Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Tối ưu hóa thông tin nhà nước trên mạng xã hội

Thứ Hai 05/10/2020 | 12:12 GMT+7

VHO- Vừa qua, Viện nghiên cứu truyền thông phát triển (RED) đã tổ chức Hội thảo “Hướng tới hệ thống truyền thông nhà nước kiện toàn và hiện đại hậu Covid-19” tại Hà Nội. Tham gia Hội thảo có hơn 100 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ, các nhà nghiên cứu truyền thông của các bộ ngành, các cơ sở đào tạo báo chí, bệnh viện…

Tại đây, ông Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Nghiên cứu truyền thông phát triển (RED), đã trình bày tổng quan về kết quả nghiên cứu đề tài TTNN của Viện RED, phân tích những tác động tích cực của bộ máy truyền thông trong việc cung cấp thông tin chính thống cho báo chí và người dân. Đồng thời nhấn mạnh vai trò của các nền tảng công nghệ mới nhằm tối ưu hóa thông tin của nhà nước trên các mạng xã hội được phép hoạt động tại Việt Nam.

Ông Vũ Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) cho biết, trong thời gian vừa qua, Việt Nam đã phản ứng nhanh trong việc ứng phó với dịch Covid-19, với sự vào cuộc quyết liệt của Bộ, ngành liên quan. Truyền thông Bộ Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan đã cung cấp 15 tỉ tin nhắn tới tận các thuê bao điện thoại di động, 4 tỉ tin nhắn qua zalo, 9 triệu tin nhắn qua Viber. Ngoài ra, Bộ cũng tích cực truyền thông trên cổng thông tin điện tử Bộ Y tế và các trang mạng xã hội khác...

Cũng đánh giá cao hiệu quả của TTNN trong chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ TT&TT đề cập đến vai trò của Bộ trong TTNN cũng như truyền thông nguy cơ giai đoạn đại dịch. Theo ông Lâm, yếu tố then chốt để tiến tới kiện toàn mô hình TTNN là cung cấp thông tin công khai và minh bạch. “Tuyên truyền chống dịch Covid-19 lần này rất nổi bật vì đây là lần đầu tiên không chỉ có Việt Nam mà cả thế giới đối mặt với đại dịch chưa từng có. Việt Nam sau khi đi qua hai giai đoạn dịch bùng phát đã đúc kết được những kinh nghiệm và bài học hay, theo đó chúng ta có thể nói về TTNN trong bối cảnh nguy cơ, dịch bệnh một cách chủ động và tự tin hơn”, ông Lâm khẳng định.

Trong bài trình bày của lãnh đạo Bộ nội vụ, ông Tạ Ngọc Hải, Phó Viện trưởng Viện khoa học tổ chức nhà nước, tập trung phân tích các cấu trúc Bộ máy truyền thông thường có trên thế giới và Việt Nam. Ông cho rằng, việc sắp xếp bộ máy truyền thông nằm ở Văn phòng Bộ là phù hợp. Vì Văn phòng ngoài các nhiệm vụ khác, thì còn có công tác truyền thông và đối ngoại. Ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần VCCorp, thì chia sẻ về đóng góp của MXH Lotus trong việc phối hợp với các kênh TTNN để đối phó với vấn nạn tin giả. Ngoài ra, ông cũng cho biết sự cần thiết tạo dựng kênh TTNN chính thống dành cho các Bộ, ngành với màu sắc riêng, nhằm đưa tiếng nói trực tiếp đến người dân, lan toả những thông tin tích cực.

Tại Hội thảo, phần trao đổi và giải đáp giữa các đại biểu và diễn giả diễn ra khá sôi nổi. Các câu hỏi tập trung vào sự tương tác của cơ quan TTNN với người dân trong bối cảnh hiện tại; làm thế nào để tận dụng lợi thế công cụ mạng xã hội mà vẫn đảm bảo tính chuyên môn trong TTNN đối với các Bộ, ngành có tính chất đặc thù; nguồn lực dành cho việc đánh giá tác động truyền thông chính sách đang còn thiếu và cần bổ sung; quy trình quản lý khủng hoảng truyền thông trong các bộ ngành là cần thiết...

Trên cơ sở đó, BTC đặt ra vấn đề cần tạo sự kết nối hơn nữa giữa các bộ phận truyền thông của các cơ quan, bộ, ngành và các đơn vị công nghệ nhằm tối ưu hóa thông tin Nhà nước trên mạng xã hội. Đồng thời, hệ thống TTNN cũng cần phải kiện toàn hơn với yêu cầu của cả hệ thống, chứ không đặt trên vai của người phát ngôn, phòng thông tin hay Vụ Truyền thông. Đặc biệt, hệ thống TTNN cần phải tận dụng được thế mạnh của hạ tầng công nghệ để chuyển tải thông tin công khai, minh bạch, định hướng đầy đủ, kịp thời thông tin chính sách tới người dân. 

 QUỐC HÙNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top