Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Hỗ trợ du khách, đảm bảo an toàn phòng chống dịch

Thứ Ba 01/06/2021 | 16:10 GMT+7

VHO-Khi thành phố Đà Nẵng xuất hiện một trường hợp mắc Covid-19 thì ngành Du lịch Đà Nẵng khó khăn khi vừa mới triển khai các hoạt động kích cầu sôi động và đầy hứa hẹn. Tuy nhiên dù bị thiệt hại nhưng Đà Nẵng vẫn đưa ra một số chính sách hỗ trợ thiết thực đối với du khách.

Linh động hoãn, hủy phòng khách sạn cho du khách

Theo thống kê đánh giá của ngành du lịch Đà Nẵng, khách lưu trú tại các khách sạn, resort, chủ yếu là khách công tác dài hạn. Dịch bệnh bất ngờ bùng phát trở lại đã khiến khách ồ ạt hủy tour, hủy đặt phòng khách sạn đến Đà Nẵng trong tháng 5 và tháng 6.2021. Tất cả các công ty lữ hành, tất cả khu, điểm du lịch trên địa bàn Đà Nẵng đã thông báo tạm dừng hoạt động để phòng chống Covid-19, khách đoàn đồng loạt hủy tour, lượng khách đặt vé máy bay, lưu trú… tụt đáy. Đa số khách sạn, nhà hàng lại chọn cách đóng cửa khi mới manh nha mở lại, hàng nghìn lao động rơi vào cảnh nghỉ việc tạm thời. Hiện, trên địa bàn thành phố có gần 450 cơ sở lưu trú du lịch còn hoạt động do còn khách ở dài hạn và phục vụ khách đi công tác, để bảo đảm quyền lợi cho cả hai bên, một số cơ sở lưu trú khách sạn Sandy Beach, Sea Phoenix, Serene Beach, Pullman… đã linh động bảo lưu thời hạn đặt phòng đến 31.8 hoặc 31.12, hoặc hủy đặt phòng cho khách, triển khai những chính sách giá tốt dành cho khách ở lại.

Trung tâm hỗ trợ du khách Đà Nẵng có đường dây nóng luôn thường trực giải đáp thắc mắc

Các cơ sở này cho biết, còn tùy thuộc vào tình hình diễn biến của dịch bệnh sẽ có các chính sách tiếp theo phù hợp với khách. Đơn cử tại Sea Phoenix Hotel (115 Hồ Xuân Hương, Đà Nẵng), tuy cũng thiệt hại và khó khăn do dịch bệnh, nhưng chị Hoàng Thị Minh Phượng - Giám đốc khách sạn cho biết đơn vị đã có những chính sách cùng chia sẻ với khách: “Do tình hình dịch bệnh, nhiều đoàn khách đã đặt phòng nhưng không đến được thì khách sạn sẽ bảo lưu đến 30.12.2021, hiện Sea Phoenix vẫn bảo lưu 6 đoàn lớn và trên dưới 100 booked lẻ. Tuy nhiên nếu tình hình dịch kéo dài và khách yêu cầu hoàn tiền thì cơ sở chúng tôi vẫn hoàn lại tiền cho khách, hy vọng chia sẻ phần nào trong giai đoạn khó khăn này”.

Bắt đầu từ ngày 13.5, TP Đà Nẵng cho phép các trường hợp tiếp xúc gần với ca nghi mắc Covid-19 (F1) buộc phải cách ly tập trung được cách ly tại các khách sạn, tự trả phí. Các khách sạn này phải đảm bảo an toàn do Ban chỉ đạo phòng chống dịch địa phương lựa chọn, có sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng nhằm tránh lây nhiễm chéo. Về việc kéo dài thời gian cách ly tập trung 21 ngày cho khách tại các khách sạn, nhằm tạo điều kiện hỗ trợ phần nào cho du khách, Sở Du lịch Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị các khách sạn có chính sách ưu đãi hỗ trợ tối đa về giá phòng và toàn bộ các chi phí kéo dài thêm do khách chi trả với khách sạn. Qua đó, Sở Du lịch Đà Nẵng đã lựa chọn, liên hệ với chủ 28 khách sạn trong số các khách sạn có quyết định cách ly của UBND TP để dự phòng chuẩn bị cơ sở cách ly tập trung cho thành phố. 28 khách sạn này gồm gồm 2.006 phòng và 3.180 giường để phục vụ nhu cầu cách ly tập trung với mức giá giảm từ 20 -50% so với giá bán ngày thường. Bà Trương Thị Hồng Hạnh -  Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, Sở cũng đã bàn giao danh sách khách sạn này cho các địa phương để sử dụng theo nhu cầu thực tế, có văn bản gửi các khách sạn cách ly về việc yêu cầu tiếp tục thực hiện hỗ trợ khách ở lại do quy định phòng chống dịch; yêu cầu hỗ trợ người hoàn thành cách ly trong thời gian nếu có thay đổi lịch bay, tàu hoặc các trường hợp buộc phải kéo dài hơn 21 ngày.  

