Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Phòng, chống dịch Covid-19: Vì sao Hà Nội không giãn cách xã hội?

Thứ Tư 12/05/2021 | 11:43 GMT+7

VHO- Làn sóng Covid-19 thứ tư ập vào Việt Nam dù không như dự đoán nhưng các cấp, các ngành, chính quyền luôn ở trạng thái cảnh giác cao độ nên dịch đã nhanh chóng được kiểm soát. Tuy nhiên xác định cuộc chiến còn kéo dài, nên không thể dùng các giải pháp như 3 đợt dịch trước như giãn cách xã hội, phong tỏa diện rộng... mà phải có những chính sách mới phù hợp hơn như tiêm chủng, xử phạt nghiêm những vi phạm quy định phòng dịch…

 Chiều qua 11.5, Hà Nội chỉ đạo tạm dừng nhà hàng, quán bia, bia hơi Ảnh: Minh họa

 Những ngày vừa qua, số ca lây nhiễm trong nước không ngừng tăng kỷ lục lên tới 3 con số, Bộ Y tế cũng tăng thêm bản tin thông báo tình hình dịch vào 12h hằng ngày thay vì 6h và 18h như trước đây. Nhiều tỉnh, thành như Vĩnh Phúc, Thái Bình... đã tiến hành giãn cách xã hội ở nhiều khu vực.

Riêng Hà Nội, địa phương đều có ca mắc Covid-19 trong cả 4 đợt dịch và lần này có tới 46 ca nhiễm từ ngày 27.4. Với số ca nhiễm ngày càng tăng, nhiều người lo lắng, hoang mang và không ít người lên tiếng đòi hỏi giãn cách xã hội như một số địa phương đã triển khai trong đợt dịch này. Tuy nhiên, tại cuộc họp Thường trực Thành ủy Hà Nội với Ban Cán sự Đảng UBND TP và Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Hà Nội, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định: “Hà Nội không giãn cách, phong toả một cách cực đoan ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội. Còn có tin đồn phong toả thành phố, làm gì có việc đó, chúng ta bình tĩnh xử lý và những giải pháp TP đang làm là đúng và hiệu quả. Không bỏ lọt các F1, F2, F3”.

Bù lại, Hà Nội lại có những biện pháp cứng rắn phù hợp như huyện Đông Anh đã có mô hình khoanh vùng 3 lớp: Vùng lõi có ca bệnh thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, ngoài là Chỉ thị 15, vòng ngoài cùng là Chỉ thị 19 nên đã kiểm soát hiệu quả, nhanh chóng; ban hành chỉ thị tạm dừng nhiều hoạt động kinh doanh không cần thiết như quán bar, karaoke, vũ trường, cơ sở tôn giáo, tập thể dục… Đồng thời, tăng cường thanh tra, xử phạt nghiêm những hành vi vi phạm như nhập cảnh trái phép, không đeo khẩu trang, lan truyền thông tin sai sự thật… Ngay trong ngày 11.5, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND yêu cầu thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Theo đó, các đơn vị, địa phương thực hiện mục tiêu cao nhất vì sức khỏe, tính mạng và sự bình yên của nhân dân, tập trung ưu tiên phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chủ động tấn công, thực hiện “quyết liệt hơn nữa”, “thần tốc hơn nữa” công tác phòng, chống dịch bệnh.

Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung đông người không cần thiết, trường hợp thực sự cấp thiết do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định và chỉ được bố trí tối đa 50% chỗ ngồi trong hội trường, phòng họp, đảm bảo thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Người đứng đầu các quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn, các đơn vị phải là những “tư lệnh” trên mặt trận chống dịch; Người đứng đầu các cấp, các đơn vị, cơ sở chịu trách nhiệm trước thành phố nếu để xảy ra vi phạm.

Cùng ngày, lãnh đạo TP Hà Nội cũng có công văn hỏa tốc về việc tạm dừng một số hoạt động có nguy cơ lây lan dịch Covid-19. UBND TP yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo tạm dừng hoạt động các nhà hàng, quán bia, bia hơi cho đến khi có chỉ đạo mới của thành phố. UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo giải toả ngay các chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường có nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19. Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, mặc dù số ca nhiều, lây lan ở nhiều địa phương trên cả nước, nhưng về cơ bản, chúng ta đang kiểm soát được nguồn lây ở từng ổ dịch. Từng tỉnh đang dần kiểm soát được tình hình, góp phần cùng cả nước kiểm soát dịch bệnh. “Chỉ giãn cách xã hội khi lây nhiễm trong cộng đồng quá mạnh, không phát hiện được nguy cơ, không truy được vết. Không nên giãn cách xã hội khi các lực lượng vẫn đang làm tốt công tác truy vết, năng lực phòng, chống dịch của lực lượng y tế được nâng lên; chúng ta đang nỗ lực khắc phục cách ly, phong tỏa…”, PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh. Cũng theo ông Phu, việc xét nghiệm sàng lọc càng nhiều càng tốt, như Hà Nội tăng cường công tác xét nghiệm tại sân bay, bệnh viện và tiếp tục xét nghiệm nhiều nơi khác trong thời gian tới. “Xét nghiệm sàng lọc nhiều vẫn rẻ hơn phải giãn cách xã hội”, ông Phu nói.

Chắc hẳn dịch Covid-19 sẽ còn tiếp tục kéo dài, không phải theo tháng mà theo năm, giãn cách xã hội không thể là giải pháp bền vững. Do đó, về lâu dài tiêm chủng vắcxin phòng Covid-19 vẫn là hiệu quả nhất. Song, hiện nay trên thế giới đang thiếu hụt vắcxin nghiêm trọng, Việt Nam cũng không có đủ nguồn cung vì vậy khó đáp ứng trong việc tiêm vắcxin cho toàn dân. 

 Đến thời điểm này vẫn chưa cần thiết giãn cách xã hội

Tại cuộc giao ban báo chí sáng qua 11.5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã thông tin chuyên đề về công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới với lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí. Trước làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư, đối với một số nghi ngại về việc cần thiết giãn cách xã hội hay chưa, Phó Thủ tướng cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa cần thiết thực hiện. “Điểm này Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã khẳng định xuyên suốt: Khoanh vùng gọn nhất, nhanh nhất, nếu chưa đủ chứng cứ để khoanh gọn, tạm thời khoanh vùng rộng hơn. Tuy nhiên, cần khẩn cấp xác định những yếu tố về dịch tễ để có thể thu hẹp, khoanh vùng lại; có sự điều chỉnh phù hợp với tinh thần, năng lực của Việt Nam. Mỗi một lần chống dịch, chúng ta cần nhìn nhận lại một cách rất nghiêm túc”, Phó Thủ tướng cho biết.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch tại địa phương, Phó Thủ tướng nêu rõ quan điểm của Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 là giao trách nhiệm cho các địa phương trên tinh thần “4 tại chỗ”, phát huy thẩm quyền của UBND tỉnh, thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương. Theo đó, các tỉnh căn cứ vào các hướng dẫn chuyên môn, xây dựng các biện pháp phòng, chống dịch; chủ động chuẩn bị vật tư, thiết bị cho địa phương theo kịch bản chung của toàn quốc; dựa trên các phân tích chuyên môn, các tỉnh có biện pháp chống dịch an toàn và thực hiện mục tiêu kép trên địa bàn... Các tỉnh có đường biên giới cần kiểm soát chặt chẽ việc xuất, nhập cảnh; xử lý nghiêm khắc các trường hợp nhập cảnh trái phép vi phạm pháp luật; kêu gọi người dân cùng tham gia vào việc phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép. P.V

 QUỲNH HOA

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top