Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Cồn Dã Viên thành công viên văn hóa cộng đồng

Thứ Hai 31/05/2021 | 10:53 GMT+7

VHO- Dã Viên là một cồn nổi trên sông Hương dường như bị “bỏ quên” hàng chục năm qua, hiện đang được đẩy nhanh việc chỉnh trang theo hướng là công viên văn hóa đa năng để phục vụ cộng đồng với hệ thống cây xanh, đường nội bộ đi dạo, đạp xe cùng các điểm dừng chân ngắm cảnh lý thú…

Các con đường nội bộ dọc bờ Đông cồn Dã Viên sắp hình thành, sẽ trở thành đường đi bộ, ngắm cảnh lý tưởng

Nhiều năm trước, khi thông tin có đơn vị khảo sát xin đầu tư xây dựng một resort cao cấp ở cồn Dã Viên, cộng đồng địa phương đã rất lo lắng sẽ ảnh hưởng đến yếu tố tự nhiên cũng như hệ sinh thái nơi đây. Cồn Dã Viên được xem là yếu tố “hữu bạch hổ” trong phong thủy của Kinh thành Huế, chính vì vậy dự án đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều và sau đó tạm dừng.

Năm 2020, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phê duyệt dự án Khu văn hóa đa năng Dã Viên, với diện tích khoảng 10,5 ha. Tỉnh kêu gọi và khuyến khích các đơn vị đầu tư xã hội hóa vào dự án nói trên, nhưng không bao gồm dịch vụ lưu trú. Dự án này được thiết kế mang tính chất truyền thống, bảo tồn các giá trị lịch sử trong khu vực, phù hợp với cảnh quan với đầy đủ các thiết chế văn hóa, trình diễn nghệ thuật, khu vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách và cộng đồng địa phương. Đồng thời, đây cũng là điểm nhấn cho trục cảnh quan trên sông Hương, góp phần xây dựng hình ảnh Thừa Thiên Huế xanh - sạch - sáng. Những ngày gần đây, Trung tâm Công viên cây xanh Huế đang tích cực đẩy nhanh tiến độ chỉnh trang không gian ở bờ Đông của cồn Dã Viên. Nhìn từ hướng cầu Dã Viên đã thấy nhiều cây xanh được cắt tỉa, bố trí hợp lý với không gian cảnh quan.

 Khu vực bờ Đông cồn Dã Viên đang được chỉnh trang thành công viên văn hóa phục vụ cộng đồng (trong ảnh là hai mặt giáp sông Hương)

Hình ảnh con đường nội bộ từng bước hình thành, uốn lượn quanh mũi phía Đông của cồn. Ngoài các hạng mục nói trên, dự án chỉnh trang bờ Đông cồn Dã Viên sẽ trồng thêm thảm cỏ, xây dựng và lát đá con đường nội bộ dài hơn 1,1 km; bố trí các vòi nước tự động; trang bị hệ thống điện chiếu sáng… với tổng kinh phí khoảng 11 tỉ đồng. Theo ông Lê Như Chinh, Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế, dự kiến khoảng 2 tháng nữa, công tác chỉnh trang bờ Đông của cồn Dã Viên sẽ hoàn thành và đưa vào phục vụ cộng đồng. Con đường nội bộ này uốn quanh dưới các tán cây xanh, rất phù hợp cho người dân rảo bước đi dạo, đạp xe ngắm cảnh. Ở khu vực này có nhiều điểm cây xanh mật độ quá dày hoặc quá mỏng nên đơn vị cũng sắp xếp lại phù hợp. Ngoài các loại cây đã có sẵn như bằng lăng, phượng vàng, phượng đỏ, ô môi… đơn vị sẽ cho trồng thêm cây ngô đồng (loại cây quý trồng ở Hoàng cung Huế) ở khu vực này.

“Điều quan trọng của dự án là tôn trọng yếu tố tự nhiên, tạo không gian mở để cộng đồng tiếp cận được với cảnh quan thiên nhiên và sông Hương một cách hài hòa, trọn vẹn. Đặc biệt, sẽ hình thành công viên Hà Nội - Huế - Sài Gòn trên khu vực bờ Đông cồn Dã Viên theo chủ trương của tỉnh”, ông Chinh thông tin. Song song với việc chỉnh trang khu vực nói trên, hiện nay UBND TP Huế cũng đang rà soát, triển khai công tác giải phóng mặt bằng ở khu bờ Tây cồn Dã Viên (đoạn từ dưới cầu đường sắt Bạch Hổ lên mũi phía Tây), với diện tích hơn 85.000m2, chủ yếu là đất công cộng. Theo quy hoạch, khu vực bờ Tây cũng sẽ hình thành nhiều điểm đến hấp dẫn cho cộng đồng như: khu văn hóa (sử dụng các công trình hiện có), khu ngắm cảnh, đài quan sát, đài phun nước, đường dạo mép sông, và các hệ thống vườn ngự uyển, vườn mùa mưa, vườn mùa khô, vườn cây ăn quả, vườn hoa cỏ…

Tại buổi kiểm tra công tác chỉnh trang cồn Dã Viên vào cuối tuần qua, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án đảm bảo các mục tiêu xây dựng nơi đây trở thành khu văn hóa, không gian công cộng mang tính chất truyền thống, bảo tồn các giá trị lịch sử trong khu vực, phù hợp với cảnh quan. Khi đưa vào hoạt động, công viên bờ Đông cồn Dã Viên sẽ kết nối cùng với hệ thống đường đi bộ dọc theo bờ sông Hương, tạo nên chuỗi không gian cảnh quan thơ mộng bên bờ sông Hương. 

SƠN THÙY

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top