Danh ca Châu Thanh, “quái kiệt” Thanh Hằng ôn kỷ niệm tết xưa

VHO - Những ngày tết cận kề, các nghệ sĩ tài danh hội ngộ, diện áo dài truyền thống dân tộc, lưu lại những khoảnh khắc đẹp trong không gian được bày trí đẹp mắt, đậm chất xuân. Dịp này, các nghệ sĩ đã hồi ức về những cái tết xưa cùng khán giả, đồng nghiệp, gia đình…

Danh ca Châu Thanh, “quái kiệt” Thanh Hằng ôn kỷ niệm tết xưa - Anh 1

Nghệ sĩ Thanh Hằng

Thanh Hằng: “Nghệ sĩ chúng tôi thường xuyên được đón giao thừa và ăn tết ở nhà khán giả!”

Thập niên 1980, nghệ sĩ Thanh Hằng đi theo các đoàn hát tỉnh. Chị xúc động khi nhớ lại ký ức ăn tết với khán giả. “Khán giả đến xem mỗi ngày 3-4 suất. Thường dịp tết mọi người đều kiêng kỵ người lạ đến nhà, nhưng khán giả rất thương. Anh chị em nghệ sĩ nào nếu không có chỗ ngủ trong đoàn hát có thể đến xin ở nhờ nhà dân. Họ chừa chỗ sẵn cho nghệ sĩ nghỉ ngơi, ấm cúng. Tôi hát xong đêm giao thừa sẽ về nhà khán giả cùng cúng giao thừa. Mùng 1, mùng 2 chủ nhà cúng kiến tôi cũng tham gia, sau đó lại sang đoàn hát”, nữ nghệ sĩ kể.

Sau này, chị vẫn đi hát vào đêm giao thừa, nhưng hát xong sẽ về nhà. Nghệ sĩ nói hạnh phúc khi xe chạy nhìn sang hai bên đường thấy nhà nào cũng trang hoàng lộng lẫy, cúng kiến nghiêm trang. “Thường, mọi người chỉ được cúng, tận hưởng giao thừa ở một nhà, còn tôi, các anh chị em nghệ sĩ thì được trải nghiệm với rất nhiều gia đình”, nữ nghệ sĩ chia sẻ.

Từ năm 1976 đến năm 1986, nghệ sĩ Thanh Hằng đi theo 3 đoàn của tỉnh Vĩnh Long, rồi sang 3 đoàn ở Hậu Giang. Năm 1982, chị đạt giải A1 tại hội diễn toàn quốc, sau đó có cơ hội gặp NSƯT Vũ Linh, rồi kết giao. “Kỷ niệm của tôi với anh Vũ Linh rất nhiều, đặc biệt là những cái tết xưa, khi tôi có cơ hội hát cùng anh”, Thanh Hằng nói.

Trong thời gian cộng tác với đoàn Hồng Nhung của NSƯT Vũ Linh (1984-1985), có lúc nghệ sĩ Thanh Hằng xảy ra vấn đề với gia đình, rời đoàn về nhà người thân, đi hát tăng cường cho đoàn của nghệ sĩ Phương Bình. 

“Tôi hát ở Tầm Vu, Long An vào buổi sáng. Tôi đang ngồi học tuồng để chuẩn bị cho suất hát buổi tối thì thấy một chiếc xe máy chạy đến. Hoá ra, anh Vũ Linh chạy từ Lâm Đồng về để tìm tôi. Anh nói tôi thu xếp để về lại đoàn. Bởi lúc bấy giờ Sở Văn hoá tỉnh Lâm Đồng chỉ biết tôi đóng vai nữ vương trong Truyền thuyết về tình yêu, như thế họ mới đồng ý cấp phép tiếp tục cho đoàn. Tôi nói chuyện với chú Phương Bình và trở lại đoàn. Giữa anh em chúng tôi có nhiều kỷ niệm vui, buồn. Nhớ lại chỉ thấy thương nhau nhiều hơn” nghệ sĩ Thanh Hằng nhớ lại. 

Nam danh ca Châu Thanh cũng bồi hồi nhớ lại những ngày tết xưa. Ông cho biết theo đoàn hát từ năm 1979. Ngày 25 tết, ông thường về quê để thăm, tảo mộ ông bà, sau đó lên đường đi hát tiếp. Nhiều năm ông đều ăn tết sớm với gia đình.

“Mỗi năm tôi đều thích cha mẹ mang đến hương vị mùa xuân. Bánh tét, bánh ít có thể mua ngoài chợ. Nhưng tôi thích không khí gia đình quây quần để cùng gói bánh với ngoại. Ông bà tôi sẽ kể về ký ức xưa nữa, rất vui, thú vị. Ngày tết trước đây đậm đà lắm vì gia đình lúc nào cũng bên cạnh nhau. Tôi thích những mâm cơm ăn cùng gia đình, hay cùng dâng bánh cúng ông bà”, nghệ sĩ Châu Thanh chia sẻ. 

Danh ca Châu Thanh, “quái kiệt” Thanh Hằng ôn kỷ niệm tết xưa - Anh 2

Nam danh ca Châu Thanh diện áo dài truyền thống

Cách đây hơn chục năm, cha nghệ sĩ Châu Thanh qua đời. Vì thế, những năm sau này khi ông về quê chỉ còn nhìn thấy hình bóng của mẹ. “Năm nào, tôi cũng chúc tết, nhận lì xì từ mẹ. Khoảnh khắc này bình dị nhưng với tôi hạnh phúc lắm. Năm nay, tôi vẫn về đón tết sớm cùng mẹ, đưa mẹ đi thăm mồ mã ông bà”, nam danh ca nói. 

Theo nghệ sĩ Châu Thanh, ngày trước nghệ sĩ đều vui khi mỗi ngày được hát 3 suất, nhận quà tết, lì xì từ khán giả. Ông tâm sự: “Những cặp bánh tét, cặp dưa, thịt kho… nhận từ khán giả tôi không thể quên. Tôi cảm ơn khán giả yêu thương tôi những năm qua. Có lẽ khó có thể dùng từ nào để nói được hết tình cảm này”. 

Khi mới theo nghề, cuộc sống của Châu Thanh khá khó khăn. Nhưng khi được đóng vai chính, đưa cuộc đời nam nghệ sĩ sang trang mới. Năm đó, nghệ sĩ Châu Thanh lãnh tiền xong về lì xì cho ông bà, cha mẹ… “Dùng tiền kiếm được từ lời ca tiếng hát để tặng người thân khiến tôi hạnh phúc lắm. Để có được điều này cũng nhờ tình yêu thương của khán giả”, ông chia sẻ. 

Danh ca Châu Thanh và “quái kiệt” Thanh Hằng là các thành viên chủ chốt của Học viện Cải lương, chương trình truyền hình thực tế về đào tạo nghệ sĩ cải lương thế hệ mới do NSND Bạch Tuyết và cộng sự tổ chức, dự kiến lên sóng vào tháng 4 năm nay.

T.TRANG; ảnh: TIÊU PHÀM

Ý kiến bạn đọc