Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Vợ chồng bệnh nhân người Anh được điều trị khỏi bệnh Covid-19: Điều nằm ngoài sức tưởng tượng của ông bà Dixong

Thứ Tư 15/04/2020 | 11:01 GMT+7

VHO- Ngay sau khi bệnh nhân thứ 28 (quốc tịch Anh) được công bố khỏi bệnh, vợ chồng ông đã được Chính phủ Anh và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam bố trí một chuyến bay dành riêng cho công dân của mình về nước ngay trong đêm 13.4.

 Vợ chồng ông bà Dixong cảm ơn các y bác sĩ Bệnh viện trước khi ra sân bay về nước Ảnh: ĐẶNG THANH

Có lẽ, nhiều người sẽ không thể quên vì đã “nín thở” theo dõi thông tin diễn biến sức khỏe của bệnh nhân này trong suốt thời gian điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Từ “thập tử nhất sinh”…

Vợ chồng ông Dixong John Garth (74 tuổi, người Anh) và bà Shan Coralie Barker (67 tuổi, người Ireland) có mặt trên chuyến bay VN0054 từ Vương quốc Anh đến Việt Nam ngày 2.3 (cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17), là hai trong tám người châu Âu đầu tiên được phát hiện mắc Covid-19 tại Việt Nam ở giai đoạn 2. Sau khi đáp máy bay tới Hà Nội, ông bà đã đi du lịch ở địa phương khác, được phát hiện mắc Covid-19 và chuyển về điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương từ ngày 8.3.

Bà Shan Coralie Barker (BN thứ 24) sau một thời gian điều trị đã bình phục, 3 lần có kết quả xét nghiệm âm tính và được Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương công bố khỏi bệnh vào ngày 30.3. Trong ngày ra viện, bà chia sẻ, khi biết cả hai vợ chồng đều mắc Covid-19, bà đã rất sốc. Sau khi được đưa vào viện, bệnh bà nặng dần lên, ho nhiều, khó thở và viêm phổi. “Tôi đã từng nghĩ mình sẽ chết. Nhưng thực tế tôi đã khỏi bệnh, các bác sĩ Việt Nam thật tuyệt vời. Tôi nghĩ nếu ở một nơi nào khác chưa chắc tôi đã sống được”, bà xúc động nói.

Niềm vui chưa được bao lâu thì bà biết tin bệnh của chồng mình diễn biến nguy kịch, hiện đã đưa vào điều trị tại Khoa hồi sức tích cực. Là một điều dưỡng có kinh nghiệm suốt 40 năm làm việc ở Anh, bà Barker hiểu hơn ai hết tính nghiêm trọng khi bệnh nhân được đưa vào đây, đặc biệt là với bệnh nhân Covid-19 cao tuổi và có bệnh nền như ông Dixong John Garth. Vì còn phải tiếp tục cách ly 14 ngày nên bà đã xin ở lại Bệnh viện để được bên cạnh chồng. “Chúng tôi rất yêu nhau, chưa bao giờ xa nhau quá 24h, nhưng từ ngày mắc bệnh, tôi không được gặp ông ấy, cũng không được nói với nhau lời tạm biệt. Vậy mà ông ấy phải vào điều trị hồi sức tích cực, nghĩa là đã có nguy cơ đe dọa tính mạng, điều này khiến tôi vô cùng sợ hãi”, nữ điều dưỡng Barker nghẹn ngào.

… đến “thật lòng biết ơn các bạn”

Bác sĩ Đồng Phú Khiêm, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, BN thứ 28 có tiền sử u lympho (ung thư máu) 10 năm và được vào viện cùng ngày với vợ. Ngày 22.3, bệnh nhân suy hô hấp phải thở oxy. Đến ngày 27.3, bệnh trạng diễn biến xấu, suy hô hấp nặng không đáp ứng với oxy lưu lượng cao, phải chuyển khoa Hồi sức tích cực, đặt ống nội khí quản và thở máy. Đến ngày 5.4, tình trạng bệnh nhân tốt lên, bỏ được máy thở, chuyển thở oxy qua mặt nạ, rồi thở oxy qua gọng. Sức khỏe của bệnh nhân ổn định dần, đến ngày 8.4 không cần thở oxy mà đã tự thở không khí trong phòng. Tại thời điểm ngày 13.4, ông có kết quả xét nghiệm PCR SARS-CoV-2 âm tính lần 4, toàn trạng ổn định và đủ điều kiện ra viện.

