Rà soát, hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng do thi công quốc lộ 24

VHO- Tuyến quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn huyện Kon Rẫy (Kon Tum) đang được gấp rút thi công để kịp tiến độ, nhưng hàng chục hộ dân sinh sống dọc 2 bên tuyến đường này lại rơi vào cảnh “mất đường đi vào nhà”, vì 1 bên nhà cao hơn mặt đường, 1 bên nhà thấp hơn mặt đường từ 2-4m.

Rà soát, hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng do thi công quốc lộ 24 - Anh 1

 Đơn vị thi công hạ thấp nền đường khiến nhiều nhà dân rơi vào cảnh cao, hoặc thấp hơn mặt đường từ 2 - 4m

Người dân xã Tân Lập (huyện Kon Rẫy) liên tục phản ánh về việc trong quá trình nâng cấp quốc lộ 24 khiến nền đường bị nâng lên hoặc âm xuống từ 2 - 4m so với mặt đường cũ. Việc này khiến cho nhiều ngôi nhà treo trên vách đất hoặc thụt xuống như tầng hầm. Theo ông Đặng Tuấn Tịnh, Chủ tịch UBND xã Tân Lập, việc thi công quốc lộ 24 đã ảnh hưởng một số hộ dân. Hiện có 24 hộ dân viết đơn phản ánh đời sống bị ảnh hưởng khi mặt đường nâng lên, hạ xuống. Cũng theo ông Tịnh, mong muốn của các hộ dân bị ảnh hưởng là được hỗ trợ đền bù để di dời. “Đây là vấn đề vượt quá thẩm quyền nên khi tiếp nhận đơn, xã cũng đã báo lên huyện và đơn vị thi công để có hướng xử lý”, ông Tịnh thông tin.

Còn ông Nguyễn Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT Kon Tum cho biết, dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên quốc lộ 24 dài hơn 31km với mức đầu tư 847 tỉ đồng do Sở làm chủ đầu tư. Tại đoạn qua xã Tân Lập có 3 vị trí theo hồ sơ thiết kế phải tuân thủ tiêu chuẩn xây dựng nên sau khi thi công hoàn thành đã gây ảnh hưởng đến nhà dân. “Sở GTVT đã kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương để UBND huyện Kon Rẫy phối hợp với chủ đầu tư lập bổ sung phương án bồi thường cho các nhà dân bị ảnh hưởng. Kinh phí bồi thường bổ sung lấy từ nguồn kinh phí bồi thường trong tổng mức đầu tư được duyệt”, ông Hùng cho hay.

Trước những ý kiến phản ánh của người dân và chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Lê Ngọc Tuấn đã chỉ đạo UBND huyện Kon Rẫy phối hợp với Sở GTVT, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan kiểm tra, lập phương án bồi thường, di dời các nhà dân bị hạn chế khả năng sử dụng đất (nhà cao hoặc thấp hơn nền đường), phải xác định sơ bộ chi phí thực hiện và báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

NGỌC HÒA

Ý kiến bạn đọc