Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Quảng Bình gồng mình vượt qua mưa lũ lịch sử

Thứ Tư 21/10/2020 | 11:17 GMT+7

VHO- Đến tối 20.10, mưa bắt đầu giảm trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, tuy nhiên lũ rút xuống chậm nên hàng ngàn ngôi nhà vẫn chìm trong biển nước bạc. Công tác cứu hộ cứu nạn, giúp người dân vùng lũ diễn ra rất khẩn trương.

Lực lượng cứu hộ di chuyển người vùng lũ đến nơi an toàn

Lũ lớn đã nhấn chìm gần 100.000 ngôi nhà các địa phương trong tỉnh Quảng Bình. Mực nước trên sông Kiến Giang xuống chậm nên người dân vùng Lệ Thủy vẫn đang tránh trú lũ. Ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: “Khoảng 30.000 nhà bị ngập nước từ 2-3m”. Trong khi đó, tại huyện Quảng Ninh, ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện nói: “Các xã cơ bản bị ngập, toàn huyện bị ngập trên 13.000 nhà. Trong đó, các xã An Ninh, Xuân Ninh, Hiền Ninh, Tân Ninh, Gia Ninh, Duy Ninh, Hàm Ninh, Võ Ninh... đã bị lũ nhấn chìm sâu”.

Mưa lũ trong những ngày qua đã khiến sạt lở đất ở khu vực đóng quân của đồn biên phòng quốc tế Cha Lo. Mặt đường QL2A qua địa bàn xã Dân Hóa (Minh Hóa, Quảng Bình) sạt lở, nứt toác nghiêm trọng. Đây là con đường độc đạo nối từ trung tâm huyện Minh Hóa đi Cửa khẩu Cha Lo nên việc đi lại của người dân bị chia cắt. Trước diễn biến mưa lũ phức tạp, ngập lụt tiếp tục xảy ra trên diện rộng, ngày 20.10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Công Thuật đã yêu cầu các lực lượng chức năng huy động tổng lực để cứu dân, cố gắng bằng mọi cách không để người dân bị đói.

Trước đó, đáp lời kêu cứu khắp nơi của người dân huyện Lệ Thủy khi hàng nghìn hộ dân đang cô lập trong cơn lũ dữ, ngư dân xã Ngư Thủy (Lệ Thủy) đã dùng thuyền đi biển của mình (thuyền nan), huy động thêm các bạn thuyền lên đường đi cứu dân vùng lũ. Trong đêm mưa lũ, toàn bộ trai tráng trong xã khiêng thuyền lên xe ô tô tiến về vùng lũ. Mỗi thuyền có từ 2 đến 3 người, họ mang theo đèn pin, áo phao, mì tôm, nước uống để tiếp tế cho người dân vùng giữa đang chơi vơi trong cơn đại hồng thủy. Chỉ trong đêm, xã đã huy động gần 10 chiếc thuyền về tâm lũ, cứu hàng trăm hộ dân đến nơi an toàn.

Cùng giúp người dân vùng lũ, ngư dân vùng biển xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) đã huy động 15 thuyền đánh bắt gần bờ, thuê xe hàng chở hơn 10km hạ thủy đi cứu dân vùng lũ các xã ngập sâu của huyện Quảng Ninh. Ông Nguyễn Văn Truyền, người lái thuyền đi ứng cứu người dân vùng lũ nói: “Cả đời thuyền, ngư dân không bao giờ vào vùng ruộng, đây là lần đầu tiên trong đời. Tuy thuyền bầu đánh lộng gần bờ ra biển thì nhỏ bé nhưng chạy trong lũ nó lại to nên rất mạnh, ca nô, bo bo cứu hộ không bì kịp mấy cái máy này, nên cứu người cả đêm vẫn không mệt”. Ngay trong đêm, cùng với số điện thoại đường dây nóng của chính quyền các cấp; nhiều trang Facebook cá nhân đã đăng số điện thoại của các nhóm cứu hộ và người dân cần cứu hộ lên tường. Nhiều người còn đứng ra kêu gọi hỗ trợ áo phao, thiết bị thiết yếu, nấu các suất cơm để tiếp tế cho người dân vùng lũ.

