Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Xung quanh Trường mầm non xã Hữu Bằng (Thạch Thất - Hà Nội): Bị những ống khỏi bủa vây, thải ra mùi khét lẹt...

Thứ Tư 07/10/2020 | 11:21 GMT+7

VHO- “Hơn bốn năm nay, hằng ngày gần 300 trẻ mầm non phải hít thở bầu không khí khét lẹt vì khói bụi do nhiều cơ sở sản xuất, chế biến gỗ “bủa vây” tứ phía ngôi trường gây ra. Cổng trường tràn ngập rác thải sinh hoạt và xây dựng, rồi cột thu, phát sóng thông tin di động được lắp đặt ngay sát phòng học…”.

Trường mầm non xã Hữu Bằng

 Phụ huynh có con đang theo học tại Trường mầm non xã Hữu Bằng (Thạch Thất - Hà Nội) vừa có đơn thư gửi tới Văn Hóa.

Tình trạng này đã diễn ra từ lâu

Trường mầm non xã Hữu Bằng hiện đang là nơi theo học của gần 300 em học sinh, thuộc lứa tuổi mầm non, mẫu giáo. Với hệ thống phòng học và các phòng phụ trợ được đầu tư xây dựng khang trang hiện đại, từ năm học 2017 – 2018, cơ sở giáo dục này đã được công nhận là trường đạt chuẩn Quốc gia cấp độ I.

Từ phản ánh của phụ huynh, chúng tôi có mặt tại điểm trường này vào sáng 5.10 và ghi nhận khu vực trước cửa trường rất nhếch nhác bẩn thỉu. Rác thải xây dựng được người dân đổ tràn lan. Những khúc gỗ, vụn gỗ nằm vương vãi khắp nơi. Nhiều khúc bị vứt lăn lóc cạnh đường đi gây nguy hiểm cho các em học sinh cũng như phụ huynh mỗi giờ tan tầm. Con đường dẫn vào trường thường xuyên bị các xe tải lớn chuyên chở nguyên vật liệu cho các hộ sản xuất, chế biến gỗ “băm nát” trở lên lầy lội. Xung quanh Trường mầm non Hữu Bằng là những nhà xưởng san sát, thậm chí một số nhà xưởng chung tường với trường. Ngoài những ống khói nằm cách xa điểm trường vài trăm mét theo đường chim bay còn có cả những ống được đặt tiếp giáp với khu vực không gian vui chơi của trẻ nhỏ.

Tất cả những ống khói này cứ “vô tư” thải khói bụi với mùi khét nồng nặc. Khuôn viên trường liên tục chìm trong khói bụi, khiến không khí trở nên ngột ngạt, khó thở. Một số người dân cho biết, khói thoát ra từ những xưởng sấy gỗ, họ tẩm hóa chất sau đó dùng lò sấy khiến cho khói bụi tỏa ra rất độc hại. Một người dân sinh sống cạnh trường phàn nàn “các cơ sở sấy gỗ làm việc ngày đêm nên dù đã đóng cửa kín cửa nhưng mùi khét vẫn xộc thẳng vào trong nhà. Mỗi lần họ đốt lò, khói đen bốc lên cuồn cuộn, cả xóm cứ như thể đang chìm trong sương mù. Tối đi ngủ dù đóng kín cửa, sáng hôm sau vẫn thấy nền nhà, đồ đạc và quần áo phủ một lớp muội than đen mờ. Mặc dù tình trạng này đã kéo dài từ rất lâu nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp khắc phục. Tình trạng ô nhiễm gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, nhất là đường hô hấp của trẻ nhỏ, người già... Việc công ty viễn thông xây dựng cột thu phát sóng cao hàng chục mét cạnh trường học cũng khiến chúng tôi lo lắng sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của con em mình”.

