Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Nỗi đau xé lòng nơi triền núi...

Thứ Hai 19/10/2020 | 10:34 GMT+7

VHO- Chiều thẫm tối, mưa vẫn tiếp tục quăng quật nặng hạt. Không khí buồn thương nặng trĩu cả góc núi. Đồng đội, người thân và lực lượng tìm kiếm cứu nạn nén đau thương khẩn trương tìm kiếm những người mất tích trong vụ sạt lở núi vùi lấp 22 cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế quốc phòng 337 (Quân khu 4) xảy ra vào rạng sáng ngày 18.10, tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Đau thương và xót xa khi những thi thể được tìm thấy trong vụ sạt lở núi Ảnh: H.C

 

 Tiếng kêu cứu xé lòng

Đôi mắt đỏ hoe, đôi tay bới cào bùn đất đỏ để tìm đồng đội, anh N.N.H, 35 tuổi, lái xe Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337, người thoát chết trong vụ sạt lở núi kinh hoàng ở khu vực đơn vị đóng quân. Giữa cơn mưa nặng hạt, giọng anh H thều thào kể lại: Vào khoảng 1h sáng ngày 18.10, khi anh đang ngủ trong phòng tham mưu ở dãy nhà Ban hành chính của đơn vị thì nghe tiếng nổ lớn. Liền đó, đất đá ùn ùn trùm xuống, xô đổ tường, sập đè nhiều căn phòng trong dãy. Tiếng kêu cứu xé lòng vang lên rồi chìm vào trong đất từ đỉnh núi đổ xuống.

Nghe tiếng nổ, anh H bật dậy và bị tường đổ đè lên người. May mắn một góc tường phòng tắm có hình như chữ A sập xuống và anh H lọt vào bên trong. Anh H bị thương nhẹ ở đầu và tay nhưng mắc kẹt, không ra được. Sau đó, anh được một nhóm cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị kịp thời hỗ trợ đưa ra ngoài an toàn. Dãy nhà anh H

 ở có 10 phòng, gồm có 10 cán bộ, chiến sĩ. Sau khi sạt núi, đất đá vùi lấp, cả dãy phòng anh H chỉ thoát ra ngoài được 3 người. Anh H là một trong 5 người được cứu sống vào rạng sáng 18.10. Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sĩ Đồng, vụ sạt lở núi đã vùi lấp 22 cán bộ, chiến sĩ của Đoàn Kinh tế quốc phòng 337. Hiện trường vụ sạt lở rộng khoảng 6 ha, với trên 2 triệu mét khối đất, đá đổ xuống tạo nên lớp bùn đất dày nhiều mét gây khó khăn cho công tác tìm kiếm nạn nhân.

 Quả núi phía sau doanh trại sạt lở, vùi lấp 22 cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Ảnh: K.Đ

Dồn tổng lực để tìm kiếm người mất tích

Ngay lúc 2 giờ sáng ngày 18.10, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp. Tỉnh Quảng Trị đã lập đoàn công tác khẩn cấp và lập Ban chỉ huy tiền phương tại huyện Hướng Hóa do ông Hà Sĩ Đồng làm trưởng đoàn cùng ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và một số Sở, ngành lên ngay huyện Hướng Hóa để chỉ đạo ứng cứu, trên tinh thần huy động tất cả lực lượng, phương tiện tham gia.

Tỉnh Quảng Trị đã huy động 400 cán bộ, chiến sĩ cùng tất cả các phương tiện máy móc tham gia cứu hộ, cứu nạn để tìm kiếm 22 người mất tích. Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Trị cho biết, khi nhận mệnh lệnh từ cấp trên, BĐBP Quảng Trị đã khẩn trương cơ động đến hiện trường thực hiện nhiệm vụ. Cán bộ, chiến sĩ BĐBP Quảng Trị cùng các đơn vị khác đang quyết tâm cao nhất sớm tìm được đồng đội. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa lớn, tại Km 222+100 đường Hồ Chí Minh, đoạn đường từ thị trấn Khe Sanh đi vào xã Hướng Phùng, hàng ngàn khối đất đá đổ sập, tràn ra khắp mặt đường, giao thông ách tắc nên việc cứu hộ cứu nạn gặp khó khăn.

