Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Vĩnh biệt giọng ca Bariton nổi tiếng Việt Nam

Thứ Sáu 21/02/2020 | 11:31 GMT+7

VHO- “Dũng ơi! Mọi người sẽ không nói lời vĩnh biệt với bạn đâu! Tinh thần sống đẹp, lòng yêu nghề và tiếng hát của bạn sẽ luôn đồng hành cùng những người yêu nhạc”, đó là chia sẻ của những người bạn, đồng nghiệp trước sự ra đi quá bất ngờ và đau xót của NSƯT Vũ Mạnh Dũng.

NSƯT Vũ Mạnh Dũng biểu diễn trong một chương trình nghệ thuật

 NSƯT, thạc sĩ Vũ Mạnh Dũng hiện là một trong những giọng ca Bariton nổi tiếng của Việt Nam. Anh tốt nghiệp Cử nhân Sư phạm âm nhạc, Trường Cao đẳng Sư phạm Nhạc Họa Trung ương năm 2000. Năm 2004, anh tốt nghiệp Cử nhân Biểu diễn thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Năm 2009, Mạnh Dũng tốt nghiệp xuất sắc Thạc sĩ Chuyên ngành Biểu diễn Opera tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Tiếc thương một nghệ sĩ tài năng, đức độ

Một người anh, người em yêu quý, một giọng ca tài năng đang độ chín, một người chồng, người cha tử tế và đức độ, NSƯT, thạc sĩ Vũ Mạnh Dũng đã ra đi mãi mãi, để lại sự tiếc thương cho mọi người.

Nhận được tin buồn, tập thể Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) vô cùng đau xót và bàng hoàng. NSƯT Trần Ly Ly, Q. Giám đốc Nhà hát chia sẻ: “Chúng tôi không thể tin nổi! NSƯT Vũ Mạnh Dũng là một nghệ sĩ chuyên nghiệp, có tài năng và đức độ. Anh là diễn viên chính trong các vở opera của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam và được đánh giá là một trong những nghệ sĩ opera hàng đầu. Về công tác quản lý, anh là một người hết sức trách nhiệm, chịu thương chịu khó, luôn chia sẻ với anh em, vượt qua rất nhiều khó khăn trong những thời kỳ khác nhau của Nhà hát. Nhà hát vô cùng thương tiếc khi mất đi một nghệ sĩ tài năng, chân chính và đức độ”.

NSƯT Vũ Mạnh Dũng ra đi là một tổn thất rất lớn cho VNOB và tất cả những người làm âm nhạc và thưởng thức âm nhạc. Những người yêu mến âm nhạc hàn lâm, xem những tác phẩm nhạc kịch mà NSƯT Vũ Mạnh Dũng đảm nhiệm đều hiểu được sự lao động, rèn luyện và cống hiến vô cùng lớn của anh. Nghệ sĩ Phạm Thu Giang, một người bạn đồng nghiệp của NSƯT Vũ Mạnh Dũng nhớ lại: “Năm 2003 mình và cậu cùng thi tuyển vào VNOB và cùng được ký hợp đồng ngay. Kỷ niệm nhớ nhất và dài nhất có lẽ là chuyến đi Thuỵ Điển năm 2007, biểu diễn 3 tháng dưới tuyết lạnh, những buổi tập cùng chuyên gia và các bạn quốc tế. Những chương trình của Đoàn hát VNOB, những chuyến công tác phục vụ bà con vùng núi, biên giới, những buổi vỡ và tập bài, những trận cười pha trò... 17 năm cùng làm việc và gắn bó... Buồn lắm! Vĩnh biệt bạn. NSƯT, người Phó đoàn yêu nghề tâm huyết với công việc và tập thể. Người con hiếu thảo, người chồng, người cha hết mực thương yêu gia đình. Mong cậu yên nghỉ nơi chín suối”.