 Ống khói của các hộ sản xuất vô tư thải khói đen kịt, khét lẹt ra môi trường

Không có đánh giá tác động môi trường

Sau hơn 30 phút thuyết phục, ông Đỗ Văn Hòa, bảo vệ Trường mầm non Hữu Bằng mới đồng ý đưa chúng tôi gặp bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, Phó hiệu trưởng nhà trường. Miễn cưỡng tiếp phóng viên nhưng bà Quỳnh từ chối cung cấp thông tin về những vấn đề được phụ huynh phản ánh và dư luận quan tâm. Bà Quỳnh chỉ trả lời ngắn gọn: “Có vấn đề gì thì khi đồng chí hiệu trưởng về tôi sẽ báo cáo lại vì hôm nay hiệu trưởng đi họp”. Cũng theo bà Quỳnh: “Hiệu phó không được phép trả lời báo chí. Báo chí muốn hỏi gì thì viết giấy để lại, khi nào hiệu trưởng về thì tôi sẽ báo cáo và hiệu trưởng sẽ trả lời”.

Để làm rõ thêm thông tin liên quan tới những bức xúc của người dân và phụ huynh, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phan Lạc Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng. Tại cuộc trao đổi, ông Mạnh cho biết: “Không phải lúc nào các cơ sở này cũng xả khói bụi xuống trường mầm non. Do thời tiết xấu nên khói bụi mới tràn xuống thôi. Tuần trước chúng tôi đã mời các hộ sản xuất lên làm việc để tìm cách khắc phục. Do các hộ sản xuất nằm gần khu vực UBND xã nên chính cán bộ, nhân viên của xã cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ vấn đề ô nhiễm khói bụi này”.

Khi đề nghị được tiếp cận với biên bản làm việc giữa chính quyền địa phương với những hộ sản xuất nói trên, ông Mạnh khẳng định “đã chuyển văn bản này cho công an xã”. Tuy nhiên, hỏi ở thời điểm hiện tại có bao nhiêu hộ dân đang hoạt động sản xuất có xả thải khói bụi ra ngoài môi trường thì ông Mạnh cho rằng “chỉ có 3 – 4 hộ”. Tuy nhiên, ông Mạnh lại không nắm được danh sách đó là những hộ nào. Nhiều phụ huynh không đồng tình với con số mà ông Mạnh đưa ra bởi thực tế các nhà xưởng đang ngày đêm xả thải khói bụi lớn hơn nhiều. Trả lời câu hỏi về việc các cơ sở sấy gỗ này từ khi hoạt động tới nay có đảm bảo không gây ỗ nhiễm môi trường và có phương án phòng chống cháy nổ? Ông Mạnh cho rằng: “Do đây là làng nghề, các hộ đều sản xuất nhỏ lẻ nên không có đánh giá tác động môi trường. Còn về phòng chống cháy nổ thì hằng năm phía Công an huyện đều có kiểm tra”.

Ông Mạnh cũng thông tin thêm: “Do mới sang Ủy ban nhận công tác nên không nắm được rõ. Đồng chí Phó chủ tịch phụ trách mảng này hiện đang đi học nên mời báo chí muốn tìm hiểu thì liên hệ với đồng chí ấy sau…”.

Chúng tôi sẽ trở lại vấn đề này trong những số báo tới. 

Không phải lúc nào các cơ sở này cũng xả khói bụi xuống trường mầm non. Do thời tiết xấu nên khói bụi mới tràn xuống thôi. Tuần trước chúng tôi đã mời các hộ sản xuất lên làm việc để tìm cách khắc phục. Do các hộ sản xuất nằm gần khu vực UBND xã nên chính cán bộ, nhân viên của xã cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ vấn đề ô nhiễm khói bụi này.

(Ông PHAN LẠC MẠNH, Phó Chủ tịch UBND xã Hữu Bằng)

 

 Nhiều phụ huynh xin chuyển trường cho con

Theo tìm hiểu, nhiều phụ huynh đã xin chuyển trường cho con vì nơi đây bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Ông N.D.G, một người dân xã Hữu Bằng cho biết, trước đây con ông học Trường mầm non Hữu Bằng, tuy nhiên chỉ một thời gian ngắn gia đình quyết định xin cho con chuyển sang trường mầm non của xã Đại Đồng vì con thường xuyên ho, chảy nước mắt. Còn anh P.V.B cũng quyết định đưa con theo học tại trường mầm non xã Cần Kiệm. Anh B cho biết: “Trước đây con mình từng được chẩn đoán là mắc chứng viêm phổi. Nguyên nhân cụ thể do đâu chưa biết, thế nhưng chắc chắc có một phần do hít phải khói bụi khi theo học ở Trường mầm non Hữu Bằng”.

 NHÓM PHÓNG VIÊN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top