Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Qua hai vụ học sinh đánh nhau ở Hải Hậu, Nam Định: Cần thiết phải có bản lĩnh và kỹ năng sống

Thứ Hai 19/10/2020 | 10:13 GMT+7

VHO- Hai vụ học sinh đánh nhau ngay trong trường học tại Nam Định liên tiếp xảy ra khi mới bắt đầu năm học đã khiến phụ huynh và học sinh rất lo lắng về sự an toàn ở môi trường sư phạm và văn hóa học đường.

Hành hung bạn chỉ vì va chạm nhẹ ở cầu thang tại trường THCS Hải Tây

Theo đó, tại trường THCS Hải Tây (Hải Hậu, Nam Định), chỉ vì va chạm nhẹ, một học sinh tên T (lớp 8) đã lao vào đánh em Đ (lớp 9) túi bụi kèm theo những câu chửi tục tĩu. Và mới đây là vụ việc một nữ sinh đang theo học ở Trung tâm GDTX huyện Hải Hậu bị 2 bạn cùng lớp nắm tóc, tát liên tục vào mặt mà không dám phản kháng.

Đánh bạn chỉ vì nghi ngờ

Đoạn clip ghi lại vụ việc 2 nữ sinh đánh bạn dã man được đưa lên mạng xã hội đã gây phẫn nộ trong dư luận. Nữ sinh bị đánh chỉ biết ôm mặt ngồi im, mặc dù xung quanh có nhiều bạn học nhưng không ai dám đứng ra can ngăn sự việc. Trao đổi với PV Văn Hóa, ông Trần Văn Biên, Giám đốc Trung tâm GDTX huyện Hải Hậu xác nhận clip bạo hành học đường đúng là xảy ra tại Trung tâm. Ông Biên cho biết, TTGDTX Hải Hậu có 3 cơ sở, quy mô 22 lớp với khoảng 1.100 học sinh. Sự việc các nữ sinh đánh nhau xảy ra ở cơ sở 3 của Trung tâm tại xã Hải Cường. Nguyên nhân ban đầu, theo ông Biên, liên quan tới một chiếc điện thoại cũ bị mất, mặc dù không có chứng cứ và không phải là người trực tiếp mất điện thoại nhưng 2 nữ học sinh lớp 11 vẫn hành hung bạn một cách dã man.

Ông Biên cho biết thêm, ngay sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Trung tâm đã báo cáo Phòng GD&ĐT huyện Hải Hậu và tổ chức mời các bên liên quan đến trường làm việc gồm phụ huynh và cả 3 học sinh tới trường làm việc trước sự chứng kiến của đại diện công an huyện. Hai nữ học sinh đánh bạn đã nhận lỗi trước bạn học, phụ huynh, nhà trường và hứa sửa chữa. Nữ học sinh bị hành hung và gia đình chấp nhận lời xin lỗi và không có ý kiến khiếu nại, yêu cầu đền bù gì. Các gia đình thống nhất ý kiến đề nghị nhà trường có mức kỷ luật thích hợp với mức độ vi phạm. Tuy nhiên, họ cũng mong muốn nhà trường tiếp tục cho 2 em học tập để có cơ hội sửa chữa lỗi lầm. Sau khi làm việc với các bên, nhà trường đã thống nhất hình thức kỷ luật là cảnh cáo 2 nữ học sinh đánh bạn trước hội đồng kỷ luật. Điều đáng nói là sau đó, những học sinh đánh bạn đã bị mạt sát, bị đe dọa trên mạng xã hội khiến cho các em bị khủng hoảng tinh thần, sợ hãi phải khóa facebook.

 Nữ sinh TTGDTX Hải Hậu bị 2 bạn cùng lớp nắm tóc, tát liên tục liên tục vào mặt mà không dám phản kháng

Chỉ va chạm ở cầu thang dẫn đến đánh nhau

Trước đó, tại trường THCS Hải Tây cũng thuộc huyện Hải Hậu, chỉ vì va chạm nhẹ ở cầu thang, học sinh T đã lao vào hành hung học sinh Đ túi bụi kèm theo những câu chửi rất bậy trước sự chứng kiến của nhiều học sinh của trường. Trao đổi với PV Văn Hóa, ông Nguyễn Ngọc Phán, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, em T là một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Bố mất sớm, em sống với ông bà ngoại ở Hải Hậu, còn mẹ hiện đang sống và làm việc tại Quảng Ninh. T mới vào học tại trường THCS Hải Tây từ đầu năm học 2020-2021. Sau khi vụ việc xảy ra, nhà trường cũng đã mời ông ngoại em T và bố em Đ tới trường, tổ chức cuộc họp với thành phần là hội đồng sư phạm, đại diện hai gia đình và 2 học sinh, đại diện công an xã Hải Tây. Tại cuộc họp, lãnh đạo nhà trường đã phân tích sự sai trái về hành vi đánh bạn của em T, yêu cầu các bên tăng cường hơn nữa sự giám sát, dạy dỗ con em và yêu cầu em T cam kết không để tái diễn hành vi tương tự…

Ông Vũ Thế Hưng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hải Hậu thông tin cho Văn Hóa biết là đã nắm rõ cả 2 vụ việc, chỉ đạo giải quyết có tình có lý và báo cáo ngay về Sở GD&ĐT Nam Định. Ông Hưng còn cho biết, Phòng thường xuyên phổ biến các văn bản liên quan tới nâng cao hiệu quả công tác tư vấn tâm lý và phòng, chống bạo lực học đường trong các nhà trường….

Hai vụ việc học sinh đánh nhau xảy ra liên tiếp trong 1 huyện, khi năm học mới bắt đầu hơn 1 tháng là một lời cảnh tỉnh về bạo lực học đường, môi trường văn hóa, sư phạm trong nhà trường. Nhiều ý kiến cho rằng, một phần trách nhiệm thuộc về chính gia đình của các học sinh, xuất phát từ sự thờ ơ, thiếu quan tâm và thấu hiểu những biến đổi tâm sinh lý của con, phó mặc việc dạy dỗ con cái cho nhà trường, cũng như thiếu bồi đắp tình cảm gia đình. Thế nhưng, cũng có rất nhiều ý kiến từ phụ huynh học sinh, cán bộ quản lý giáo dục chỉ rõ, ngành giáo dục cần có cuộc thay đổi thực chất, chú trọng đầu tư bồi dưỡng về đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh một cách có chiều sâu chứ không chỉ dừng lại ở việc ra văn bản hay tổ chức hội thảo.

Ngoài ra, chính các em học sinh cũng cần nâng cao lòng tự trọng, có ý thức bảo vệ mình và những người xung quanh bằng cách tự trang bị cho mình những kỹ năng sống tích cực để đủ bản lĩnh nói không với bạo lực học đường. 

 QUỐC HÙNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top