Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

“Quảng cáo” có khả năng xét nghiệm dịch nCoV sẽ bị xử lý nghiêm

Thứ Hai 10/02/2020 | 11:50 GMT+7

VHO- Trong khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) diễn biến hết sức phức tạp thì trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin lệch lạc mang tính câu view, không đúng sự thật gây hoang mang dư luận.

 Thông tin quảng cáo tự cho mình khả năng xét nghiệm nCoV của Facebook Future Clinic

Mới đây trên trang facebook Future Clinic đăng thông tin quảng cáo có nội dung “Dịch vụ xét nghiệm virus nCoV tại nhà có kết quả trong 48h”. Theo thông tin đăng tải trên trang này cho hay, dịch vụ xét nghiệm các tác nhân gây nhiễm trùng hô hấp bao gồm virus corona sử dụng bộ KIT theo phương pháp Realtime RT-PRC kết quả nhanh và chính xác. Nhân viên đến xét nghiệm tại nhà tránh nguy cơ lây nhiễm chéo có kết quả trong vòng 48h và cam kết đảm bảo tính riêng tư và bảo mật thông tin cho khách hàng.

Trang này viết thêm, virus corona đang là mối quan tâm của đông đảo của người dân hiện nay, không chỉ ảnh hưởng lớn đến công việc sinh hoạt hàng ngày mà còn gây khó khăn cho nhiều gia đình khi có nhu cầu xét nghiệm chủng virus corona nhưng ngại tiếp xúc nơi đông người như bệnh viện hoặc các cơ sở y tế nơi công cộng. Để tăng thêm độ “hot” trang này viết tiếp: “Do đó Future Clinic phối hợp với viện nghiên cứu GEN - Miễn dịch quốc tế dưới sự chỉ đạo của TS BS Phạm Hùng Vân cùng các cộng sự”.

Tuy nhiên, sau khi trang facebook Future Clinic đăng tải nội dung này không lâu thì facebook của TS.BS Phạm Hùng Vân đã đăng thông tin nêu rõ: “Hiện nay đang có một quảng cáo trên một Đ/c facebook future clinic” với nội dung tôi là TS. BS Phạm Hùng Vân cùng viện Gen và Miễn dịch Quốc tế kết hợp với Future Clinic làm xét nghiệm phát hiện nCoV lấy mẫu tại nhà cho kết quả trong 48h. Bản thân tôi cũng rất hiểu rõ đang là dịch bệnh thì chỉ có những người có trách nhiệm mới được tiếp cận người bệnh hay người nghi ngờ bệnh. Do vậy tôi không bao giờ có chủ trương hay khuyến khích làm xét nghiệm nCoV và lấy mẫu tại nhà. Đồng thời yêu cầu trang facebook có tên Future Clinic gỡ bỏ quảng cáo ngay lập tức”.

 Không lâu sau TS.BS Phạm Hùng Vân đã lên tiếng yêu cầu gỡ bỏ thông tin liên quan đến mình

Trong khi đó, theo quy định của Bộ Y tế hiện nay chỉ có 3 cơ sở được phép xét nghiệm nCoV đối với những trường hợp nghi ngờ bị nhiễm virus nCoV. Đó là Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đối với các tỉnh miền Bắc. Viện Pasteur Nha Trang với các tỉnh miền Trung và Viện Pasteur TP.HCM đối với các tỉnh miền Nam. Hơn nữa việc lấy mẫu bệnh phẩm từ những trường hợp nghi ngờ bị nhiễm virus nCoV để xét nghiệm cũng được thực hiện hết sức nghiêm ngặt theo quy định của Bộ Y tế.

Trước thông tin đăng tải nói trên, trả lời báo chí vào hôm qua 9.2, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết ngay khi nhận được thông tin này, Văn phòng Sở Y tế đã chuyển thông tin cho hệ thống phản ứng nhanh để xác minh thông tin và tiến hành xử lý theo quy định. Thực tế trong chiều ngày 8.2, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp với Phòng Y tế quận 7 làm để làm việc với cơ sở này. Ngày đầu tuần này Thanh tra Sở Y tế TP.HCM sẽ tiến hành xử phạt hành vi vi phạm của phòng khám này. Cũng theo bà Mai, phòng khám Future Clinic là phòng khám có giấy phép hoạt động, tuy nhiên không được phép xét nghiệm nCoV vì chưa được Bộ Y tế thẩm định, cấp phép.

Thực tế, trong khi dịch nCoV diễn biến phức tạp thì mọi thông tin được đưa ra có liên quan đến virus nCoV đều thu hút đông đảo người dân. Đặc biệt đối với những thông tin lệch lạc, câu view có thể tác động xấu và gây hoang mang đến cộng đồng. Do đó chắc chắn những cá nhân, tổ chức nếu đăng tải sai lệch sẽ bị xử lý nghiêm. 

 NGUYỄN HIẾU

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top