“Anh đã đi thật rồi! Có những nỗi đau không thể diễn tả hết bằng lời. Anh ơi, mọi người sẽ luôn nhớ về anh, một người nghệ sĩ tài năng, chuẩn mực, luôn có tâm với nghề, với đời. Nền âm nhạc đã mất đi một nghệ sĩ opera hàng đầu, chúng em đã mất đi một người lãnh đạo hết lòng vì tập thể và nghiệt ngã nhất là vợ và 4 cháu bé đã mất đi một người cha hết mực yêu thương vợ con. Nỗi đau này sẽ không bao giờ nguôi được. Anh hãy ra đi thanh thản, em và mọi người sẽ luôn bên cạnh chị và các cháu! Vĩnh biệt anh!”, ca sĩ Trần Trang chia sẻ. Nghệ sĩ Kotaro Kimura, người Nhật, là một trong những nhạc trưởng được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam mời tham gia một số chương trình hòa nhạc do Nhà hát tổ chức và ông đã được tiếp xúc, làm việc cùng với NSƯT Vũ Mạnh Dũng. Vì thế, khi nghe tin NSƯT Vũ Mạnh Dũng qua đời, nghệ sĩ Kotaro Kimura đã rất bàng hoàng. “Tôi vừa nghe được tin sét đánh về sự ra đi mãi mãi của một tài năng opera, đồng thời là người bạn yêu quý của tôi ở Việt Nam. Tại sao? Tại sao? Tôi không thể chấp nhận được sự thật đau đớn ấy! Tôi còn nhớ khi được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam mời làm nhạc trưởng cho một chương trình hòa nhạc Beethoven mang tên “Bản giao hưởng mùa hè”, Dũng đã hỗ trợ tôi rất nhiều khi hướng dẫn cho các sinh viên trong dàn hợp xướng. Trong chương trình đó, chúng tôi đã trình bày ca khúc Ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó thực sự là một bài hát ấn tượng với giọng ca của Dũng. Tôi đã từng hứa sẽ có một ngày biểu diễn lại ca khúc này cùng anh ấy ở Nhật Bản. Nhưng giờ đây, lời hứa đó đã không thể được thực hiện! Tôi cảm thấy trong lòng mình đã chết! Tôi biết ngày mai là lễ tang của anh ấy. Nhưng tôi không thể có mặt. Vì vậy, tôi rất mong các bạn đồng nghiệp ở VNOB chia sẻ cảm xúc này của tôi đến với anh ấy và với mọi người”, nghệ sĩ Kotaro Kimura bày tỏ.

Có lẽ anh đã làm tròn sứ mệnh!

Không chỉ có bạn bè, đồng nghiệp nhớ và thương mến anh mà người dân nơi anh ở cũng rất yêu quý anh. Bà Đinh Thị Bình, Tổ trưởng tổ dân phố 81 nơi NSƯT Vũ Mạnh Dũng đang sinh sống chia sẻ: “NSƯT Vũ Mạnh Dũng tuy mới chuyển về tổ dân phố sinh sống một thời gian, nhưng anh được hàng xóm quý mến vì tính tình hòa nhã, dễ gần. Sự việc xảy ra khiến chúng tôi bàng hoàng. Vợ anh Dũng là giáo viên rất hiền lành, gia đình có 4 cháu, trong đó một cháu mới sinh, xót xa quá”.

NSƯT Vũ Mạnh Dũng đột ngột ra đi khi tuổi đời còn đang rất trẻ, nhưng những gì anh đã làm được thật đáng trân trọng. Có lẽ anh đã làm tròn sứ mệnh của mình để “bay về trời”. Các nghệ sĩ đồng nghiệp của anh ở VNOB sẽ tiếp tục thực hiện sứ mệnh của anh trong việc duy trì và phát triển dòng nhạc kịch để loại hình sân khấu này luôn sáng đèn và ngày càng thu hút được thêm khán giả yêu nhạc.

Đọc những vần thơ anh viết: “Ta ở đâu giữa dòng đời vội vã/ Sợ mất đi cái đang đến bên mình/ Cứ lặng im nhẹ nhàng và chạm lấy/ Chút êm đềm hơi thở của mùa thu”, càng không thể tả hết nỗi đau và niềm thương nhớ người nghệ sĩ, nhưng “những người yêu Dũng” sẽ luôn trân trọng những gì anh để lại cho đời. 

THANH NGỌC

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top