Giải pháp nào cho du lịch vùng Việt Bắc cất cánh?

VHO- Đó là chủ đề chính được đặt ra tại Tọa đàm “Hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Việt Bắc” do Tổng cục Du lịch Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức trong khuôn khổ Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XII-Thái Nguyên 2021 ngày 22.4.

Giải pháp nào cho du lịch vùng Việt Bắc cất cánh? - Anh 1

Ông Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khai mạc tọa đàm

Phát biểu khai mạc Chương trình, ông Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, Trưởng Ban Tổ chức Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XII - Thái Nguyên 2021 cho biết, với sự đa dạng về các giá trị văn hóa, tài nguyên phát triển du lịch, hiện nay vùng Việt Bắc cơ bản đáp ứng đầy đủ về cơ sở vật chất, phong phú về các loại hình sản phẩm du lịch, bao gồm du lịch văn hóa lịch sử về nguồn, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch cộng đồng nông nghiệp nông thôn, du lịch cửa khẩu... Tuy nhiên, việc liên kết phát triển du lịch của vùng Việt Bắc mới chỉ dừng lại ở hình thức trao đổi kinh nghiệm, hoạt động liên kết chủ yếu là tổ chức các sự kiện. Mặc dù đã có sự định hướng của cơ quan quản lý nhà nước, nhưng doanh nghiệp lữ hành du lịch các tỉnh chưa thực sự gắn kết chặt chẽ, chưa tích cực khai thác các sản phẩm địa phương theo hướng liên kết du lịch các tỉnh trong vùng, khu vực. Do đó, hoạt động liên kết chưa thực sự đem lại hiệu quả cho chính các doanh nghiệp, cũng như đóng góp cho phát triển kinh tế du lịch địa phương. Thông qua chương trình tọa đàm, các tỉnh vùng Việt Bắc mong muốn sẽ khắc phục những hạn chế, tiếp tục khai thác, xây dựng và phát huy những giá trị, sản phẩm du lịch, thế mạnh trong liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng Việt Bắc.

Giải pháp nào cho du lịch vùng Việt Bắc cất cánh? - Anh 2

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã đánh giá thực trạng về chất lượng sản phẩm du lịch, hoạt động liên kết, khai thác các tour tuyến du lịch vùng Việt Bắc với du lịch cả nước, trao đổi kinh nghiệm tổ chức sự kiện, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong hoạt động liên kết với tỉnh Thái Nguyên nói riêng và các tỉnh vùng Việt Bắc nói chung, các giải pháp trao đổi liên kết, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp giữa các tỉnh, các doanh nghiệp trong phát triển du lịch... Ngoài ra, nhiều đại biểu cũng tập trung thảo luận về xây dựng sản phẩm du lịch mới, đặc trưng, kết nối tour, tuyến liên tỉnh, liên vùng, hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch, cơ chế, chính sách; nguồn nhân lực du lịch, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch…

Giải pháp nào cho du lịch vùng Việt Bắc cất cánh? - Anh 3

Ông Nguyễn Tuấn Linh, Phó Chủ tịch HHDL tỉnh Bắc Kạn cho rằng cần thực hiện liên kết ở cấp độ toàn vùng

Giải pháp nào cho du lịch vùng Việt Bắc cất cánh? - Anh 4

Ông Ngô Mạnh Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lạng Sơn nêu ý kiên cần coi trọng vấn đề quảng bá, xúc tiến du lịch

Liên quan tới các chính sách, giải pháp kích cầu du lịch vùng, ông Nguyễn Tuấn Linh - Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Bắc Kạn cho rằng, một trong những giải pháp hướng tới  phát triển du lịch vùng Tây Bắc là  xây dựng được cơ chế liên kết hiệu quả. Theo đó cần thực hiện liên kết ở cấp độ toàn vùng, về mặt tổ chức cần xây dựng Ban Chỉ đạo du lịch cấp toàn vùng đề ra các định hướng chính phát triển du lịch trong toàn vùng và liên kết với những địa phương trọng điểm du lịch trong nước để liên kết phát triển du lịch nội địa và thu hút khách du lịch nước ngoài. Tiếp đó, các tỉnh liên kết nghiên cứu xây dựng các thương hiệu và các sản phẩm du lịch mang bản sắc của mỗi vùng, mỗi địa phương. Mỗi tỉnh cần lựa chọn những nét đặc thù của địa phương, bước đầu quảng bá và tạo sản phẩm du lịch. Mỗi tỉnh tìm ra lợi thế riêng, tạo sản phẩm riêng về du lịch là vấn đề quan trọng để phát huy thế mạnh của liên kết vùng.

