Du lịch thế giới hướng tới đầu tư cho con người

VHO - Phiên toàn thể Đại hội đồng Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) lần thứ 25 vừa diễn ra tại Samarkand, Uzbekistan. Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Hà Văn Siêu đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện này.

Du lịch thế giới hướng tới đầu tư cho con người - Anh 1

Phiên toàn thể Đại hội đồng UNWTO lần thứ 25 có sự tham gia của phái đoàn 117 quốc gia, trong đó có 70 Trưởng đoàn cấp Bộ trưởng

UNWTO dự báo khách quốc tế năm 2023 sẽ phục hồi được khoảng 80-95%

Phiên toàn thể tập trung báo cáo các xu hướng của du lịch quốc tế, kết quả hoạt động của UNWTO giai đoạn 2022-2023, chương trình công tác dự kiến giai đoạn 2024- 2025, các báo cáo về thành viên, tình hình tài chính, hoạt động của các bộ máy trực thuộc UNWTO, thông qua danh sách thành viên Hội đồng Điều hành UNWTO giai đoạn 2023-2027…

Tính đến tháng 9.2023, UNWTO có 159 thành viên chính thức (đến tháng 1.2024, Belize sẽ gia nhập tổ chức và nâng con số này lên 160) và 432 hội viên.

Phát biểu chào mừng Đại hội đồng, ông Aziz Abdukhakimo, Bộ trưởng Bộ Sinh thái, Bảo vệ môi trường và Biến đổi khí hậu nước Cộng hoà Uzbekistan cho biết: “Uzbekistan rất vinh dự đăng cai sự kiện quan trọng và có quy mô lớn nhất của Tổ chức Du lịch Thế giới, với sự tham dự của hơn 100 quốc gia trên thế giới. Để chuẩn bị cho sự kiện này, Uzbekistan đã chuẩn bị sẵn sàng, tăng vốn đầu tư công vào cơ sở vật chất về đường bay, đường bộ, tăng kinh phí hỗ trợ các điểm du lịch di sản, xây dựng mới khu phức hợp Silk Road phục vụ các sự kiện của Đại hội đồng, xây mới 16 khách sạn và nâng cấp 40 khách sạn”.

Du lịch thế giới hướng tới đầu tư cho con người - Anh 2

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Hà Văn Siêu dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các Phiên toàn thể Đại hội đồng Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) lần thứ 25

Trong 7 tháng đầu năm 2023, Uzbekistan đã đón 5,2 triệu lượt khách quốc tế đến, kỳ vọng đón được 7 triệu lượt khách cả năm 2023 (gấp 6 lần con số năm 2016) và dự kiến đón 10 triệu lượt khách năm 2024.

Với mục tiêu này, Uzbekistan sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư cho cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, đặc biệt là hệ thống đường bộ, đường sắt kết nối giữa 14 vùng của nước này, phát triển Uzbekistan nói chung và Samarkand trở thành điểm đến MICE và thực hiện các hướng dẫn của UNWTO về du lịch bền vững, hướng đến con người, hành tinh và sự thịnh vượng.

Du lịch thế giới hướng tới đầu tư cho con người - Anh 3

Ông Aziz Abdukhakimo, Bộ trưởng Bộ Sinh thái, Bảo vệ môi trường và Biến đổi khí hậu nước Cộng hoà Uzbekistan

Phát biểu khai mạc Đại hội đồng, Tổng Thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili khẳng định: “Đại hội đồng lần này là thời điểm quan trọng đối với Tổ chức Du lịch Thế giới và ngành Du lịch toàn cầu. Chúng ta đã trải qua những khó khăn của đại dịch, và giờ là lúc nắm bắt cơ hội để chuyển đổi ngành với định hướng lâu dài, đặt những di sản thiết thực cho du lịch trên toàn thế giới”.

