Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Lào, Campuchia

Thứ Tư 30/09/2020 | 17:17 GMT+7

VHO- Nhằm tiếp tục nâng cao hiểu biết và kỹ năng nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kỹ năng viết bài, sáng nay 30.9 tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền phổ biến pháp luật và kỹ năng viết bài cho phóng viên, biên tập viên, báo cáo viên và cán bộ văn hoá thông tin cấp huyện, thị xã của các tỉnh có đường biên giới với Lào.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Hồ Hồng Hải (Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ TT&TT) cho biết: “Hội nghị là dịp trao đổi với phóng viên, cán bộ văn hóa thông tin về những đường lối, chính sách của Đảng trong thông tin đối ngoại cũng như kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật về nước bạn Lào tại các địa phương”.

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn sáng 30.9

Được biết, tuyến biên giới Việt Nam – Lào có đường biên giới dài 2.337,459 km. Những năm qua, khu vực này luôn được Đảng, Nhà nước và các địa phương quan tâm, đầu tư xây dựng và phát triển về nhiều mặt đời sống kinh tế - xã hội. Hệ thống chính trị cơ sở từng bước được củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo. Tuy nhiên, do điều kiện địa lý và lịch sử, khu vực biên giới còn gặp nhiều khó khăn. Cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ. Địa bàn rộng, dân cư phân bố không đồng đều. Ở đây chủ yếu là đồng bào các dân tộc ít người. Trình độ nhận thức về pháp luật và chấp hành pháp luật của nhân dân khu vực biên giới còn hạn chế.

Các đại biểu tham dự tập huấn

Đặc biệt, đây là địa bàn mà kẻ địch thường tập trung lôi kéo, mua chuộc, kích động, phá hoại các vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo. Hoạt động tội phạm, nhất là tội phạm ma tuý, mua bán người, buôn lậu diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi, có tổ chức và manh động. Tình hình di, dịch cư tự do của người Mông sang Lào, vi phạm các quy định về xuất nhập cảnh trái phép vẫn còn xảy ra, chưa được ngăn chặn hiệu quả.

Với những yếu tố trên, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật cho đồng bào tuyến biên giới phải được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Công tác tuyên truyền pháp luật trên các phương tiện báo chí, truyền thông cần được chú trọng hơn nữa. Theo Đại tá Văn Ngọc Quế (Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng), thời gian tới, một số nội dung tuyên truyền cần được tăng cường bao gồm thành quả công tác xây dựng hệ thống đường biên, mốc quốc giới Việt Nam – Lào; quan hệ truyền thống gắn bó giữa hai nước; hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, quốc phòng, an ninh, … Đại tá Văn Ngọc Quế cũng lưu ý về một số vấn đề cần tập trung đấu tranh như các thế lực thù địch lợi dụng hội nhập quốc tế để chia rẽ, xâm nhập chống phá quan hệ hai nước Việt Nam – Lào; các đối tượng tuyên truyền, kích động, lôi kéo đồng bào dân tộc Mông Việt Nam di cư sang Lào phục vụ ý đồ thành lập “Nhà nước Mông”; lợi dụng vấn đề “dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền” để vu khống Việt Nam; các tổ chức phi chính phủ, phản động lợi dụng mạng xã hội để phát tán các bài viết xuyên tạc quan hệ đặc biệt Việt Nam – Lào…

Th.s Phan Hồng Thủy (Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Ủy ban Dân tộc) trao đổi tại Hội nghị chiều 30.9

Cũng trong chiều cùng ngày, Bộ TT&TT tiếp tục tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ biến chính sách, pháp luật và kỹ năng phổ biến pháp luật về Campuchia. Cụ thể, Hội nghị đã tập trung phổ biến các chính sách đối ngoại của Việt Nam với Campuchia; cung cấp thông tin về chính sách pháp luật về dân tộc – lý luận và thực tiễn, đặc biệt là vấn đề dân tộc tại miền Trung – Tây Nguyên; các bài học và kinh nghiệm thực tế triển khai…

ĐÌNH TOÁN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top