 Các cụ già, trẻ em được ưu tiên di chuyển trước

Ngay từ sáng sớm, trên quốc lộ 1A (đoạn đầu cầu Quán Hàu, huyện Quảng Ninh), hàng ngàn lượt người, phương tiện đến đi để hỗ trợ người dân vùng lũ. Hàng tấn hàng hóa như mì tôm, nước uống, cơm hộp, bánh mỳ và nhiều nhu yếu phẩm được các nhà hảo tâm chuyển đến bằng mọi phương tiện để đưa xuống xuồng cao tốc, ca nô. Nhận hàng xong, hàng chục ca nô vội vã rời bến xé màn mưa để kịp thời đến với bà con vùng lũ đang cần cứu trợ khẩn cấp.

Với tinh thần tương thân tương ái, người dân xã Trường Thủy (địa phương không bị ảnh hưởng lớn bởi lũ lụt) đã sẵn sàng chia sẻ với những nơi khó khăn hơn bằng những suất ăn, gói bánh. Chị Dương Thanh Bình, Chủ tịch Hội LHPN xã Trường Thủy cho biết: “Để chia sẻ với người dân vùng lũ, chúng tôi đã huy động bà con tổ chức quyên góp gạo, gia vị, thức ăn… để nấu cơm, gói bánh. Hiện cả 9 chi hội đã tập trung lại thành hai điểm để làm những suất ăn giúp bà con vùng lũ”. 500 suất cơm và hàng trăm cái bánh đòn trước mắt của chị em phụ nữ xã Trường Thủy sẽ đến với bà con vùng lũ. Ngoài ra, các địa phương khắp nơi trong huyện cũng đang tập trung nấu ăn tiếp tế cho người dân vùng lũ.

Mưa lớn đã khiến quốc lộ 1A bị ngập nhiều đoạn. Xe ô tô nối đuôi nhau mắc kẹt chạy dài vài cây số. Chuyện ăn uống của hành khách gặp khó khăn, trước tình thế như vậy, nhiều hộ dân sinh sống dọc đường lộ đã tình nguyện nấu cơm, xôi để phục vụ miễn phí hành khách gặp lũ. Ở phường Quảng Thọ có vợ chồng anh chị Đức Hóa đã nấu xôi chia thành từng gói nhỏ rồi gõ cửa xe tặng người già và trẻ em. Giữa màn mưa tầm tã, vợ chồng anh Đức Hóa cùng với người con gái kiên trì đi phát hàng trăm gói xôi để khách qua đường bớt đói lòng. 

Bảo đảm an toàn hồ Kẻ Gỗ là nhiệm vụ số 1

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tình hình hồ Kẻ Gỗ

Ngày 20.10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có mặt tại tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra tình hình hồ Kẻ Gỗ. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nhiệm vụ bảo đảm an toàn hồ Kẻ Gỗ là nhiệm vụ số 1, đánh giá cao chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh. Trong vận hành, vừa phải giữ được nước ngọt nhưng phải bảo đảm mức nước an toàn. Phó Thủ tướng yêu cầu hết sức linh hoạt, không chủ quan trong vận hành hồ, Bộ NN&PTNT phối hợp với địa phương và cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi để có phương án ứng phó; tập trung theo dõi toàn bộ các tuyến đập, chỗ nào có sự cố xử lý kịp thời.

Qua kiểm tra và báo cáo của lãnh đạo tỉnh, khẳng định hồ Kẻ Gỗ an toàn, cả về quản lý, vận hành với quy trình chặt chẽ, khoa học; an toàn về thiết kế hồ; sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh và sự tham gia của các cơ quan. Sau đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thị sát tình hình mưa lũ, thăm hỏi người dân và động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ phòng chống lụt bão, cứu trợ người dân.

l Sau khi kiểm tra tình hình hồ Kẻ Gỗ và làm việc với tỉnh Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác tiếp tục di chuyển vào Quảng Bình... Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã tới thăm hỏi bà con phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn đang tập trung tránh trú bão tại trụ sở HĐND phường. Phó Thủ tướng đã tặng bà con các nhu yếu phẩm cần thiết như gạo, muối, dầu ăn, sữa… Phó Thủ tướng cũng thị sát khu vực hồ thủy lợi sông Gianh, động viên các cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang đang làm nhiệm vụ hỗ trợ nhân dân, trong đó lực lượng công an đã kịp thời hỗ trợ 3 người dân bị thương đi bệnh viện. 

 PHẠM PHÚ

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top