Trung tâm Hỗ trợ Du khách Đà Nẵng luôn chuẩn bị sẵn sàng đội ngũ cộng tác viên, nhân viên hỗ trợ du khách kịp thời để xử lý các tình huống khẩn cấp. Thường trực số điện thoại đường dây nóng (0236) 3.550.111 luôn sẵn sàng để giải đáp các thông tin liên quan đến dịch bệnh và hỗ trợ du khách, thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan (Sở Y tế, Công An Xuất nhập cảnh…) để cập nhật thông tin về dịch bệnh Covid-19 nhằm thuận tiện trong việc cung cấp thông tin cho du khách; kịp thời xử lý các tình huống khẩn cấp hỗ trợ du khách.

Triển khai tự đánh giá mức độ an toàn Covid-19 ở các cơ sở lưu trú

Thực hiện chỉ đạo của Bộ VHTTDL, Sở Du lịch Đà Nẵng tiếp tục triển khai việc sử dụng, cập nhật thông tin thường xuyên lên ứng dụng Bản đồ chống dịch - An toàn Covid-19 đã được hướng dẫn. Cùng với đó, thực hiện đánh giá an toàn Covid-19 truy cập tại địa chỉ http://safe.tourism.com.vn. Tiếp tục triển khai việc sử dụng, cập nhật thông tin thường xuyên lên Ứng dụng Bản đồ chống dịch - An toàn Covid-19.

Thực hiện các quy trình phòng chống dịch tại Sea Phoenix Hotel Đà Nẵng

Yêu cầu tất cả cơ sở lưu trú du lịch đăng ký, thường xuyên tự đánh giá và cập nhật lên hệ thống an toàn Covid-19 quốc gia theo hướng dẫn của Bộ VHTTDL  tại Công văn số 4159/BVHTTDL-TCDL ngày 9 tháng 11 năm 2020. Trường hợp cơ sở lưu trú du lịch tạm ngừng hoạt động, không kinh doanh vẫn phải đăng ký và đánh dấu vào mục “Cơ sở kinh doanh tạm ngừng hoạt động” trên hệ thống. Các cơ sở lưu trú du lịch công bố mã QR (Mã QR được tạo ra trong tài khoản của mỗi đơn vị sau khi đăng ký vào hệ thống an toàn Covid-19 thành công) tại sảnh đón tiếp hoặc khu vực dễ quan sát để khách du lịch có thể kiểm tra mức độ an toàn trước khi sử dụng dịch vụ và giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 thông qua ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”.

Công văn số 734/SDL-QLCSLT ngày 10.5.2021 của Sở Du lịch gửi Sở Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị về việc triển khai nâng cấp phần mềm khai báo y tế trực tuyến Danang Eticket dành cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng triển khai ngay việc sử dụng, cập nhật thông tin thường xuyên lên Ứng dụng Bản đồ chống dịch - An toàn Covid-19; theo dõi mức độ an toàn của cơ sở mình và có giải pháp khắc phục kịp thời để cơ sở mình bảo đảm an toàn chống dịch. Theo đó, Sở du lịch đề nghị các đơn vị chủ động rà soát, lưu trữ thông tin khách, trường hợp có khách trở về hoặc đi qua các địa phương đang có dịch hoặc có liên quan đến bệnh nhân, những địa điểm, các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân phải báo cáo ngay cho cơ quan y tế địa phương và Sở Du lịch để được hướng dẫn, kịp thời áp dụng các biện pháp can thiệp y tế phù hợp. Không tổ chức đưa, đón, tiếp nhận các đoàn khách du lịch đến hoặc đi từ các khu vực đang có dịch và các khu vực, địa điểm có người về cần áp dụng biện pháp cách ly phòng, chống Covid-19 theo văn bản cập nhật của ngành y tế. Các đơn vị cập nhật thông tin người về các khu vực, địa điểm có người về cần áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại đường dẫn: bit.ly/vungdich. Đồng thời tiếp tục có văn bản gửi các Hiệp hội du lịch, hội, câu lạc bộ thành viên, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19.

NG. HÀ

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top