Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Hội nhập chỉ thành công khi chúng ta giữ gìn được bản sắc và bản lĩnh của dân tộc

Thứ Bảy 03/10/2020 | 15:08 GMT+7

VHO - Với chủ đề “Tiên phong - dẫn dắt - nâng tầm quốc tế”, sáng ngày 3.10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có bài phát biểu với giảng viên và sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM tại Lễ Khai khóa 2020. Bài phát biểu của Phó Thủ tướng cũng đã gửi tới thế hệ trẻ nhiều thông điệp mới mẻ về hình ảnh của “công dân toàn cầu” trong giai đoạn hội nhập. 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, giảng viên và sinh viên ĐH Quốc gia TP.HCM

Trong vai trò là diễn giả khách mời đặc biệt, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, mong muốn được trao đổi, chia sẻ với thầy cô giáo, các nhà khoa học, cán bộ quản lý và các em sinh viên một số vấn đề lớn về “Hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước và những yêu cầu mới đặt ra đối với công tác giáo dục ĐH”. Đó là, cần trang bị các giá trị chuẩn mực về tính cách, phẩm chất cần có của thế hệ trẻ thời kỳ hội nhập, để trở thành “công dân toàn cầu”, đó là lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm và đam mê, tri thức chuyên môn, ngoại ngữ và cả tri thức, hiểu biết luật pháp, xã hội, văn hóa trong và ngoài nước…

Phó Thủ tướng gửi gắm tới thế hệ trẻ nhiều thông điệp mới mẻ về hình ảnh của “công dân toàn cầu” trong giai đoạn hội nhập 

“Trên tinh thần đó, nội dung tiếp theo tôi muốn trao đổi là về những yêu cầu đặt ra đối với thế hệ trẻ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của thế hệ trẻ trong hội nhập quốc tế. Ông nói: “Thế hệ trẻ, trong đó có thế hệ trẻ Việt Nam, đang có nhiều vận hội, lựa chọn, thuận lợi chưa từng có”. Phó Thủ tướng phân tích, thế giới hiện có khoảng 1,8 tỉ thanh niên, là số lượng thanh niên đông đảo nhất lịch sử. Trong khu vực ASEAN, 65% dân số dưới 35 tuổi. Nước ta là một trong những quốc gia có dân số trẻ nhất thế giới và đang ở thời kỳ dân số vàng, chưa bao giờ chúng ta có lực lượng thanh niên đông đảo như hiện nay, với 24 triệu thanh niên trong và ngoài nước.

Phó Thủ tướng Pham Bình Minh nhấn mạnh vai trò của những công dân thế hệ Z

Có thể nói, kỷ nguyên số là kỷ nguyên của tuổi trẻ. Theo nghiên cứu của nhiều tổ chức quốc tế, tầng lớp thanh niên đang và sẽ hưởng thụ những cơ hội, lợi ích ngay khi các xu thế mới, những dịch chuyển lớn trên toàn cầu diễn ra. “Do đó, tôi mong các em phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành thế hệ công dân Việt Nam đầy đủ tri thức, hoài bão và trách nhiệm với quốc gia, dân tộc. Trước hết, thời đại ngày nay và thời kỳ phát triển mới đòi hỏi thanh niên, đặc biệt các sinh viên ĐH, không chỉ là “chủ nhân tương lai” mà phải là “người định hình tương lai của đất nước””, Phó Thủ tướng bày tỏ đồng thời nhấn mạnh: “Là những công dân thế hệ Z - công dân đám mây, đa năng, các sinh viên cần phải trở thành người lãnh đạo, người chủ về công nghệ và đổi mới sáng tạo của đất nước, đi đầu phát triển và ứng dụng công nghệ trong mọi hoạt động kinh tế - xã hội, hình thành văn hóa học tập không ngừng, phát huy tinh thần khởi nghiệp, dám ứng phó với thách thức”.

Phó Thủ tướng và các đại biểu trồng cây lưu niệm trong khuôn viên ĐH Quốc gia TP.HCM

Đề cao giá trị văn hóa trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, Phó Thủ tướng nhắn nhủ sinh viên: “Chính thế hệ trẻ phải là người tiên phong tham gia thực hiện các cam kết, trọng trách quốc tế trong thời gian tới. Quá trình hội nhập chỉ thành công khi chúng ta giữ gìn được bản sắc và bản lĩnh của dân tộc Việt Nam. Một công dân toàn cầu, một công dân ASEAN sẽ không thể tồn tại nếu chúng ta không thấm nhuần bản sắc của dân tộc mình, của đất nước mình”. 
Theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, trong thế giới rộng mở của kỷ nguyên số, giữ bản sắc dân tộc phải song song với quá trình tìm hiểu về văn hóa và xã hội của đất nước, để quá trình hội nhập diễn ra một cách tự nhiên. Không có một dân tộc nào cao hơn một dân tộc nào, về cơ bản, văn hóa các quốc gia, các dân tộc đều thấm đẫm những giá trị truyền thống nhân văn, nhân bản của quốc gia, dân tộc đó mà ta cần phải học cách thấu hiểu, tôn trọng và sẻ chia. “Tương lai phát triển của đất nước ngày mai sẽ hiển hiện rõ từng ngày qua nỗ lực học tập và rèn luyện của các em hôm nay. Đất nước đặt niềm tin vào các em”, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh gửi gắm sinh viên tại Lễ Khai khóa.

THÙY TRANG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top