Phát động thi đua Dự án đường dây 500 kV Mạch 3 từ Quảng Bình đến Hưng Yên

VHO - Ngày 27.2 tại Hưng Yên, Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tổ chức lễ phát động thi đua Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Tham dự buổi lễ có Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cùng nhiều lãnh đạo các Bộ, ngành, lãnh đạo UBND 9 tỉnh và LĐLĐ 9 tỉnh có Dự án đường dây 500kV mạch 3 đi qua. 

Phát động thi đua Dự án đường dây 500 kV Mạch 3 từ Quảng Bình đến Hưng Yên - Anh 1

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi lễ

Báo cáo tại buổi lễ, ông Phạm Lê Phú - Tổng Giám đốc EVNNPT cho biết: Các dự án Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối do EVNNPT làm chủ đầu tư, giao cho Ban Quản lý dự án (QLDA) các công trình điện miền Bắc và Ban QLDA các công trình điện miền Trung đại diện chủ đầu tư điều hành dự án. Tổng chiều dài dự án khoảng 519 km, đi qua 9 tỉnh (trong đó có 4 thị xã và 39 huyện), bao gồm 1.177 vị trí cột, tổng mức đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng.

Đây là các dự án trọng điểm, cấp bách, có ý nghĩa rất quan trọng để tăng cường năng lực lưới điện truyền tải 500 kV Bắc - Trung, nâng cao sự ổn định vận hành hệ thống điện, giữ vị trí quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia. Đồng thời, các Dự án giảm bớt nguy cơ đầy và quá tải cho các đường dây 500kV hiện hữu, hỗ trợ cung ứng điện cho miền Bắc trong năm 2024 và các năm tiếp theo. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các dự án phải hoàn thành, đóng điện vào tháng 6.2024.

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc quyết liệt để dự án hoàn thành chủ trương đầu tư trong thời gian kỷ lục (khoảng 4 tháng) để EVN, EVNNPT triển khai khởi công đồng loạt các dự án.

Trong quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư đã luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương để từng bước tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách, tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng…

Phát động thi đua Dự án đường dây 500 kV Mạch 3 từ Quảng Bình đến Hưng Yên - Anh 2

Các đơn vị ký kết giao ước thi đua, quyết tâm thực hiện dự án đảm bảo tiến độ của Dự án

Ngay trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua, lãnh đạo Chính phủ, Bộ Công Thương cùng lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, lãnh đạo EVN, EVNNPT, công đoàn các cấp đã đến động viên người lao động trên công trường, tạo không khí thi đua sổi nổi, quyết tâm triển khai và hoàn thành các Dự án đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, thời gian qua, EVN, EVNNPT luôn nhận thức rõ đây là dự án trọng điểm, cấp bách và đã chủ động làm việc với các bộ, ngành, địa phương liên quan, sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai Dự án. Đồng thời huy động tối đa các nguồn lực, làm việc xuyên đêm, không có ngày nghỉ... để đẩy nhanh tiến độ triển khai thủ tục đầu tư và xây dựng Dự án. Đặc biệt, để thúc đẩy nhanh thủ tục triển khai, EVN đã ủy quyền cho EVNNPT để chủ động hoàn thiện các thủ tục với các mốc tiến độ nhanh nhất vì mục tiêu của dự án...

Với sự vào cuộc quyết liệt đó, đến nay tiến độ bàn giao mặt bằng của các địa phương cơ bản đáp ứng được yêu cầu; về tiến độ thi công, đến ngày 26.2.2024, Dự án đang triển khai làm đường tạm thi công, đào, đúc móng 950/1177 vị trí móng cột; hoàn thành đúc 99 móng cột; hoàn thành lắp dựng 1 cột thép và đang lắp dựng 11 cột thép.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Tổng Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang đã  khích lệ, động viên tinh thần, tạo không khí làm việc hăng say của đoàn viên, NLĐ; thi đua đạt thành tích cao trên công trường, lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của tổ chức Công đoàn. Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ban lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát động phong trào thi đua trên công trường Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Phát động thi đua Dự án đường dây 500 kV Mạch 3 từ Quảng Bình đến Hưng Yên - Anh 3

Các đại biểu tặng quà, động viên công nhân trên công trường

“Thay mặt lãnh đạo hai bên, tôi phát động thi đua trong đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động tham gia Dự án với chủ đề Thi đua 5 Nhất: Tiến độ nhanh nhất; Chất lượng tốt nhất; An toàn - Tiết kiệm nhất; Sáng tạo nhất và Chăm lo đời sống tốt nhất. “Chúng ta cùng thể hiện quyết tâm cao nhất, thi đua hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối, trước ngày 30.6. Công trình sẽ được Tổng LĐ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929-28.7.2024) sau khi dự án hoàn thành”, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhận định, Dự án có ý nghĩa rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và là động lực thúc đẩy cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Khi hoàn thành xây dựng các dự án sẽ nâng cao năng lực truyền tải hệ thống 500kV Bắc – Nam, bù đắp cho trường hợp thiếu hụt điện năng cục bộ của từng miền, đặc biệt đảm bảo cấp điện và an ninh năng lượng cho miền Bắc trong những năm tới.

Hiện nay, các dự án đường dây 500kV mạch 3 đang được triển khai thi công xây dựng trên toàn tuyến, tuy nhiên đây mới chỉ là bước khởi đầu. Để đưa các dự án đường dây 500kV: Quảng Trạch - Quỳnh Lưu; Quỳnh Lưu - Thanh Hóa; Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Thanh Hóa; Nhà máy nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối vào vận hành còn rất nhiều việc phải làm, nhiệm vụ còn rất nặng nề và khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng đề nghị, các Bộ ngành mà trực tiếp là Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Bộ TN-MT cùng với lãnh đạo 9 tỉnh, thành phố thường xuyên quan tâm, hỗ trợ, quyết liệt chỉ đạo cùng EVN tham mưu, ban hành các cơ chế, chính sách tốt nhất nhất, nhanh nhất để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ công trình với mục tiêu chung là bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả của Dự án.

Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn, cán bộ, đoàn viên công đoàn các bộ, ngành, địa phương có liên quan đến Dự án tích cực hưởng ứng thi đua, phát huy trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; thi đua thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ được giao; nỗ lực cao nhất để hoàn thành tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng công trình. Thường xuyên quan tâm, động viên, chăm lo cho đoàn viên, người lao động tham gia Dự án...

NGỌC HÙNG

Ý kiến bạn đọc