Chỉ đạo xử lý tại các điểm sạt lở, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, các đơn vị đang dùng đá hộc, rọ đá để khắc phục những điểm sụt lún trên đường vào thôn Cợp. Tỉnh Quảng Trị đã làm văn bản đề xuất Bộ Quốc phòng điều động trực thăng hỗ trợ tìm kiếm các nạn nhân do công tác cứu hộ, cứu nạn đang gặp nhiều khó khăn vì đường vào hiện trường có nhiều điểm sạt lở, gây chia cắt. Trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường, thiếu tướng Hà Tân Tiến, Phó Tư lệnh Quân khu 4 cho biết: “Chúng tôi đang huy động tối đa lực lượng phương tiện, khắc phục mọi khó khăn để sớm tìm được đồng đội. Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đang nén nỗi đau để thực hiện nhiệm vụ”. 

Đến chiều tối 18.10, lực lượng tìm kiếm cứu nạn cứu hộ đã tìm thấy 14 thi thể nạn nhân. Giữa trắng trời mưa lũ, nước mắt tang thương cứ tuôn dài tiếc thương những người cán bộ chiến sĩ Đoàn Kinh tế quốc phòng 337 đã gắn bó đời người với đất trời Hướng Hóa, Quảng Trị.

 

 “Phải bằng mọi cách, nhanh chóng, tìm kiếm đưa anh em ra ngoài”

Chiều 18.10, có mặt ở khu vực hiện trường chỉ huy công tác cứu nạn, Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, đã trao đổi trực tiếp với địa phương phải nhanh chóng khắc phục các ngầm bị sạt lở, đường dẫn vào Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337. Đồng thời có các biện pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các lực lượng tham gia tìm kiếm, cứu nạn; tuyệt đối không được để xảy ra bất cứ sự cố nào tiếp theo. “Anh em cán bộ chiến sĩ xác định đồng chí, đồng đội mình đang nằm dưới đó và xác định trách nhiệm rất cao là phải bằng mọi cách, nhanh chóng, tìm kiếm đưa anh em ra ngoài”, tướng Cương cho biết.

Ngoài ra, tổ chức lực lượng canh gác ở các khu vực để sẵn sàng báo động, nếu giả sử có hiện tượng sạt núi nữa thì báo động để lực lượng tại hiện trường rút ngay ra để bảo đảm an toàn. Trao đổi với báo chí tại khu vực hiện trường vụ sạt lở ở Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, ông Hà Sĩ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện lực lượng chức năng đã huy động trực thăng, chó nghiệp vụ để phục vụ công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Lực lượng chức năng đang chay đua với thời gian để tìm kiếm những nạn nhân mất tích. Hiện đường vào khu vực doanh trại Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 vẫn chưa được thông tuyến. Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho biết, lực lượng cứu hộ đang huy động tổng lực các phương tiện máy móc để san gạt hàng trăm tấn đất đá từ núi đổ xuống, với phương châm sớm thông đường vào địa điểm sạt lở.

Theo nguồn tin, tổng số người gặp nạn là 27, trong đó 5 người chạy thoát được khi hàng triệu m3 đất đá đổ xuống doanh trại. Lực lượng chức năng đang tiếp tục tìm kiếm những người còn lại và xác minh danh tính nạn nhân tử vong.

KIÊN ĐỒNG

 

 Đi cứu hộ, nhiều người mất tích

Chiều tối 17.10, sau khi nhận được tin báo có 7 người dân xã Hướng Việt, (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) đi làm rẫy và mất liên lạc, UBND xã Hướng Việt đã cử tổ cán bộ đi tìm kiếm, cứu hộ. Tổ công tác (gồm 7 cán bộ) trong lúc tìm kiếm, đoàn gặp lũ dữ khiến một công an xã tử vong, Chủ tịch UBND xã và Phó Bí thư Đảng ủy xã Hướng Việt bị thương, 4 người còn lại mất tích. Như vậy, tại xã Hướng Việt hiện đang có 11 người mất tích. Việc tìm kiếm các nạn nhân tại đây đang gặp khó khăn do địa bàn bị sạt lở, chia cắt.

HOÀNG LINH - THÙY AN


 PHẠM PHÚ

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top