Nói về quá trình điều trị của chồng, bà Barker cho hay, có những lúc bà tưởng rằng ông không thể qua khỏi. Khi sức khỏe ông Dixong tốt hơn, bà được các bác sĩ cho vào thăm, lần đầu tiên gặp lại kể từ ngày vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, bà không khỏi bất ngờ khi đầu ông đã trọc lốc. Nhìn những chỉ số, dấu hiệu sinh tồn cứ tốt lên mỗi ngày, bà hiểu rằng chồng bà đã được cứu sống một cách ngoạn mục. “Thấy ông ấy được ngừng thở máy, dần nhận biết được mọi thứ, tôi biết chồng tôi đã qua cơn nguy kịch”, người vợ 67 tuổi vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại. Có những lúc, bà đã gần như mất hết hy vọng, nhưng những lời động viên và quyết tâm giành lại cuộc sống cho ông của tập thể y bác sĩ, cùng với tình yêu mãnh liệt của bà, bà tin rằng ông sẽ ở lại.

Tối ngày 13.4, ông bà chia tay các y bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để lên chuyến bay mà Chính phủ Anh và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam sắp xếp dành riêng cho công dân của mình. Vợ chồng ông bà Dixong đã không giấu được cảm xúc và lòng biết ơn những con người xa lạ đã cứu mình. Được điều trị khỏi bệnh Covid-19 tại Việt Nam có lẽ là điều nằm ngoài sức tưởng tượng của gia đình ông bà. “Các y bác sĩ Việt Nam thật phi thường. Họ đã nỗ lực giành giật sự sống cho chồng tôi. Ông ấy đã cận kề cái chết nhưng rồi đã trở về. Chúng tôi rất may mắn khi ở đây và thật lòng biết ơn các bạn”, bà Barker nghẹn ngào nói vào giờ phút chia tay.

Nhiều năm làm việc tại Khoa Hồi sức tích cực, bác sĩ Đồng Phú Khiêm đã từng chứng kiến nhiều phút giây cận kề sinh tử. Nhưng chứng kiến tình yêu, niềm vui sắp được đoàn tụ tại quê hương của vợ chồng ông bà Dixong, bác sĩ Khiêm cũng cảm thấy rưng rưng. “Tôi là người khá cứng rắn, nhưng trong đợt dịch này có rất nhiều khoảnh khắc khiến tôi cay cay khóe mắt. Một trong những khoảnh khắc đó là khi lần đầu bà Barker được vào thăm chồng. Chúng tôi thấy những nỗ lực cố gắng của mình đã được đền đáp và cảm thấy vô cùng hạnh phúc”, bác sĩ Khiêm tâm sự.

Người dân Việt Nam mừng vui và chia sẻ hạnh phúc với ông bà Dixong John Garth. Ông bà đã khỏi bệnh và được trở về quê hương, đoàn tụ với gia đình, nhưng nhiều người sẽ còn nhắc đến họ và tin chắc rằng trong mỗi câu chuyện họ kể về những ngày ở Việt Nam, sẽ có hình ảnh các y bác sĩ Việt Nam tài giỏi, tận tâm và nhân hậu như thế nào. 

 Hạnh phúc đoàn tụ không chỉ đến với ông bà Dixong John Garth mà còn đến với 22 gia đình khác trong cả nước khi 22 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh vào ngày hôm qua 14.4 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (17 bệnh nhân) và Bệnh viện dã chiến Củ Chi, TP.HCM (5 bệnh nhân). Đặc biệt, trong số 17 bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, có 2 bệnh nhân đã từng trong tình trạng “thập tử nhất sinh”. Đó là BN thứ 24 (69 tuổi, quốc tịch Anh) và BN thứ 50 (50 tuổi, quốc tịch Việt Nam), 2 trong số 5 bệnh nhân phải đặt ống thở máy.

 QUỲNH HOA

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top