Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Đó cũng là trách nhiệm của nghệ sĩ với cộng đồng

Thứ Sáu 14/02/2020 | 11:40 GMT+7

VHO- Hiện có nhiều hợp đồng biểu diễn nghệ thuật, thậm chí lịch biểu diễn nghệ thuật cả tháng lẫn quý đã được các nhà hát, đơn vị nghệ thuật hủy bỏ. Một số liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc và quốc tế cũng đã có quyết định tạm ngừng... Rõ ràng, hoạt động nghệ thuật biểu diễn cả nước hiện nay đang chịu ảnh hưởng rất lớn bởi tác động của dịch virus corona.

 Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, NSND Nguyễn Quang Vinh (ảnh) đã có cuộc trao đổi với Văn Hóa xung quanh vấn đềnày.

P.V: Ông có thể đánh giá sơ bộ về ảnh hưởng của Covid-19 đối với hoạt động nghệ thuật biểu diễn chuyên nghiệp hiện nay?

- NSND Nguyễn Quang Vinh: Có thể nhận thấy Covid-19 đã gây ảnh hưởng rất lớn đến nhiều lĩnh vực và ngành nghềchứ không riêng gì với lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật. Hoạt động nghệ thuật biểu diễn thường có đông người tham dự, theo dõi nên không thể không hạn chế khi dịch bệnh vẫn đang tiếp diễn phức tạp. Thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ VHTTDL, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã quyết định tạm hoãn tổ chức Liên hoan múa quốc tế dự kiến diễn ra trong tháng 3 tới, trong khuôn khổ của Festival Huế. Liên hoan độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại Đắk Lắk vào tháng 5 cũng sẽ tạm dừng nếu dịch vẫn diễn biến xấu.

Ngoài ra, các nhà hát, đơn vị tổ chức biểu diễn đã chủ động hủy và tạm dừng nhiều chương trình nghệ thuật, qua đó cho thấy các nghệ sĩ rất rõ trách nhiệm của mình với cộng đồng. Dù việc tạm hoãn hay hủy lịch biểu diễn đã gây thiệt hại không nhỏ đối với họ. Những khán giả đã mua vé xem biểu diễn cũng hết sức thông cảm và chia sẻ với các nhà tổ chức biểu diễn. Một số chương trình đưa đoàn, nghệ sĩ ra nước ngoài cũng đã bị dừng lại vì các nước cũng ngại tiếp nhận cư dân nơi có dịch xuất hiện.

 NSƯT Xuân Bắc, Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cùng nhiều nghệ sĩ đã xuống đường phát miễn phí khẩu trang cho người dân và cùng kêu gọi phòng chống dịch

Với vai trò là cơ quan tham mưu quản lý nhà nước trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, Cục đã có những giải pháp gì để tháo gỡ khó khăn mà các nhà hát, đơn vị nghệ thuật đang gặp phải?

- Cần khẳng định là không chỉ các đơn vị nghệ thuật công lập mà các đơn vị nghệ thuật xã hội hoá, nghệ sĩ tự do cũng bị ảnh hưởng rất lớn. Khi dịch bệnh xảy ra, trách nhiệm với cộng đồng để cùng chung tay đẩy lùi là nhiệm vụ hàng đầu của các nghệ sĩ, và điều đó khiến chúng ta dễ dàng chia sẻ với nhau để vượt qua. Đối với các đơn vị nghệ thuật biểu diễn chịu sự quản lý của Bộ VHTTDL, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ tham mưu với Bộ để có thể tìm cách khắc phục tình hình khó khăn, tạo điều kiện cho các đơn vị sau khi dịch được khống chế.

Năm nay là năm Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, vì vậy khối nghệ thuật biểu diễn của Bộ VHTTDL được giao tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật đối ngoại vào các ngày lễ lớn. Trong khuôn khổ cho phép, đặc biệt là nhiệm vụ phục vụ chính trị, chúng tôi vẫn đang triển khai một số chương trình, tuy nhiên, sẽ sẵn sàng với rất nhiều phương án từ việc tiếp tục tổ chức hay dừng lại, đặt sự an toàn và tính mạng cho người dân lên cao nhất. Mỗi nghệ sĩ đều phải có trách nhiệm bảo vệ cộng đồng, hy sinh tất cả mọi quyền lợi cá nhân vì cộng đồng. 

THUÝ HIỀN (thực hiện)

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top