Nhân dịp này, Tổng Thư ký cũng đã đưa ra mục tiêu mang tính bước ngoặt cho du lịch với tài liệu “Hành trình tới năm 2030: Một tầm nhìn để chuyển đổi ngành Du lịch”.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc và lãnh đạo các tổ chức trực thuộc Liên hợp quốc và ngành liên quan bao gồm UNTAC, ICAO, WHO, Uỷ ban Châu Âu cũng gửi lời chúc mừng tới Đại hội đồng, khẳng định sẽ hợp tác với UNWTO trong công tác phục hồi và phát triển ngành Du lịch có khả năng phục hồi, bao trùm và bền vững.

Du lịch thế giới hướng tới đầu tư cho con người - Anh 4

Tổng Thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili

Tổng Thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili đã báo cáo Đại hội đồng về một số xu hướng của ngành Du lịch. Ước tính trong giai đoạn 2020-2022, đại dịch Covid-19 đã gây ra thiệt hại giảm khoảng 2,6 tỉ lượt khách quốc tế đi lại tương đương 2,6 nghìn tỉ USD doanh thu xuất khẩu từ du lịch.

Ước tính, doanh thu xuất khẩu từ du lịch quốc tế giảm 62% năm 2020 và 59% năm 2021 so với năm 2019, đã phục hồi nhẹ trong năm 2022 nhưng vẫn còn thấp hơn 34% so với mức trước đại dịch.

Trong 7 tháng đầu năm 2023, số khách du lịch quốc tế toàn cầu đạt khoảng 700 triệu lượt, đã phục hồi được 84% so với cùng kỳ năm 2019 trước đại dịch. Khu vực Trung Đông phục hồi mạnh mẽ nhất, với tăng trưởng 20% so với trước đại dịch; thứ hai là khu vực Châu Phi - phục hồi 92% so với trước đại dịch; Châu Âu đứng thứ ba khi phục hồi 91% nhờ nhu cầu đi du lịch nội vùng tăng trưởng mạnh.

Châu Mỹ (87%) và Châu Á-Thái Bình Dương (61%) là hai khu vực phục hồi chậm hơn. Những thách thức về kinh tế có thể ảnh hưởng đến hành vi chi tiêu của du khách, khách du lịch có xu hướng quan tâm đến giá trị chuyến đi mang lại, du lịch gần nhà hơn và lưu trú ngắn hơn. Theo kịch bản dự báo của UNWTO, khách quốc tế năm 2023 sẽ phục hồi được khoảng 80-95% so với trước đại dịch.

Du lịch thế giới hướng tới đầu tư cho con người - Anh 5

Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu trả lời phỏng vấn Truyền hình Samarqand VTRK (Uzbekistan)

Năm 2024 Ngày du lịch thế giới có chủ đề “Du lịch và Hoà bình”

Theo Tổng Thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili, các hoạt động chính của UNWTO đã thực hiện trong hai năm 2022-2023 theo kế hoạch đề ra, với 3 mục tiêu chiến lược về: Kết nối mạnh mẽ, hướng dẫn chính sách hiệu quả và quan hệ đối tác mới; Đa dạng hoá các hỗ trợ tới nước thành viên và mở rộng thành viên; Quản lý và hiện đại hoá tổ chức của UNWTO.

Cũng trong năm 2023, có 5 ưu tiên chính của chương trình công tác bao gồm: Phát triển du lịch thông minh hơn: Đổi mới và chuyển đổi số; Đầu tư và kinh doanh xanh; Giáo dục và nghề nghiệp; Xây dựng khả năng phục hồi, đẩy mạnh marketing và tạo điều kiện đi lại; Bảo vệ di sản: Bền vững về xã hội, văn hoá và môi trường.

Du lịch thế giới hướng tới đầu tư cho con người - Anh 6

Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu tiếp xúc song phương với ông Hurshid Akhmedov, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Fergana, Uzbekistan (phụ trách Du lịch, Văn hoá và Truyền thông)

Trong giai đoạn 2024-2025, Đại hội đồng đã thông qua Chương trình công tác ưu tiên 2024-2025, với 3 mục tiêu chiến lược mới: Xây dựng UNWTO trở thành tổ chức du lịch có sức ảnh hưởng, thông qua ủng hộ, phát triển tri thức, hướng dẫn chính sách và đa dạng hoá dịch vụ; Mở rộng tổ chức và thành viên, tăng nguồn lực, năng lực và sở hữu thông qua quan hệ đối tác chiến lược; Chuyển đổi tổ chức vì một tương lai tốt đẹp hơn, quản trị linh hoạt và hiệu quả.

