Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

TP.HCM: Cần chăm chút nhiều hơn bảo tồn di sản văn hóa

Thứ Hai 06/12/2021 | 09:53 GMT+7

VHO- Thành ủy TP.HCM vừa có buổi làm việc với Sở VHTT TP về việc giám sát triển khai Chương trình đột phá phát triển nhân lực và văn hóa TP.HCM. Buổi làm việc diễn ra ngay sau khi Hội nghị Văn hóa toàn quốc, qua đó TP mong muốn rà soát và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đề án để phát triển văn hóa và thể thao trong thời gian tới.

 TP.HCM t chc không gian Đờn ca tài t phc v người dân

Theo Sở VHTT, trong số 4 đề án đang thực hiện, tính đến nay đã có 3 đề án được UBND TP phê duyệt, ban hành kế hoạch thực hiện; còn một đề án là “Nghiên cứu xây dựng tiêu chí gia đình hạnh phúc ở TP.HCM giai đoạn 2021-2030” đang hoàn thiện, trong tháng 12 này sẽ trình UBND TP phê duyệt.

Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Giám đốc Sở VHTT Võ Trọng Nam cho biết, thông qua việc triển khai Đề án “Chiến lược phát triển ngành văn hóa TP.HCM giai đoạn 2020-2035”, trong năm 2021 Sở đã triển khai xây dựng nhiều đề án nhánh như: Phát triển cổ động chính trị và quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP đến năm 2030; Phát triển tượng đài, tranh hoành tráng trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2035; Đề án “Quy hoạch phát triển tổng thể hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở trên địa bàn TP giai đoạn 2020-2035”; Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ;… Riêng Đề án Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Đờn ca tài tử giai đoạn 2018-2020, Sở VHTT đã trình UBND TP chấp thuận chủ trương cho phép tiếp tục triển khai thực hiện nội dung Đề án trong giai đoạn 2021-2025...

“Qua Hội nghị Văn hóa, với những phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, anh em làm văn hóa, kể cả những người không làm trong ngành cũng thấy như được mở lòng… Cho nên chúng tôi thấy rằng việc đầu tư cho văn hóa cũng như trách nhiệm của anh em làm công tác văn hóa sắp tới càng nâng cao hơn. Tuy nhiên quy định pháp luật đối với lĩnh vực văn hóa, kể cả các đề án còn nhiều bất cập, cho nên nếu như chúng ta có được một nghị quyết của Thành ủy thì đó cũng là một điều kiện nhất định để anh em làm công tác này tự tin hơn trong vấn đề tham mưu, đề xuất các vấn đề về văn hóa”, ông Thuận bày tỏ.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê bày tỏ: “Trước đây chúng ta nói kinh tế phát triển đồng thời tạo điều kiện cho văn hóa phát triển, vậy thì văn hóa đặt trong bối cảnh phát triển, xử lý hài hòa mối quan hệ này, có lúc có nơi chưa phải là trọn vẹn lắm. Vậy nên Sở cần cập nhật trở lại trong điều kiện Hội nghị Văn hóa toàn quốc vừa qua, để có cơ sở rà lại lần nữa xem cái nào là vấn đề ưu tiên, đâu là vấn đề đột phá, xác định mấu chốt để có giải pháp”.

Chia sẻ những khó khăn của ngành, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đề nghị, Sở VHTT nên tập trung lãnh đạo, thực hiện các đề án chiến lược, phát triển văn hóa thể thao của TP. Cần nâng cao ý thức trách nhiệm và hình thành tình cảm cách mạng cho những người làm công tác văn hóa của TP. Sở VHTT cần thực hiện đề án quy hoạch phát triển thiết chế văn hóa cơ sở, nên tập trung ở một số khu vực trọng điểm thay vì tính theo địa giới hành chính như hiện nay, không nhất thiết mỗi nơi phải có một thiết chế văn hóa mà cần quan tâm đến hiệu quả hoạt động.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng bày tỏ thống nhất việc Sở có đề xuất thành lập khu công nghiệp văn hóa và bên cạnh đó đề nghị Sở cần nhanh chóng hoàn chỉnh để trình ban hành tiêu chí và phương pháp đánh giá gia đình hạnh phúc. Theo ông Phan Nguyễn Như Khuê, TP.HCM là đô thị lớn, thiết chế văn hóa rất phong phú, đội ngũ nhân lực khá dồi dào. Trong đó, điểm nổi trội nhất là sự đam mê và sáng tạo của đội ngũ những người làm công tác văn hóa. Trong vấn đề bảo tồn và phát triển văn hóa, ngành văn hóa cần có sự đầu tư và chăm chút nhiều hơn, quan tâm đến vấn đề bảo tồn di sản văn hóa. “TP.HCM là địa phương duy nhất cả nước có hệ thống bảo tàng phong phú, thu hút và góp phần đáp ứng sản phẩm du lịch, cần tiếp tục quan tâm ứng dụng công nghệ để làm mới hoạt động bảo tàng. Song song đó cần đặc biệt chú trọng văn hóa đối ngoại, chú ý phát huy các tác phẩm văn học nghệ thuật để mở rộng quan hệ giao lưu với các nước, bởi văn hóa đi trước sẽ góp phần phát triển các lĩnh vực khác...”, ông Khuê nhấn mạnh.

Riêng về quy hoạch thiết chế văn hóa, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy đề nghị Sở VHTT nên mạnh dạn nhìn nhận và đánh giá đúng mức, có đề xuất sắp xếp các trung tâm văn hóa cho phù hợp. “Nếu không khéo chúng ta sẽ tự nói rằng, thiết chế văn hóa phủ kín xóm ấp, phường xã, nhưng thực chất hoạt động bao nhiêu thì cần được nhìn nhận đúng mức. Với một đô thị lớn như TP, tôi muốn biết Sở đã có khảo sát đầy đủ thực trạng thiết chế văn hóa trên địa bàn TP hay chưa. Chúng ta chỉ mới tính các thiết chế của ngành văn hóa quản lý nhưng chưa tính đến sự tương tác với các tổ chức, đoàn thể, đơn vị khác, như nhà văn hóa Lao động, nhà văn hóa Phụ nữ, nhà văn hóa Sinh viên, nhà văn hóa thiếu nhi các quận, huyện… Vậy mình có xem đây như là những vệ tinh để chuyển tải, góp phần chung vào sự phát triển văn hóa của TP?”, ông Khuê đặt vấn đề.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, về xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, Sở VHTT cần tiến hành các bước để hoàn thiện đề án, Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ tiếp tục lấy ý kiến đóng góp của nhân dân, ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia, để làm sao hình thành Không gian mang tính đặc trưng, là niềm tự hào của TP mang tên Bác và có tính lan tỏa của vùng. 

 THÙY TRANG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top