Ngắm tranh chân dung của họa sĩ Phạm Luận

VHO - Chiều 28.2, triển lãm tranh của họa sĩ Phạm Luận với tên gọi "Phạm Luận – Chân dung" đã khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Ta Quang Đông dự và cắt băng khai mạc.

Ngắm tranh chân dung của họa sĩ Phạm Luận - Anh 1

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Đây là triển lãm tranh cá nhân thứ 24 để kỷ niệm tuổi 70 của họa sĩ Phạm Luận - một trong những họa sĩ có tranh bán chạy nhất thị trường Việt Nam hiện nay.

Ngắm tranh chân dung của họa sĩ Phạm Luận - Anh 2

Triển lãm thu hút đông đảo khách tham quan

Hơn 50 năm qua, Phạm Luận đã đánh dấu từng chặng đường sáng tạo của mình bằng 23 triển lãm cá nhân. Triển lãm đầu tiên tổ chức vào năm 1991 và triển lãm gần nhất mang tên “Tíc Tắc Sài Gòn” diễn ra năm 2022 - vẽ về sự hồi sinh của TP.HCM sau 2 năm đại dịch Covid-19, triển lãm đã gây tiếng vang lớn. Tranh của Phạm Luận cũng có mặt tại nhiều bảo tàng và các bộ sưu tập cá nhân nổi tiếng trong nước và quốc tế.

Ngắm tranh chân dung của họa sĩ Phạm Luận - Anh 3

Thứ trưởng Tạ Quang Đông và các đại biểu xem triển lãm

Tại triển lãm tranh cá nhân thứ 24, những bức tranh chân dung đặc sắc như một món quà đặc biệt ông tặng bản thân và gửi đến gia đình, bạn bè, công chúng yêu hội họa. Triển lãm lần này cũng ghi dấu một nét mới trong hội họa của Phạm Luận ở thể loại tranh chân dung.

Ngắm tranh chân dung của họa sĩ Phạm Luận - Anh 4

Chân dung tự họa của họa sĩ Phạm Luận

Ông đã vượt ra ngoài sự thành công quen thuộc để tự đặt cho mình những thách thức mới. Điều này thể hiện sự dấn thân, sáng tạo không ngừng nghỉ, như họa sĩ Lương Xuân Đoàn đã viết về Phạm Luận: “Không gian hội họa của riêng ông luôn để ngỏ muôn cửa vào, lối ra khó biết …”.

Ngắm tranh chân dung của họa sĩ Phạm Luận - Anh 5

Chân dung họa sĩ Lương Xuân Đoàn

"Gần 60 bức chân dung sẽ trưng bày ở triển lãm lần này, là hình ảnh người thân, bạn bè và tự họa của tôi. Trong một bức tranh chân dung luôn có hai chân dung, chân dung người được vẽ và “chân dung” người vẽ... Hầu hết bức tranh chân dung tôi đều vẽ trong sự bí mật với các người mẫu. Cảm thán của họ khi bất ngờ thấy mình trong tranh cũng là một hạnh phúc của tôi", họa sĩ Phạm Luận chia sẻ.

Ngắm tranh chân dung của họa sĩ Phạm Luận - Anh 6

Chân dung họa sĩ Vi Kiến Thàn

Bên cạnh tranh chân dung cá nhân, lần này họa sĩ Phạm Luận còn công bố những bức tranh chân dung nhóm. Từng con người là đồng nghiệp hoặc người thân trong gia đình đã được ông “đặt” vào tranh, hiện lên với cá tính và sắc thái riêng biệt, mang tới nhiều thú vị cho người xem. Đây cũng là thử nghiệm mới trong vẽ tranh chân dung của Phạm Luận.

Ngắm tranh chân dung của họa sĩ Phạm Luận - Anh 7

"Studio của Phạm Luận, Tối nay có khách…" một trong những tác phẩm được họa sĩ dày công thực hiện

Triển lãm “Phạm Luận - Chân dung” đánh dấu một giai đoạn sáng tác khoảng 10 năm với chỉ một thể tài. Rộng hơn cũng là tâm huyết nghề, đúc kết, kinh nghiệm, tay nghề của Phạm Luận. Triển lãm kéo dài hết ngày 5.3. 

AN MAI

Ý kiến bạn đọc