Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Vinh danh 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2020 do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn

Thứ Sáu 16/10/2020 | 00:58 GMT+7

VHO-Năm thứ tám liên tiếp Forbes Việt Nam (ấn phẩm của Báo Văn hóa) công bố danh sách “50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2020” trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chịu tác động mạnh của đại dịch Covid-19. Danh sách đánh dấu sự lên ngôi của nhóm các cổ phiếu phòng thủ hoặc ít chịu tác động trực tiếp của dịch bệnh như: dược phẩm, xây lắp, hàng tiêu dùng, vật liệu, tài chính…

Các công ty trong danh sách năm 2020 có nền tảng vững vàng, không chỉ có kết quả kinh doanh tốt trong năm 2019 mà còn được kỳ vọng sẽ có sức bật trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đối diện với nhiều thử thách nhất trong 10 năm qua.
Danh sách lần thứ tám được thực hiện ở thời điểm không phải lý tưởng khi kinh tế thế giới và Việt Nam đối diện với các bất ổn khó đoán định dưới tác động của đại dịch Covid-19. Danh sách xuất hiện đông đảo các công ty hoạt động ở thị trường nội địa như lĩnh vực bất động sản và xây lắp; thực phẩm và hàng tiêu dùng; dịch vụ tài chính… Nhiều công ty lớn trong lĩnh vực hàng không, dịch vụ liên quan đến du lịch từng xuất hiện nhiều lần, nhưng năm nay lại không có tên do triển vọng kinh doanh kém tươi sáng. Danh sách năm nay có 9 sự thay đổi, trong đó 4 công ty lần đầu tiên xuất hiện (HDBank, Imexpharm, CTCP Tập đoàn Hoá chất Đức Giang, CTCP Tư vấn Điện 2) còn lại là những ứng viên trở lại sau khi vắng mặt năm trước.
Sự phát triển vượt bậc của khối kinh tế tư nhân tiếp tục được ghi nhận trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2020. Các công ty tư nhân đầu ngành như Vingroup, Masan Group, Techcombank, VPBank, Hòa Phát, Thế Giới Di Động… tiếp tục có một năm tăng trưởng, phần lớn lợi nhuận vươn lên các cột mốc mới.
Tập đoàn Vingroup tiếp tục chứng tỏ là tập đoàn tư nhân phát triển năng động nhất hiện nay. Năm qua, tập đoàn của tỉ phú Phạm Nhật Vượng ghi nhận kết quả kinh doanh với hơn 130.000 tỉ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế đạt 7.546 tỉ đồng – những con số cao nhất từ trước đến nay. Năm 2019, đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của tập đoàn khi tái cấu trúc thành ba trụ cột: công nghiệp – công nghệ – thương mại dịch vụ, sau khi chủ động rút khỏi lĩnh vực bán lẻ, nông nghiệp và hàng không.

Vingroup là 1 trong 50 công ty được Forbes Việt Nam vinh danh

Ngành bất động sản và xây lắp có số đại diện đông đảo nhất trong danh sách với 8 cái tên. Bên cạnh những nhà phát triển dự án quen thuộc như CTCP đầu tư kinh doanh nhà Khang Điền, CTCP đầu tư Nam Long, CTCP tập đoàn Đất Xanh, năm nay CTCP tập đoàn Hà Đô quay trở lại sau ba năm vắng bóng.Đây là năm thứ hai Tổng Công ty phát triển đô thị Kinh Bắc có mặt trong danh sách. Ở lĩnh vực xây lắp dân dụng cái tên duy nhất còn lại là Coteccons. Ở lĩnh vực xây lắp công nghiệp CTCP Xây lắp Điện 1 trở lại danh sách sau lần đầu tiên có mặt vào năm 2017, trong khi CTCP Tư vấn Điện 2 (TV2) lần đầu tiên có mặt.
Hai tên tuổi lớn, Vinamilk và Sabeco, sử dụng thị trường nội địa làm bệ phóng, phát triển thành nhóm các công ty niêm yết lớn nhất, tiếp tục trong danh sách năm nay ở mảng ngành thực phẩm đồ uống.
danh sách lần thứ tám, số lượng các ngân hàng nâng lên sáu. Bên cạnh những cái tên quen thuộc như Vietcombank, MBB, ACB, Techcombank, VPBank xuất hiện thêm HDBank.  

 Các thành viên của tập đoàn Dầu khí Việt Nam, năm nay chỉ còn hai đại diện, PV GAS và PV Power, nhờ vị thế cạnh tranh và mô hình kinh doanh đủ sức vượt qua giai đoạn khó khăn, cùng với CTCP Nhiệt điện Phả Lại và CTCP Nước - Môi trường Bình Dương xếp trong nhóm ngành tiện ích.
Trong nhóm hàng tiêu dùng và gia dụng, ngoài CTCP tập đoàn Thiên Long,CTCP May Sông Hồng, CTCP bột giặc Lix quay trở lại danh sách trong khi CTCP Hóa chất Đức Giang lần đầu tiên xuất hiện.
Ngành dược, xuất hiện CTCP Imexpharm, bên cạnh ba cái tên năm ngoái gồm CTCP Dược Hậu Giang, CTCP Pymepharco và CTCP xuất khẩu y tế Domesco.
Lĩnh vực chứng khoán, có sự góp mặt của CTCP Chứng khoán Bản Việt và CTCP Chứng khoán SSI.
Ngành công nghệ chỉ có CTCP FPT lọt vào danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2020 được vinh danh. Ở lĩnh vực Logistics cũng chỉ có 1 cái tên là CTCP Gemadept.
Nguyên vật liệu, có CTCP tập đoàn Hòa Phát, CTCP Nhựa Bình Minh, CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong hay xuất hiện nhiều lần như CTCP Xi măng Hà Tiên 1 và CTCP Vicostone.
Về phía bán lẻ, có CTCP đầu tư Thế giới di động, CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam.
Trong ngành nông nghiệp, CTCP Vĩnh Hoàn là công ty thủy sản duy nhất lọt vào danh sách, bên cạnh hai cái tên năm ngoái là CTCP tập đoàn PAN và CTCP Tập đoàn Dabaco.

Bà Chu Thị Thu Hằng, Tổng Biên tập Báo Văn Hoá, Tổng Biên tập Tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh ̀50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2020

Trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, ngành bảo hiểm, hai cái tên quen thuộc Tập đoàn Bảo Việt và CTCP PVI tiếp tục có mặt.
Nhóm doanh nghiệp đa ngành ngoài CTCP Tập đoàn Vingroup, CTCP Tập đoàn Masan, còn có CTCP Cơ điện lạnh (REE), CTCP Phú Tài và Tổng CTCP Thiết bị điện Việt Nam - những công ty có mặt nhiều năm liền. Hoạt động kinh doanh đa dạng, bám sát nhu cầu ở thị trường nội địa, các doanh nghiệp đa ngành không miễn nhiễm với các khó khăn chung nhưng có khả năng chống đỡ tốt khi môi trường kinh doanh chuyển biến theo chiều hướng bất lợi.
Danh sách 50 công ty tốt nhất lần thứ tám của Forbes Việt Nam ghi nhận những kỷ lục mới. Tổng lợi nhuận sau thuế của các công ty vào danh sách đạt 138.705 tỉ đồng, tăng 8,7% so với danh sách công bố năm 2019, cao nhất từ trước tới nay.

HỒNG HẠNH - VĨNH HY

Print

Tải tài liệu

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top