Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Xử lý nghiêm đối tượng lợi dụng mưa lũ găm hàng, trục lợi bất chính

Thứ Sáu 23/10/2020 | 10:34 GMT+7

VHO- Trước hiện tượng một số đối tượng lợi dụng thiên tai để tăng giá thu lời bất chính đối với các loại mặt hàng bảo hộ, cứu hộ như áo phao, xuồng cao su cũng như nhiều mặt hàng thiết yếu khác, lực lượng QLTT sẽ kiểm tra và xử phạt nặng.

 Đầu cơ găm áo phao, xuồng cao su... sẽ bị xử phạt nặng

Để tránh tình trạng các đối tượng lợi dụng nhu cầu tăng cao từ thị trường để kiếm lời bất chính, gây sốt giá, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã yêu cầu Cục QLTT các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng nhu yếu phẩm và bảo hộ dùng trong hoạt động phòng chống thiên tai.

Trong đó, Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố trên chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, nắm bắt, cập nhật diễn biến thị trường, theo dõi sát nguồn cung - cầu đối với các mặt hàng nhu yếu phẩm như lương thực, thực phẩm, thuốc men, không để xảy ra hiện tượng lợi dụng thiên tai để đầu cơ, tích trữ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, gây sốt giá không đúng thực chất. Đặc biệt, Tổng cục QLTT yêu cầu các Cục QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát không để xảy ra tình trạng lợi dụng thiên tai, tăng giá thu lời bất chính đối với các loại mặt hàng bảo hộ, cứu hộ như áo phao, xuồng cao su… để các lực lượng cứu nạn, cứu hộ và người dân có đủ phương tiện xử lý kịp thời ngay khi thiên tai xảy ra, góp phần giảm thiểu thiệt hại của thiên tai.

Hiện nay, nhiều đối tượng hoạt động mua gom, găm hàng, tăng giá quá mức mặt hàng phao và áo phao cứu sinh để kinh doanh trái phép, thu lợi bất chính, Cục QLTT Hà Nội và TP.HCM yêu cầu các Đội QLTT kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm. Đồng thời, các tổ chức, cá nhân lợi dụng tình hình mưa lũ để đầu cơ, găm hàng, định giá mua, giá bán hàng hóa bất hợp lý, mua gom gây bất ổn thị trường cũng sẽ bị xử lý theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 15.10.2020 về hành vi đầu cơ hàng hóa và găm hàng với mức phạt lên tới 100 triệu đồng. Cùng với đó, Tổng cục QLTT yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi bán hàng không niêm yết giá, bán không đúng giá niêm yết; trà trộn để bán hàng giả, hàng hóa nhập lậu, hàng không đảm bảo chất lượng, vi phạm về an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ nhằm thu lợi bất chính các sản phẩm, mặt hàng phục vụ công tác phòng chống lụt bão, nguyên liệu khôi phục sản xuất, khắc phục môi trường sau bão lũ như: xăng dầu, chất đốt, vật liệu xây dựng (tấm lợp, đinh vít, dây thép buộc), nhà bạt, áo phao cứu sinh, phao các loại; hàng hóa đáp ứng nhu cầu dự trữ: lương thực (gạo), thực phẩm chế biến (sữa, mỳ tôm, lương khô, nước uống đóng chai và các nhu yếu phẩm khác); thuốc chữa bệnh; vật tư, trang thiết bị y tế phòng dịch; hóa chất xử lý môi trường sau mưa lũ...

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng giám sát chặt chẽ các hoạt động kinh doanh dụng cụ, trang bị bảo hộ lao động, cứu hộ để kịp thời xử lý các hành vi vi phạm nêu trên. Đồng thời, rà soát các cơ sở sản xuất kinh doanh phao, áo phao và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời xử lý triệt để tại nơi chứa trữ, sản xuất phao, áo phao giả, kém chất lượng.

Đểtiếp tục triển khai hiệu quảcông tác ứng phó, hỗ trợtốt nhất cho người dân sớm ổn định cuộc sống tại các tỉnh miền Trung, BộCông thương cũng đãyêu cầu các đơn vịcóliên quan triển khai nhiệm vụđược giao vềcông tác cung ứng hàng hóa, ổn định thịtrường. Tổchức hình thành các điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu vàbán hàng bình ổn giátại các khu vực trung tâm huyện, thịxã, thành phốđểổn định thịtrường, không đểxảy ra tình trạng mất cân đối cung cầu, gây tăng giáhàng hóa đột biến. Các doanh nghiệp phân phối đãđược phân công dựtrữhàng hóa tổchức các điểm bán hàng bình ổn giá; thực hiện xuất kho, cung cấp kịp thời các mặt hàng thiết yếu cho người dân. Bộ Công thương cũng yêu cầu Sở Công thương các tỉnh chỉđạo Ban quản lýcác chợkhắc phục nhanh, tạo điều kiện đểcác hộkinh doanh nhanh chóng hoạt động mua bán các mặt hàng thiết yếu tại chợ. 

 Giám sát việc vận động quyên góp, xử lý nghiêm trường hợp trục lợi

Những ngày qua, mưa lũ đặc biệt lớn đã gây thiệt hại hết sức nặng nề về người và tài sản của nhân dân và nhà nước tại các tỉnh miền Trung. Phát huy truyền thống nhân ái “lá lành đùm lá rách”, nhiều cơ quan, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm đã quan tâm sẻ chia, hỗtrợ đồng bào vùng bị thiên tai. Để công tác vận động quyên góp và hỗtrợ đúng quy định và thiết thực, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các Bộ, ngành, địa phương tổ chức, giám sát việc vận động quyên góp hỗtrợ, bảo đảm theo đúng quy định tại Nghị định số 64/2008/NĐ-CP của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗtrợ khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để chỉ đạo, giám sát việc quyên góp, vận động hỗtrợ theo đúng quy định và xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi trong vận động, quyên góp hỗtrợ.

T.SƯƠNG

 Q.XƯƠNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top