Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

“Tiếp thị” qua game show có còn là nơi đánh bóng tên tuổi?

Thứ Tư 30/09/2020 | 00:04 GMT+7

VHO - Nếu trước đây, giấc mơ bước chân vào showbiz là sự xa xỉ của nhiều người, thì giờ đây các game show lại là cầu nối để dễ dàng hiện thực hóa. Không những mang đến giấc mơ đổi đời cho người trẻ tài năng, game show còn là cơ hội để các nghệ sĩ chuyên nghiệp “tiếp thị” bản thân.

Cơ hội cho người chơi “đổi đời”
Những năm gần đây, nhiều chương trình truyền hình với mục đích chiêu mộ nhân tài cả nước, tạo điều kiện cho những tài năng chưa được khai phá, chưa có cơ hội phô diễn khả năng trước công chúng đã thật sự bùng nổ. Đây không chỉ cơ hội “đổi đời” cho các người chơi mà còn là “món ăn” giải trí được nhiều khán giả đón nhận. Chính thành công ấy, nhiều chương trình đã “sống” được qua nhiều mùa, khi nhà nhà xem game show, người người xem game show.
Nhắc đến sự “đổi đời” nhờ game show, khán giả luôn nhớ đến những cái tên như: Hoài Lâm, Hương Tràm, Bùi Anh Tuấn, Vũ Cát Tường, Đức Phúc, Lâm Vỹ Dạ, Lê Dương Bảo Lâm… họ bước ra từ nhiều chương trình âm nhạc cho đến hài. Song, tài năng xuất chúng chỉ đếm trên đầu ngón tay trong khi ước mơ được đặt chân vào showbiz lại nhiều vô số kể. Chính vì vậy, nhiều bạn trẻ cứ “thua keo này, bày keo khác”, thất bại chương trình này họ lại tham gia chương trình khác chỉ để tìm kiếm cơ hội được nổi tiếng. Không khó để người xem nhận ra những gương mặt quen thuộc đi từ game show này đến game show khác.
Dù bước ra từ cuộc thi The Voive đình đám, Hoàng Tôn với lợi thế của một ca sĩ biết sáng tác nhưng anh vẫn phải lao vào các cuộc thi khác để khẳng định tên tuổi như The Remix, Tuyệt đỉnh tranh tài, Mặt nạ ngôi sao...

Hoài Lâm là cái tên nổi lên nhờ tham gia game show

Chính The Voice, Vietnam Idol, X Factor là những chương trình về âm nhạc vốn có sự tương đồng nên khán giả đã chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt thí sinh quen thuộc từ cuộc thi này sang cuộc thi khác như: Đông Hùng, Khánh Linh, Đinh Huy, Bùi Caroon… Thế nhưng, thời gian gần đây, những chương trình này không còn đủ sức "níu chân" người xem, khi xuất hiện dàn thí sinh cứ mãi quen thuộc.
Không chỉ có âm nhạc, các chương trình hài cũng được các thí sinh tận dụng triệt để. Để có được tên tuổi như ngày hôm nay, diễn viên hài Lê Dương Bảo Lâm cũng phải “trầy da tróc vẩy”, lăn lộn với nhiều cuộc thi như Thách thức danh hài, Cười xuyên Việt, Đấu trường tiếu lâm
Thậm chí, nhiều người còn lựa chọn game show hẹn hò để được nổi tiếng. Như Tuấn Khương - Quán quân Ca sĩ giấu mặt mùa 1 liên tục xuất hiện trong hai chương trình hẹn hò Vì yêu mà đếnGiai điệu chung đôi. Nhưng cũng chẳng mấy khả quan khi cái tên Tuấn Khương vẫn không “sáng” lên trong lòng khán giả.

