Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

NSƯT Mạnh Dũng qua đời, mất mát lớn của nghệ thuật Opera Việt Nam

Thứ Tư 19/02/2020 | 09:00 GMT+7

VHO- Sự ra đi của NSƯT Vũ Mạnh Dũng, Phó trưởng đoàn Hát, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam là sự mất mát lớn đối với ngành nghệ thuật của Việt Nam.

NSƯT Vũ Mạnh Dũng qua đời đột ngột tối 18.2

Tối 18.2, NSƯT Vũ Mạnh Dũng qua đời tại nhà riêng, hưởng dương 42 tuổi. Theo thông tin từ phía công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), nghệ sĩ bị chính anh vợ sát hại. Nghi phạm Dương Quang Bình (43 tuổi) sau khi tự đốt xe máy của mình đã sang nhà em gái bên cạnh, cầm dao uy hiếp gia đình gồm 6 người, trong đó có 3 cháu nhỏ. Nghi phạm đã đâm tử vong em rể là NSƯT Vũ Mạnh Dũng.

NSƯT Mạnh Dũng sinh ngày 21.8.1978, tốt nghiệp cử nhân Sư phạm âm nhạc, Trường Cao đẳng sư phạm Nhạc Họa Trung ương năm 2000. Năm 2004 tốt nghiệp Cử nhân Biểu diễn Thanh nhạc, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Năm 2009, Mạnh Dũng tốt nghiệp suất sắc Thạc sĩ Chuyên ngành Biểu diễn Opera tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

nsut manh dung qua doi: nghe thuat opera viet nam mat di mot tai nang hinh 1

NSƯT Vũ Mạnh Dũng

Mạnh Dũng vào vai Papageno trong vở Opera “The Magic flute” của V.A.Mozart rất thành công, chiếm được cảm tình của đông đảo công chúng vào tháng 9/2006 và tháng 9.2007. Ngoài ra anh còn vào các vai chính như: Don Alfonso trong vở “Cosi fan tutte” V.A.Mozart; Porgy trong vở “Porgy and Bess” của Gershwin; Father’s Hưng trong vở “The Dream and Realthy” âm nhạc Gustav và Trần Mạnh Hùng công diễn tháng 5.2009; Colline trong vở “La Boheme” của Puccini; Vai Merlin phù thủy trong vở “Người đi qua thung lũng” Âm nhạc Pierre Oser. Vai vua Mikado trong vở Opera “Bamboo princess” dự án hợp tác văn hóa Việt Nam – Nhật Bản 1.2015 …

Anh đã từng hát solo trong các vở Thanh xướng kịch (Oratorio) như: “Chiếu dời đô” của Dzoãn Nho; “Ngàn năm nhớ về thuở ấy” của Đinh Quang Hợp; “Sắc sắc không không” của Đỗ Dũng; Giao hưởng số 9 của L.V.Beethoven; Giao hưởng “Đất nước” của Đặng Hữu Phúc; “Mesa Cdur” của V.A.Mozart; “Requiem” của Verdi và nhiều chương trình hòa nhạc lớn nhỏ…

Trong sự nghiệp của mình, anh đã từng giành Huy chương vàng bài hát “Người là niềm tin tất thắng” của nhạc sĩ Chu Minh, Hội diễn ngành giáo dục toàn quốc năm 2004; Đoạt giải Nhì cuộc thi hát “Thính phòng Nhạc kịch toàn quốc năm 2009”; Huy chương Vàng vai diễn Anh Hà trong vở Nhạc kịch Cô Sao của nhạc sĩ Đỗ Nhuận – Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc 2015; Cúp Vàng “Festival mùa xuân tháng tư 2016” tại Bình Nhưỡng – CHDCND Triều Tiên...

nsut manh dung qua doi: nghe thuat opera viet nam mat di mot tai nang hinh 2

Anh được phong tặng danh hiệu danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 2019. Trước khi qua đời, anh là Phó trưởng đoàn Hát, nghệ sĩ solist của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam; là giảng viên cộng tác Khoa Thanh nhạc - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Giảng viên cộng tác Khoa Thanh nhạc - Đại học VHNT Quân đội.

NSƯT Mạnh Dũng là nghệ sĩ chuyên nghiệp, có tài năng và đức độ

Sự ra đi của NSƯT Vũ Mạnh Dũng là sự mất mát rất lớn với nghệ thuật Opera Việt Nam. Rất nhiều nghệ sĩ đã bày tỏ sự bàng hoàng, đau xót trước sự ra đi đột ngột này.

