Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Chống đối khai báo y tế, lái xe lao vào Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam

Thứ Hai 08/03/2021 | 11:43 GMT+7

VHO- Hôm qua 7.3, PGS.TS Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam cho biết, sức khoẻ của ông không bị ảnh hưởng sau khi bị tài xế xe ô tô cố tình lao qua chốt phòng dịch, đẩy ông đi lùi mấy mét.

 Hình ảnh tài xế lái xe ô tô cố tình lao qua chốt phòng dịch, đẩy Giám đốc Bệnh viện Thể thao VN đi lùi mấy mét được camera ghi lại

2 lần vi phạm quy định phòng chống dịch

Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam cho biết, sự việc xảy ra ngày 5.3 tại khu vực cổng Bệnh viện. Khi đó, ông cũng đang trên xe ô tô chuẩn bị rời khỏi Bệnh viện.

Lái xe là một người đàn ông, khi đến cổng Bệnh viện thì không xuống xe để đo nhiệt độ và khai báo y tế đúng quy định phòng chống dịch Covid-19, thậm chí còn xuống xe, không đeo khẩu trang, to tiếng với bảo vệ và tự tay tháo gỡ rào chắn. Dù đã được bảo vệ giải thích, nhắc nhở nhưng tài xế này đã tiếp tục lái xe vào Bệnh viện, bỏ qua quy định không được phép đưa các phương tiện cá nhân vào Bệnh viện. “Chứng kiến toàn bộ sự việc, tôi đã xuống xe, đứng phía trước đầu xe ô tô và yêu cầu lái xe thực hiện đúng quy định. Nhưng ông ta không dừng lại mà vẫn lái xe, đẩy tôi lùi mấy mét và phải tránh sang một bên”, PGS.TS Võ Tường Kha nói.

Toàn bộ sự việc đã được camera an ninh của Bệnh viện ghi lại. Bệnh viện Thể thao Việt Nam đã báo cáo cơ quan chức năng, Công an phường Mỹ Đình và quận Nam Từ Liêm để làm rõ, xử lý.

Ông Võ Tường Kha cũng cho biết, hiện nay tình hình dịch Covid-19 dù đang được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn những nguy cơ. Đồng thời, theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Sở Y tế Hà Nội phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các bệnh viện, cơ sở y tế, cho người bệnh, Bệnh viện đã ban hành quy định phòng chống dịch Covid-19, trong đó tất cả người ra – vào phải thực hiện sàng lọc, khai báo y tế, đo thân nhiệt; tổ bảo vệ không giải quyết các phương tiện cá nhân vào Bệnh viện, hướng dẫn để đúng nơi quy định…

Được biết, người đàn ông này là Nguyễn Văn N. (SN 1952, trú tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đến đón người nhà là bệnh nhân N.T.T.H. (điều trị ngoại trú của tại khoa Vật lý trị liệu). Trước đó 2 ngày, ông N cũng không chấp hành quy định của Bệnh viện mà cố tình lái xe vào.

Vi phạm quy định phòng chống dịch tại cơ sở Y tế bị xử phạt như thế nào?

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương khẳng định: Khai báo y tế là một trong 5K mà Bộ Y tế quy định trong phòng chống dịch, đặc biệt là vô cùng quan trọng tại các cơ sở y tế, bệnh viện.

“Trong các cơ sở y tế thì phải giữ thật chặt các quy định vì chưa thể kiểm soát được cộng đồng có hay không có bệnh nhân nhiễm Covid-19. Khai báo y tế là lớp thứ nhất trong việc kiểm soát dịch bệnh tại cơ sở y tế, nguy cơ người bệnh Covid-19 vào bệnh viện là rất lớn, nếu để bệnh viện nhiễm hậu quả rất nặng nề như trường hợp ở Đà Nẵng là ví dụ. Do đó người dân cần tự giác tuân thủ khuyến cáo thực hiện biện pháp 5K của Bộ Y tế, đặc biệt khi đến bệnh viện càng phải tuân thủ, và phải tuân thủ cao hơn cả ở các cộng đồng khác”, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương nhấn mạnh.

Thời gian vừa qua, rất nhiều trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính về việc không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, như trốn khai báo y tế, khai gian dối để né tránh cách ly… Cụ thể, một cặp vợ chồng tại Hải Dương đã bị xử phạt 20 triệu đồng vì trốn khai báo y tế. Trước đó, cặp vợ chồng này đã tham gia dự liên hoan cùng nhiều người, trong đó, có người được xác định dương tính nhưng đã không ra trạm y tế để khai báo dù được thông báo rộng rãi. Hay 5 trường hợp đã bị UBND huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh quyết định xử phạt hành chính 125 triệu đồng về hành vi trốn khai báo y tế…

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh (chuyên gia truyền nhiễm Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM), dù có kiểm soát chặt cỡ nào, nguy cơ “lọt lưới” dịch bệnh vẫn có thể xảy ra, nhiều khi từ một trường hợp đi về từ vùng dịch không thực hiện khai báo y tế hoặc khai báo không đầy đủ. Do đó, thông tin khai báo y tế của mỗi người được xem là “hàng rào”, là cơ sở dữ liệu đầu tiên để cơ quan y tế vào cuộc truy vết một cách nhanh nhất có thể. “Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, ai cũng phải đi lại, giao lưu, tiếp xúc. Một ngày nào đó “nằm trong diện nguy cơ” là điều hoàn toàn có thể xảy ra với bất cứ ai. Tôi khuyên mỗi người hãy xem đó là việc bình thường, hãy chủ động nắm rõ lịch trình di chuyển tiếp xúc của mình để trung thực khai báo y tế đầy đủ”, bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

Vì vậy, việc tự giác khai báo y tế là ý thức, trách nhiệm của người dân “chung tay” với Chính phủ, ngành y tế trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người không tự giác thực hiện. Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 117/2020/NĐ-CP (ngày 28.9.2020) về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó nêu rõ hành vi “Không khai báo hoặc khai báo không trung thực diễn biến bệnh truyền nhiễm của bản thân với thầy thuốc, nhân viên y tế” thì bị xử phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng (Điều 10. Vi phạm quy định về phòng lây nhiễm bệnh truyền nhiễm tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh).

Ngoài ra, Theo điểm 1.9 mục 1 Văn bản số 45/TANDTC-PC ngày 30.3.2020 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19: Người có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19: Phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm; bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm nếu phạm tội 2 lần trở lên (Điều 330 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Được biết, Bệnh viện Thể thao Việt Nam đang hoàn thiện các thủ tục để gửi cơ quan công an và cơ quan chức năng đề nghị xử lý nghiêm vụ việc. 

 NGUYÊN KHANG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

VHO - Ngày 28.3, Bộ GD&ĐT có văn bản gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.

Chi tiết
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top