Ca sĩ Tuấn Khương lựa chọn các game show hẹn hò để tham gia

Điều này cho thấy ước vọng “đổi đời” của hàng triệu bạn trẻ, họ khao khát được nổi tiếng nhưng lại không đủ kiên nhẫn hay tài năng để thi vào các trường nhạc hay sân khấu. Họ đã chọn game show, nhưng chỉ một trong số một nghìn người may mắn nắm lấy được cơ hội ấy.
Nghệ sĩ cũng tiếp cận game show
Thế nhưng, không phải cứ quán quân là có thể trở thành “ngôi sao”, thậm chí có nhiều nghệ sĩ dù đã hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực giải trí, song khán giả cũng chỉ quen mặt mà không nhớ đến tên. Nhiều nghệ sĩ đã chọn cách tham gia game show để tiếp tục tạo tên tuổi, ghi dấu ấn trong lòng công chúng. Điển hình của thành công này phải kể đến 2 cái tên trong Gương mặt thân quen mùa đầu tiên là Khởi My và Thanh Duy. Sau cuộc thi Khởi My “như diều gặp gió” khán giả dần biết đến cô nhiều hơn, nhiều show và hợp đồng cũng bắt đầu tìm đến Khởi My. Còn Thanh Duy, trước đó anh đã từng đạt danh hiệu Á quân tại Vietnam Idol nhưng con đường ca hát của anh vẫn còn chông chênh, mãi cho đến khi tham gia Gương mặt thân quen, cái tên Thanh Duy mới thật sự được công chúng quan tâm.
Hay Giang Hồng Ngọc cũng là điển hình của trào lưu này. Cô đã có ngót nghét 10 năm đi hát song tên tuổi vẫn còn mờ nhạt và chính Nhân tố bí ẩn đã mở ra cánh cửa cho mới cho cô nàng. Danh hiệu quán quân giúp cô đứng vững hơn trong làng âm nhạc Việt.
Thế nhưng, không phải ai cũng biết tận dụng cơ hội để đưa tên tuổi đi xa. Không ít nghệ sĩ tiếp cận game show một cách thiếu chọn lọc đã dẫn đến việc gây nhàm chán cho khán giả. Khiến họ phải “lắc đầu ngao ngán” mỗi khi bật tivi, việc chuyển kênh là lẽ đương nhiên.
Sao mai điểm hẹn 2010 đã giúp Pha Lê trở thành một ca sĩ giải trí song cô vẫn tiếp tục tham gia các cuộc thi như Vietnam Idol rồi đến Nhân tố bí ẩn, The Remix  Cuộc đua kỳ thú… Rõ ràng, những cuộc thi này chẳng thể giúp cô nổi tiếng hơn mà ngược lại dư luận còn cho rằng cô đang cố tình đánh bóng tên tuổi, nhưng thất bại hết lần này đến lần khác.

Nhiều ý kiến cho rằng, Pha Lê tham gia nhiều chương trình để đánh bóng tên tuổi

Thậm chí, nhiều nghệ sĩ còn lấn chân sang những lĩnh vực “không dành cho mình” với hy vọng đánh bóng tên tuổi sau khoảng dài “ngủ đông”. Ca sĩ lấn sang diễn hài, người mẫu cũng đi diễn hài… đó là những gì khán giả bắt gặp ở Ơn giời cậu đây rồi. Những câu nói nhạt nhòa, quăng miếng kém duyên, diễn xuất một màu… khiến khán giả đi từ thất vọng cho đến ngán ngẩm.
Nếu như trước đây, game show là cơ hội để tìm kiếm, khai thác các tài năng mới, là nơi cho ra nhiều “món ăn” giải trí hấp dẫn đến công chúng. Thì nay nhiều người chơi cũng như nghệ sĩ đã dần biến nó thành một “sân chơi” cho bản thân mình, là nơi để “tiếp thị” tên tuổi. Đó là một trong những lý do khiến cho thị trường game show ngày một "nhạt nhòa", khán giả không còn hào hứng  khi mở tivi là gặp "người quen".


HỒNG HẠNH

Print
Tags: Showbiz
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top