Theo đó, 5 ưu tiên công tác mới đã được đề ra: Nâng cao năng lực cạnh tranh; Thúc đẩy bền vững và bao trùm; Đầu tư cho con người; Tăng cường đầu tư và đổi mới; Xây dựng thể chế mạnh và tốt hơn.

Đại hội đồng đã quyết định địa điểm và chủ đề của Ngày Du lịch Thế giới trong hai năm tới. Theo đó, Năm 2024 có chủ đề “Du lịch và Hoà bình” tại Georgia; Năm 2025 có chủ đề “Du lịch và Chuyển đổi Bền vững” tại Malaysia.

Đại hội đồng UNWTO lần thứ 26 sẽ được tổ chức tại Saudi Aribia vào năm 2025

Du lịch thế giới hướng tới đầu tư cho con người - Anh 7

Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế

Nhân dịp Đại hội đồng, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu đã tiếp xúc song phương với ông Hurshid Akhmedov, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Fergana, Uzbekistan (phụ trách Du lịch, Văn hoá và Truyền thông).

Phó Tỉnh trưởng tỉnh Fergana cho biết với những định hướng quyết liệt của Tổng thống Uzbekistan trong việc phát triển du lịch, Fergana sẽ đăng cai nhiều hoạt động quốc tế trong thời gian tới. Fergana có điểm mạnh về ngành công nghiệp dệt, nông sản và du lịch văn hoá, rất mong muốn sẽ tăng cường hợp tác với du lịch Việt Nam trong thời gian tới và sẽ thành lập đoàn công tác Fergana sang thăm Việt Nam. Trong 9 tháng đầu năm 2023, đã có khoảng 1.500 khách du lịch từ Fergana đi du lịch Việt Nam.

Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết tại cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev ngày 17.10.2023, Chủ tịch nước đã đề nghị hai bên làm sâu sắc thêm các lĩnh vực tiềm năng, trong đó có trao đổi văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân, nghiên cứu mở đường bay thẳng kết nối các điểm đến của hai nước. Đây là cơ sở tốt để hai bên thúc đẩy hợp tác du lịch trong thời gian tới, đặc biệt cần khuyến khích thiết lập đường bay thẳng để tạo điều kiện thuận lợi trao đổi khách.

Du lịch thế giới hướng tới đầu tư cho con người - Anh 8

Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu (giữa) và Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình tại sự kiện nhân dịp đoàn công tác tỉnh Quảng Bình sang dự Lễ trao giải Làng Du lịch tốt nhất của UNWTO

Trong dịp này, Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu cũng đã trả lời phỏng vấn của một số báo chí quốc tế và Uzbekistan như: Truyền hình CGTN (thuộc CCTV Trung Quốc), Xalqaro press và Samarqand VTRK (Uzbekistan).

Trong khuôn khổ Đại hội đồng, đoàn Việt Nam đã tham dự Diễn đàn Đầu tư Du lịch UNWTO và Diễn đàn Giáo dục Du lịch UNWTO. Hai diễn đàn là dịp để các chuyên gia quốc tế thảo luận về các xu hướng, kinh nghiệm và khuyến nghị để đầu tư vào du lịch hướng về con người, hành tinh và sự thịnh vượng, cũng như đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng, có khả năng cạnh tranh cao.

Theo báo cáo của UNWTO, giai đoạn 2022, nhóm các nước dẫn đầu về FDI cho du lịch bao gồm: Hoa Kỳ, Anh, Tây Ban Nha; nhóm các nước dẫn đầu về giáo dục du lịch bậc cao là: Thuỵ Sỹ, Hoa Kỳ, Anh và Trung Quốc.

NGHIÊM HÙNG - CẨM TÚ

Ý kiến bạn đọc