Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Các VĐV quê miền Trung: Tri ân bằng những tấm huy chương

Thứ Sáu 23/10/2020 | 09:57 GMT+7

VHO- “May quá nhà em đã có điện, bố mẹ và họ hàng em ở Quảng Bình đều an toàn”, giọng kình ngư Nguyễn Huy Hoàng như reo lên trong cuộc nói chuyện với Văn Hóa.

 Lo lắng cho quê hương miền Trung, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng đã thi đấu tốt, đoạt 5 HCV tại Giải vô địch quốc gia

Trong những ngày cả nước hướng về khúc ruột miền Trung đang oằn mình chống chọi với lũ, lụt cùng những đau thương, mất mát không gì bù đắp được, Huy Hoàng cũng như nhiều vận động viên (VĐV) là người miền Trung, đang thi đấu, tập huấn tại các đội tuyển quốc gia cũng từng ngày, từng giờ ngóng chờ tin tức từ quê nhà.

Vừa thi đấu vừa hướng về quê mẹ

Tham gia tranh tài tại Giải Bơi vô địch quốc gia, tổ chức tại TP.HCM, từ ngày 16-21.10, Nguyễn Huy Hoàng lại một lần nữa chứng tỏ sức mạnh vượt trội với việc giành được tới 5 huy chương vàng, 1 huy chương đồng. Dũng mãnh ở dưới nước, chàng trai Quảng Bình đang được xem là kình ngư nam số 1 của Bơi Việt Nam hiện nay.

Sinh ra và lớn lên ở xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình, từ nhỏ Hoàng đã quen với môi trường sông nước và cả những trận lũ lụt nhưng chưa bao giờ lũ lại lớn như bây giờ. “Dù đang tập trung thi đấu nhưng ngày nào em cũng xem tin tức về lũ, lụt tại các tỉnh miền Trung và gọi điện thoại thường xuyên cho bố mẹ. Ngày 18.10, em gọi cho bố thì bố bảo nước lại lên rồi. Em lo lắm và cứ áy náy vì lúc khó khăn như thế này lại không được ở nhà để giúp bố mẹ. Các ngày sau đó, mỗi khi gọi điện về cho bố, bố bảo nước ngày càng lên cao, em không chỉ lo mà còn sợ nữa. Sợ nguy hiểm rình rập quanh cha mẹ, họ hàng, làng xóm. Ở quê em, lụt lên nhanh quá, nhiều gia đình còn trở tay không kịp. Quê em mất điện tới 3 ngày, mọi sinh hoạt của người dân trong lũ rất khó khăn, mỗi lần nhìn hình ảnh lũ lụt mênh mông trên truyền hình, lòng em lại đau nhói, lo lắng cho quê hương. Rất may cho tới giờ nước đã rút dần, điện đã có trở lại và cả nhà bình yên”, Nguyễn Huy Hoàng chia sẻ.

Kình ngư dù trẻ tuổi nhưng rất giàu bản lĩnh này cũng cho biết thêm, lo lắng cho gia đình nhưng vì không thể nào về quê được nên Hoàng chỉ còn cách nén âu lo để tập trung thi đấu thật tốt và giành những tấm huy chương mang lại niềm vui cho bố, mẹ đang phải oằn mình chống lũ, lụt. 5 chiếc huy chương vàng, chính là lời tri ân dành cho những tấm lòng hướng về miền Trung của đồng bào cả nước.

Lo cho cuộc sống của người thân sau lũ

Cũng sinh ra và lớn lên ở quê hương Quảng Bình, tay chèo Phạm Thị Huệ - từng cùng Rowing Việt Nam làm nên nhiều thành tích lẫy lừng, cũng hằng ngày hướng về quê nhà. Trên trang cá nhân, cô đã kêu gọi mọi sự ủng hộ, giúp đỡ cho quê hương miền Trung. “Nhìn quê hương ngập trong biển nước mà xót xa quá. Tôi cứ đắn đo suy nghĩ, không biết phải làm gì cho quê hương. Bố mẹ tôi giờ đã cùng các con vào Đà Nẵng nhưng tôi còn họ hàng, làng xóm ở quê nhiều lắm. Hằng ngày, tôi vừa tập luyện vừa cập nhật tin tức qua báo chí. Tôi vốn sinh ra và lớn lên ở quê, từng làm nông nên thấm cái vất vả của những người nông dân một nắng hai sương trên cánh đồng nên rất hiểu khi lũ, lụt càn quét qua thì cuộc sống của người dân khó khăn đến mức nào. Giờ chỉ biết cầu mong sao cho nước rút để người thân vượt qua giai đoạn nguy hiểm, dần ổn định lại cuộc sống. Tôi cũng rất cảm ơn những tấm lòng của cả nước đã hướng về miền Trung trong đó có Quảng Bình quê tôi trong những ngày vừa qua. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng tập luyện, thi đấu để xứng đáng là người dân kiên trung của Quảng Bình và lấy thành tích để đáp lại tấm lòng của cả nước”, Phạm Thị Huệ xúc động.

Với xạ thủ kỳ cựu, dày dặn bản lĩnh và kinh nghiệm, đại tá Hoàng Xuân Vinh thì nỗi lo lắng giờ đây là cuộc sống của người thân sau lũ tại Quảng Trị. Dù không lớn lên ở quê hương Quảng Trị nhưng nhà vô địch Olympic 2016 thường xuyên về thăm quê cha. Những ngày nước lớn, mọi người phải tìm cách di tản, tránh lũ, lụt đến ở nhờ những chỗ cao hơn vì nhà cửa ngập lụt hết. “Tôi thường gọi điện thoại hỏi thăm tình hình của họ hàng trong đó. Tình hình là rất khó khăn vì ngập sâu quá, lũ qua đã càn quét, làm hư hỏng hầu hết tài sản trong các gia đình. Vì thế cuộc sống sau lũ rất khó khăn, bởi người thân của tôi và người dân trong đó hầu như mất trắng. Dự định sau lũ, tôi và vài anh em sẽ từ ngoài này vào để chung tay giúp bà con họ tộc ổn định cuộc sống”, nhà vô địch Olympic 2016 chia sẻ.

“Làng võ chung tay cùng đồng bào miền Trung” là chương trình do Phó chủ tịch Hiệp hội Võ thuật Thế giới (WoMAU), nguyên Tổng thư ký Liên đoàn Vovinam, Võ Danh Hải phát động với sự hưởng ứng của các VĐV, HLV và lãnh đạo các bộ môn như: Vovinam, Taekwondo, Muay Thái, Karatedo, Judo, Boxing… “Nhìn khúc ruột miền Trung đang oằn mình trong mưa lũ, tai ương, không ai trong chúng ta không cảm thấy xót xa. Là một người con miền Trung, tôi mong muốn được góp một phần nhỏ vào việc lan toả tinh thần sẻ chia của những anh em làng võ thuật đến với đồng bào Quảng Bình thương yêu”, võ sư Võ Danh Hải cho biết.

Cùng với tinh thần “Cả nước hướng về miền Trung”, các VĐV xuất thân từ vùng đất kiên trung, bất khuất này cũng đang từng ngày, từng giờ hướng về quê mẹ. Họ muốn đền đáp tấm lòng của cả nước bằng sự tập luyện tích cực hay bằng những tấm huy chương tỏa sáng tại các giải đấu, với mong muốn cả nước cùng miền Trung vượt qua giai đoạn khó khăn này. 

 THU SÂM

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top