Giải pháp nào cho du lịch vùng Việt Bắc cất cánh? - Anh 5

Bà Hoàng Nhật Thành, Phó Tổng thư ký Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam khẳng định các điểm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái cần được quy hoạch thống nhất

Trong một góc nhìn khác, ông Ngô Mạnh Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lạng Sơn cho rằng  cần coi trọng vấn đề quảng bá, xúc tiến du lịch. Theo ông Tùng, quảng bá du lịch ở Việt Bắc chủ yếu vẫn theo hướng tự phát ở mỗi địa phương, cần chú trọng đầu tư cho công tác nghiên cứu thị trường, thực hiện các chương trình xúc tiến điểm đến chung Việt Bắc tại các sự kiện, hội chợ chuyên ngành trong nước và quốc tế. Việc quảng bá nếu được tiến hành thống nhất tại tất cả các tỉnh thành viên sẽ có tỉnh phổ quát lớn hơn, mang lại hiệu qủa cao hơn rất nhiều.

Giải pháp nào cho du lịch vùng Việt Bắc cất cánh? - Anh 6

Ông Ngô Mạnh Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lạng Sơn nêu ý kiên cần coi trọng vấn đề quảng bá, xúc tiến du lịch

Nói về du lịch cộng đồng, bà Hoàng Nhật Thành, Phó Tổng thư ký Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam (VCTC) chia sẻ, các điểm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái cần được quy hoạch thống nhất, không xây dựng tràn lan, tránh sự trùng lặp về sản phẩm du lịch. Cần nghiên cứu, xây dựng những khu du lịch trọng điểm mang sắc thái riêng của từng tỉnh. Trong mỗi khu du lịch cần phát huy tài nguyên du lịch riêng, sắc thái riêng của từng địa phương để xây dựng các sản phẩm du lịch mang tính đặc thù. Đồng thời, cần có chính sách ưu đãi trong công tác đào tạo nghề nhằm tạo ra đội ngũ nhân lực chất lượng cao, trong đó tập trung phát triển kỹ năng nghề, nâng cao nhận thức về du lịch cộng đồng, du lịch có trách nhiệm. Cùng với đó,  đầu tư nghiên cứu quy hoạch vùng và quy hoạch các điểm, tuyến du lịch của mỗi tỉnh và toàn vùng, từ đó tìm ra vẻ đẹp, bản sắc riêng của mỗi địa phương để xây dựng thế mạnh liên kết…

Giải pháp nào cho du lịch vùng Việt Bắc cất cánh? - Anh 7

Du lịch trải nghiệm tại khu Bảo tồn Làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đánh giá, những năm qua, du lịch các tỉnh vùng Việt Bắc đã có những bước phát triển mạnh mẽ, nhiều tỉnh coi du lịch là chìa khóa giảm nghèo, là đòn bẩy để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nhiều điểm du lịch đã có những bước bứt phá. Tuy nhiên, khu vực này vẫn còn nhiều khó khăn về giao thông, kết nối điểm đến, thu hút nhà đầu tư,… Ông Hà Văn Siêu cho rằng, chính những khó khăn hạn chế này sẽ mở ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư trong phát triển du lịch vùng Việt Bắc. Một trong những giải pháp là các doanh nghiệp du lịch và các địa phương cần phải tăng cường liên kết phối hợp để cùng đẩy mạnh công tác xúc tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo ra những gói sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn cho khách du lịch.

Giải pháp nào cho du lịch vùng Việt Bắc cất cánh? - Anh 8

Các đại biểu dự tọa đàm

Đồng thời, đổi mới, đa dạng hóa sản phẩm du lịch phù hợp thị trường khách nội địa. Các doanh nghiệp và điểm đến cần chú trọng tìm hiểu về nhu cầu và xu hướng đi du lịch của du khách để đáp ứng nhu cầu của thị trường, tiến hành các chương trình khuyến mãi kích cầu phù hợp, không chỉ là yếu tố về giá mà còn nâng cao giá trị của sản phẩm dịch vụ cung ứng. Cùng với đó, có chiến dịch truyền thông, xúc tiến hiệu quả. Tiếp tục tăng cường truyền thông với các thông điệp “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”, “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, trong đó nhấn mạnh đến yếu tố an toàn, giá cả hợp lý và chất lượng dịch vụ đảm bảo. Lãnh đạo Tổng cục Du lịch khẳng định, Tổng cục Du lịch luôn sẵn sàng đồng hành với các địa phương trong phát triển du lịch, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, đẩy mạnh truyền thông kích cầu du lịch nội địa, cũng như chuẩn bị để chào đón khách quốc tế trở lại Việt Nam khi các điều kiện cho phép trong thời gian sớm nhất.

Giải pháp nào cho du lịch vùng Việt Bắc cất cánh? - Anh 9

Ký kết hợp tác liên kết

Trong phần cuối của buổi tọa đàm, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa Hiệp hội Du lịch cộng đồng với Hiệp hội Du lịch 6 tỉnh vùng Việt Bắc. Ngoài ra, một số doanh nghiệp thuộc vùng Việt Bắc cũng đã ký kết hợp tác với doanh nghiệp lữ hành Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh…

                                                                                    Quốc Hùng

Ý kiến bạn đọc