Ngay khi nhận được thông tin, tập thể Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam vô cùng đau xót và bàng hoàng. NSƯT Trần Ly Ly, Quyền Giám đốc Nhà hát chia sẻ: “Chúng tôi không thể tin nổi! NSƯT Vũ Mạnh Dũng là một nghệ sĩ chuyên nghiệp, có tài năng và đức độ. Trong công việc, anh là diễn viên chính trong các vở Opera của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, gần đây nhất là vai Thạch Sơn trong vở Opera nổi tiếng Người tạc tượng của nhạc sĩ Đỗ Nhuận. Anh được đánh giá là một trong những nghệ sĩ Opera hàng đầu của Việt Nam.

Về công tác quản lý, anh là một người hết sức trách nhiệm, thương mến, chia sẻ với anh em, chịu thương chịu khó, vượt qua rất nhiều khó khăn trong những thời kỳ khác nhau của Nhà hát. Nhà hát vô cùng thương tiếc khi mất đi một nghệ sĩ tài năng, một người chân chính, đức độ. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Ban lãnh đạo cùng các anh em Nhà hát đã có mặt ngay tại hiện trường. Hiện tại, Nhà hát đang phối hợp cùng với gia đình để lo chu đáo tang lễ cho NSƯT, Thạc sĩ Vũ Mạnh Dũng. Nhà hát cũng cùng với tổ chức công đoàn lo lắng cho gia đình của nghệ sĩ”.

Đạo diễn Huyền Nga (Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam) một cộng sự lâu năm trong nghề, người bạn thân thiết của nghệ sĩ opera Vũ Mạnh Dũng đau xót: “Bạn ơi, cảm ơn bạn về những gì bạn đã cống hiến cho nghệ thuật Opera nước mình, cho nền Thanh nhạc Việt Nam và đặc biệt là một người đồng nghiệp, một người bạn tâm huyết, chân thành của tớ. Bạn ra đi thanh thản và  cất cao tiếng hát ở nơi ấy cùng các Thiên thần nhé! Vĩnh biệt bạn”.

nsut manh dung qua doi: nghe thuat opera viet nam mat di mot tai nang hinh 3

Đạo diễn Huyền Nga nghẹn ngào cho biết thêm, Nhà hát đang có kế hoạch dựng “Cosi fan tutte” (vở opera bằng tiếng Ý nổi tiếng của thiên tài âm nhạc W.A. Mozart), Vũ Mạnh Dũng là vai chính. Nhà hát đã lên kế hoạch tập thì vướng dịch (corona), và giờ thì…

Nói về NSƯT Vũ Mạnh Dũng, nhạc sĩ – nhà nghiên cứu phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long cho biết: “Vũ Mạnh Dũng là nghệ sĩ tâm huyết và gắn bó với nghệ thuật Opera. Gần đây nhất, ngày 10.10. 2019, tôi có tham dự buổi công diễn vở nhạc kịch “Người tạc tượng” của nhạc sĩ Đỗ Nhuận tại Nhà hát lớn Hà Nội, nghệ sĩ Vũ Mạnh Dũng là người đảm nhận vai nam chính, cũng chính là nhân vật trung tâm của tác phẩm.

Tôi ấn tượng với Dũng bởi nhìn thấy độ chín của anh trong toàn bộ vai diễn. Ở đó không chỉ là giọng hát tốt mà còn cách diễn đạt diễn biến tâm lý nhân vật đã chạm được vào sự đồng cảm của khán giả. Ngoài đời, cảm nhận của tôi về Dũng là một con người hiền lành, tốt tính, chan hòa với mọi người. Dường như anh không làm mất lòng ai bao giờ".

Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh: “Mới ngày hôm qua tôi và anh Dũng còn nói chuyện về những kế hoạch sắp tới cho dàn nhạc và những nghệ sĩ solo của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. Đây là một mất mát to lớn. Tôi quá bàng hoàng và đau buồn trước thông tin này”.

NSƯT Kim Tiến cũng bàng hoàng: “Tôi trằn trọc cả đêm sau khi biết thông tin về người đồng nghiệp với tài năng đáng quý qua đời. Đau xót từ tận trong tim. Mọi người chắc không thể hình dung, để có được một giọng ca “nghe lọt tai” phải mất bao nhiêu năm đào tạo và mài rũa từng ngày. Chưa kể một giọng hát quý, được công chúng yêu nhạc mến mộ như Mạnh Dũng. Những đồng nghiệp chúng tôi đều có chung suy nghĩ, phải sống tiếp để thay những nghệ sĩ đã qua đời làm tiếp những dở dang của họ với nghề”.

Lễ viếng NSƯT, Thạc sĩ Vũ Mạnh Dũng sẽ diễn ra lúc 13h30 đến 14h45 ngày 20.2 (tức ngày 27 tháng Giêng) năm 2020 tại Nhà tang lễ Số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Hỏa táng tại Nhà hóa thân Hoàn Vũ.

VOV.VN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top