Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Sẵn sàng nguồn cung hàng hóa thiết yếu, đảm bảo phòng chống Covid-19

Thứ Bảy 08/05/2021 | 09:28 GMT+7

VHO- Song song với việc đảm bảo nguồn cung hàng hóa, lực lượng Quản lý thị trường cũng đẩy mạnh việc kiểm tra, kiểm soát thị trường, không để các gian thương lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi.

San sang nguon cung hang hoa thiet yeu, dam bao phong chong COVID-19 hinh anh 1

Lãnh đạo Bộ Công Thương kiểm tra công tác chuẩn bị hàng hóa tại một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều địa phương đã xây dựng các kịch bản chi tiết nhằm bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu để ứng phó, phòng, chống dịch Covid-19 trong mọi tình huống.

Nguồn cung hàng hóa dồi dào

Tính đến chiều ngày 7.5, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có 20 ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng; 44 ca dương tính trong chùm ca bệnh ở Bệnh viên Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và 11 ca dương tính tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều.

Chính vì vậy, để đảm bảo bình ổn thị trường, ngành công thương Hà Nội đã lên phương án cung ứng hàng hóa theo 3 cấp độ.

Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho hay Sở Công Thương đã xây dựng các phương án chi tiết về việc cung ứng hàng hóa từ các tỉnh, thành phố về Hà Nội để đảm bảo hàng hóa phục vụ nhân dân Thủ đô và hỗ trợ các tỉnh, thành phố giải tỏa lượng hàng hóa sản xuất ra.

Cụ thể, lượng hàng hóa dự kiến chuẩn bị sẵn sàng phục vụ nhân dân trên địa bàn trong 3 tháng khoảng 194.000 tỷ đồng; lượng hàng hóa dự kiến hỗ trợ cho các tỉnh, thành phố (nếu có) khoảng 21.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, Sở Công Thương Hà Nội đã xác định tổng trị giá lượng hàng hóa phục vụ nhân dân tại các khu vực cách ly, phong tỏa theo 3 cấp độ; trong đó cấp độ 1 (từ 20 ca nhiễm đến dưới 1.000 trường hợp mắc bệnh trở lên) là 313,78 tỷ đồng; Cấp độ 2 (từ 1.000 đến 3.000 trường hợp mắc) là: 1.048,71 tỷ đồng và Cấp độ 3 (từ trên 3.000 đến 30.000 trường hợp mắc) là 5359,05 tỷ đồng.

"Đối với các hộ kinh doanh dịch vụ ăn, uống phục vụ trong chợ, yêu cầu thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn, thực hiện giãn cách tối thiểu 1m giữa người với người hoặc có tấm chắn giữa các vị trí ngồi và khuyến khích bán hàng mang về nhà; trường hợp không đáp ứng đầy đủ về công tác phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, yêu cầu tạm dừng hoạt động cho đến khi đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19," lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội nhấn mạnh.

Còn tại tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Công Thương của tỉnh cũng đã làm việc với các chợ, siêu thị trên địa bàn về công tác bảo đảm hàng hóa giúp phòng, chống dịch.

Hiện các đơn vị chuyên cung cấp các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác đã cam kết cung ứng đủ nhu cầu tiêu dùng cho người dân trước diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

“Qua kết quả kiểm tra ban đầu, Sở Công Thương xác định số lượng, chủng loại hàng dự trữ, phương án dự trữ, phương án vận chuyển và phân phối hàng hóa khi có yêu cầu, kể cả cấp độ cao nhất nhằm cung ứng kịp thời cho các khu vực bị cách ly nếu có,” đại diện Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Phúc cho hay.

Trong khi đó, Sở Công Thương tỉnh Hà Nam đã thành lập các đoàn kiểm tra hàng hóa tại các chợ và siêu thị nhằm sẵn sàng cho việc cân đối hàng hóa trong mọi tình huống.

"Mặc dù diễn biến dịch phức tạp, song nhìn chung tình hình hàng hóa trên thị trường cơ bản ổn định; nguồn cung hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá," đại diện Sở Công Thương Hà Nam nói.

Xử lý nghiêm các hành vi găm hàng trục lợi

Có thể thấy, mặc dù dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng việc mua sắm hàng hóa trong những ngày vừa qua không có những biến động lớn.

Chia sẻ về tình hình thị trường, theo đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), qua 3 đợt dịch vừa qua, hàng hóa cung ứng cho thị trường luôn bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu, kể cả đối với các khu vực bị cách ly hoặc thực hiện giãn cách xã hội, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua hàng hóa tích trữ.

“Hiện Bộ Công Thương đang phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương các địa phương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa để kịp thời có phương án xử lý các bất ổn về cung cầu hàng hóa; Phối hợp với các doanh nghiệp phân phối lớn để có phương án điều tiết nguồn cung hàng hóa khi cần thiết hoặc hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản vào vụ thu hoạch (nếu có),” đại diện Vụ Thị trường trong nước cho biết thêm.

San sang nguon cung hang hoa thiet yeu, dam bao phong chong COVID-19 hinh anh 2

Hàng hóa tại các siêu thị trên địa bàn Hà Nội dồi dào

Theo ghi nhận, hiện nguồn cung các mặt hàng rau, củ, quả, gạo, mỳ, thịt, gia vị… đang được cung cấp, bày bán trong hệ thống các siêu thị khá dồi dào, giá cả được niêm yết rõ ràng và không có hiện tượng người dân mua gom hàng hóa để tích trữ.

Đáng chú ý, tại các siêu thị đều bố trí nhân viên kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu khách hàng sử dụng khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào mua sắm.

Đại diện Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, cơ quan này đã yêu cầu các doanh nghiệp và đơn vị liên quan bảo đảm đầy đủ, liên tục, thông suốt các mặt hàng xăng, dầu, lương thực, thực phẩm thiết yếu, khẩu trang, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn… đáp ứng đủ nhu cầu, phục vụ người dân trên địa bàn thành phố.

“Sở Công Thương đã hướng dẫn các đơn vị đang kinh doanh, hoạt động trong lĩnh vực chợ, bao gồm cả chợ đầu mối và các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố,” đại diện Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm.

Song song với việc đảm bảo nguồn cung hàng hóa, lực lượng Quản lý thị trường cũng đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ nhằm kiểm tra, kiểm soát thị trường, không để các gian thương lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi.

Nhiều địa phương đã khởi động lại hoạt động của Tổ Thường trực phòng chống dịch bệnh COVID-19; trong đó lực lượng Quản lý thị trường tập trung xử lý các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá hàng hóa bất hợp lý, cũng như lợi dụng tình hình dịch bệnh để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ là hàng hóa dùng để phòng, chữa bệnh, bán hàng hóa không niêm yết giá, bán không đúng giá niêm yết.

TTXVN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top