cao và cho rằng cần thiết phải đưa vào dự thảo Nghị định lần này, nhằm nâng cao năng lực phục vụ của thư viện cũng như đáp ứng tối đa nhu cầu bạn đọc.

Đặc biệt, Điều 6 của dự thảo đã quy định các tiêu chí xác định thư viện có vai trò quan trọng, bởi quy định như vậy sẽ giúp các đơn vị nâng cao tính chuyên nghiệp. Điều 7 của dự thảo Nghị định cũng nêu rõ trách nhiệm của vai trò quan trọng để được Nhà nước đầu tư: Tạo lập, chia sẻ dữ liệu, kết quả xử lý kỹ thuật, tài nguyên thông tin theo quy định của pháp luật; Biên soạn và cung cấp các sản phẩm dùng chung; Xây dựng mục lục liên hợp; Có cơ chế thực hiện mượn liên thư viện, hỗ trợ các thư viện trên địa bàn hoặc trong lĩnh vực thư viện làm đầu mối, cho mượn tài liệu thông qua hình thức luân chuyển, cung cấp truy cập tài liệu số hoặc yêu cầu mượn cá biệt khi người sử dụng có nhu cầu theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ; Hướng dẫn nghiệp vụ cho người làm công tác thư viện trong phạm vi toàn quốc hoặc trên địa bàn, lĩnh vực, ngành theo phân công của cơ quan quản lý có thẩm quyền.

Cần ctiêu chcụ thể

Trước những lo ngại về việc nếu các thư viện đáp ứng được các tiêu chí về số lượng bản sách, thiết bị máy tính cũng như trang thiết bị cần thiết… đều có thể trở thành thư viện có vai trò quan trọng, bà Vũ Dương Thúy Ngà khẳng định, các Điều đã có những quy định ràng buộc để không làm phát sinh quá nhiều “Thư viện có vai trò quan trọng”. “Không chỉ đáp ứng được các yêu cầu nêu trên, để các thư viện phải đáp ứng được tiêu chí về quy mô và sức ảnh hưởng”, bà Ngà nêu rõ.

Tuy nhiên, bà Trần Thị Thu Trang (Thư viện Quốc hội) lại cho rằng, việc xác định tiêu chí “Thư viện có vai trò quan trọng” như vậy là chưa đủ mà cần phải nhấn mạnh hơn nữa vào sức ảnh hưởng của các thư viện này. Xác định tiêu chí “quan trọng” phải chú trọng vào sức ảnh hưởng của nó đến đối tượng phục vụ. Những thư viện được đầu tư quy mô nhưng không làm tốt nhiệm vụ phục vụ bạn đọc, không có cống hiến cho xã hội cũng không thể được đánh giá là “Thư viện giữ vai trò quan trọng”.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Thu Thủy (Thư viện Tạ Quang Bửu, Đại học Bách khoa Hà Nội) nhận định: Dự thảo Nghị định đang xuất hiện cùng một lúc các khái niệm “Thư viện có vai trò quan trọng”, “Thư viện trung tâm”, “Thư viện làm đầu mối”... Vẫn biết “Thư viện có vai trò quan trọng” phải có sức ảnh hưởng nhất nhưng phải quy định rõ các tiêu chí: “Chẳng hạn, “Thư viện có vai trò quan trọng” phải làm tốt các khoản thuộc Điều 25, 26, 27 về hợp tác thu thập, bổ sung và sử dụng tài nguyên thông tin; Chia sẻ kết quả xử lý chuyên môn, nghiệp vụ biên mục và sản phẩm thông tin thư viện; Liên kết triển khai dịch vụ thư viện. Đồng thời, ở đây không chỉ dừng lại câu chuyện khái niệm mà còn là câu chuyện về đầu tư công. Những “Thư viện có vai trò quan trọng” sẽ được xem xét, tập trung đầu tư. Đầu tư ở đây không phải là đầu tư theo kiểu có gì về vật chất là nhân đôi cái đó, mà là đầu tư về năng lực phục vụ. Làm tốt những điều này sẽ khiến “Thư viện có vai trò quan trọng” bật hẳn sức ảnh hưởng của mình so với các thư viện khác và cũng không làm xuất hiện đại trà thư viện này”.

Có thể nhận thấy, dự thảo Nghị định đã tạo sự cởi mở để mọi loại hình thư viện, tổ chức… tham gia hoạt động. Tuy nhiên, các ý kiến đề xuất dự thảo nên có thêm các quy định về bảo quản vốn tài liệu cũng như đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động thư viện, tránh tình trạng các khái niệm và một số tiêu chí hiện đang bị chồng chéo.

Ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đề nghị các thành viên của Ban soạn thảo, Tổ biên tập cần tiếp tục lấy ý kiến đóng góp, nghiên cứu, sớm tổng hợp thành văn bản trong thời gian sớm nhất để hoàn thiện Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thư viện theo thời gian quy định trước khi trình Chính phủ xem xét. 

ĐÌNH TOÁN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top