Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Bé ba tháng tuổi xuất viện:  “Mẹ con tôi xin được cảm ơn các bác sĩ rất nhiều”

Thứ Sáu 21/02/2020 | 10:57 GMT+7

VHO-  Ngày 20.2, cùng lúc ba bệnh nhân người Vĩnh Phúc mắc Covid-19 đã ra viện, trong đó có bé ba tháng tuổi. Theo Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống bệnh Covid-19, đến nay đã 7 ngày Việt Nam không xuất hiện ca bệnh mới và chỉ đạo Bộ Y tế xây dựng tiêu chuẩn công bố hết dịch Covid-19 tại một số địa phương trước đây có người mắc.

 Bé 3 tháng tuổi được ra viện

 Sau khi làm thủ tục ra viện, bé N.G.L (sinh ngày 5.11.2019 ở xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) cùng mẹ đã được xe cấp cứu đưa về Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà (Vĩnh Phúc) để tiếp tục được theo dõi sức khỏe, nâng cao thể trạng trước khi về với cộng đồng.

Mẹ bé không bị nhiễm là một “bí ẩn”

Trước đó, bé N.G.L được xác định nhiễm Covid-19 khi đến ở nhà bà ngoại mấy ngày và bà ngoại cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với dịch này. Do là ca bệnh nhỏ tuổi và để đảm bảo công tác điều trị, chăm sóc, cách ly tốt hơn, bệnh nhi đã được chuyển đến Trung tâm Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương lúc 20h30 phút ngày 11.2 trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc tốt, nhiệt độ 36,6 độ C, có ho húng hắng…

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhi, Ban lãnh đạo và các bác sĩ tại Trung tâm Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em (Bệnh viện Nhi Trung ương) đã hội chẩn, chẩn đoán viêm đường hô hấp trên, mắc bệnh Covid–19 và đưa ra các liệu pháp điều trị phù hợp. Ngày 13.2, trẻ không sốt, còn ho, có đờm, không khó thở, tim phổi bình thường, đại tiểu tiện bình thường. Từ ngày 14-17.2, tình trạng lâm sàng của bệnh nhân nhi ổn định. Bệnh viện đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm lần 2 (ngày 14.2) và lần 3 (ngày 17.2) đều cho kết quả âm tính với Covid-19.

Đặc biệt sức khỏe của mẹ bé ổn định, đã 3 lần kiểm tra Covid-19 và đều có kết quả âm tính. “Chúng tôi đã nghiên cứu kỹ đường lây truyền chủ yếu của Covid-19 là tiếp xúc và giọt bắn. Vì thế, trong lúc chăm sóc cho cháu bé, chúng tôi hướng dẫn người mẹ tránh giọt bắn của trẻ vào mắt, niêm mạc, đường hô hấp. Khi tiếp xúc, người mẹ thực hiện rửa tay sạch sẽ, sử dụng khẩu trang, đi găng tay khi chăm sóc cháu bé để hạn chế tốt nhất sự lan truyền virus từ con sang mẹ. Vì thế, dù chăm sóc con rất nhiều ngày nhưng người mẹ vẫn âm tính với Covid-19”, TS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em cho biết.

Theo GS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, đây cũng là điều đặc biệt, “bí ẩn”, không phải ca nào tiếp xúc gần người bệnh cũng lây bệnh. Trong gia đình, cả bố, mẹ, em gái và cháu tiếp xúc với người bệnh (từ Vũ Hán về) nhưng riêng người mẹ (chị gái) không lây, có thể do sức đề kháng và phòng bệnh tốt. Hay như trường hợp ba người Trung Quốc tại TP.HCM, người vợ đi với chồng từ Vũ Hán sang không nhiễm bệnh, trong khi người con mới tiếp xúc với cha vài ngày đã lây bệnh. “Dịch bệnh là nguy cơ, tuy nhiên cho chúng ta nhìn lại vấn đề nâng cao sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng bệnh như đeo khẩu trang đúng cách, thường xuyên rửa tay để ngăn chặn nguồn lây bệnh”, GS Lê Thanh Hải nói.

Từ phòng cách ly, mẹ bệnh nhi N.G.L cho biết, chị rất cảm động trước sự điều trị, chăm sóc tận tình của các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương trong suốt thời gian hai mẹ con chị nằm viện. Trong thời gian ở viện đến nay, với sự chăm sóc tận tình của các bác sĩ và điều dưỡng, bé khỏe mạnh, ăn uống ngủ, nghỉ tốt, không quấy khóc. “Mẹ con tôi xin được cảm ơn các bác sĩ rất nhiều, đã giúp mẹ con cháu khỏe mạnh xuất viện”, mẹ bệnh nhi nói.

 Hai bệnh nhân tại Phòng khám đa khoa khu vực Quang Hà (Vĩnh Phúc) được ra viện

Tiếp tục kiểm soát người Việt Nam trở về từ Trung Quốc

Sau bệnh nhi 3 tháng tuổi, 2 bệnh nhân khác cũng được xuất viện tại Vĩnh Phúc vào chiều cùng ngày. Đó là P. T. T (nữ 49 tuổi, ở xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) là mẹ của bệnh nhân N.T.D (đã được điều trị khỏi). Sau 14 ngày điều trị bệnh nhân không sốt, toàn trạng ổn định. Người bệnh được xét nghiệm lại lần 1 ngày 14.2 và lần 2 ngày 17.2 cho kết quả âm tính. Hiện tại bệnh nhân sức khỏe ổn định, hết sốt 14 ngày, toàn trạng ổn định.

Còn bệnh nhân N.T.T.D (nữ 16 tuổi, ở xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc), em gái của bệnh nhân N.T.D (đã được điều trị khỏi). Sau 14 ngày điều trị bệnh nhân không sốt, toàn trạng ổn định. Người bệnh được xét nghiệm lại lần 1 ngày 14.2 và lần 2 ngày 17.2 cho kết quả âm tính. Hiện tại bệnh nhân sức khỏe ổn định, hết sốt 14 ngày, toàn trạng ổn định. Như vậy, đến nay tại Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà đã điều trị thành công cho 4 bệnh nhân mắc Covid-19 trong tổng số 5 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Theo Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống bệnh Covid-19, đến nay đã 7 ngày Việt Nam không xuất hiện ca bệnh mới và chỉ đạo Bộ Y tế xây dựng tiêu chuẩn công bố hết dịch Covid-19 tại một số địa phương trước đây có người mắc. Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, nhiều địa phương chưa có người bệnh nên không công bố dịch trên phạm vi toàn quốc, tuy nhiên chúng ta vẫn chuẩn bị các lực lượng và sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân ở các địa phương này bởi dịch bệnh lây nhiễm thì cũng chưa biết được thế nào. Bên cạnh đó, dù cho ra viện nhưng các bệnh nhân mắc Covid-19 vẫn phải tuân thủ các quy trình cách ly, chăm sóc bệnh nhân theo quy định của Bộ Y tế.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng chỉ đạo tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, giám sát, cách ly những nguồn có nguy cơ lây nhiễm bệnh. Ngày 18.2, Bộ Y tế tiếp tục có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc kiểm soát công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc. Theo đó, đề nghị các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid–19; thực hiện nghiêm việc kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện nhập cảnh, quá cảnh và hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam, từ hoặc đi qua Trung Quốc hoặc từ Trung Quốc đi qua các nước khác, sau đó nhập cảnh vào Việt Nam để phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, tổ chức cách ly và xử lý kịp thời theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế...

Các địa phương thực hiện nghiêm việc tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về nước và hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung để phòng dịch bệnh Covid–19...

THẢO LAM

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top