Vinh danh những nghệ sĩ sống trong lòng công chúng

VHO - Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 sẽ chính thức diễn ra vào ngày 6.3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là sự kiện quan trọng, tôn vinh 389 nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nền văn hóa nghệ thuật nước nhà. Theo đó, có 125 NSND và 264 NSƯT vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng, truy tặng những danh hiệu cao quý dịp này.

Vinh danh những nghệ sĩ sống trong lòng công chúng - Anh 1

 

 Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chủ trì cuộc họp rà soát về công tác chuẩn bị tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10

 Nhằm đảm bảo cho sự kiện lớn đầu năm 2024 diễn ra trang trọng và ý nghĩa, ngày 28.2 tại trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đã chủ trì cuộc họp rà soát về công tác chuẩn bị tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10. Cùng tham dự cuộc họp có đại diện Vụ Thi đua - Khen thưởng Văn phòng Chủ tịch nước, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương; lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ.

389 nghệ sĩ được vinh dự đón nhận các danh hiệu NSND, NSƯT lần này là những nghệ sĩ sống trong lòng công chúng, những gương mặt có nhiều đóng góp trên các lĩnh vực Sân khấu, Âm nhạc, Điện ảnh, Múa, Phát thanh - Truyền hình với những tên tuổi như NSƯT Trần Lực, Quốc Khánh, Hà Thủy, Bùi Công Duy, Trung Đức, Trần Đức, Khương Đức Thuận, Thu Huyền, Thanh Lam, Xuân Bắc, Trịnh Kim Chi, Mỹ Uyên, Tấn Minh…

Báo cáo tiến độ triển khai công tác chuẩn bị tổ chức Lễ trao danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10, bà Nghiêm Thị Thanh Nguyệt, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho biết, đến nay, công việc phối hợp, chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành; các đơn vị được phân công nhiệm vụ đã tích cực, chủ động triển khai, đảm bảo Lễ trao tặng danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước đối với các văn nghệ sĩ sẽ diễn ra trang trọng, ý nghĩa. Theo đó, các phương án lễ tân, khánh tiết được chuẩn bị đảm bảo khoa học, chu đáo; các nội dung về phương án tổ chức, kịch bản chương trình, báo cáo tổng kết công tác xét tặng danh hiệu, lập danh sách khách mời, các NSND, NSƯT và đại diện gia đình cố NSND, NSƯT… đã cơ bản hoàn tất.

Vinh danh những nghệ sĩ sống trong lòng công chúng - Anh 2

“Xác định ý nghĩa của các danh hiệu và tầm quan trọng của Lễ trao tặng, các cơ quan, đơn vị chức năng thuộc Bộ đã tích cực, chủ động triển khai nhiệm vụ, bám sát kế hoạch được lãnh đạo Bộ phê duyệt. Đến nay, công việc chính đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho lễ tổng duyệt chương trình diễn ra ngày 5.3 và sự kiện chính thức vào ngày 6.3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội...”, Phó Vụ trưởng Nghiêm Thị Thanh Nguyệt cho biết.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị chức năng đã báo cáo tiến độ, chất lượng công việc theo nhiệm vụ được giao. Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh Lý Phương Dung cho biết, Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng clip phát tại Lễ trao tặng; slide hình ảnh các nghệ sĩ, cố nghệ sĩ; hoàn thiện phương án ghi hình, quay hình ảnh chương trình. Những nội dung này tiếp tục sẽ được hoàn thiện, đảm bảo đúng tiến độ, thông tin theo kế hoạch, nhiệm vụ được phân công.

Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Hướng Dương thông tin, kịch bản chương trình nghệ thuật do Nhà hát Nghệ thuật đương đại thực hiện đã hoàn tất cũng như triển khai công tác tập luyện, đảm bảo tiến độ và các yếu tố chính trị, nghệ thuật, tôn vinh các văn nghệ sĩ và những cống hiến cho nền văn hóa nghệ thuật dân tộc. Nhiệm vụ xây dựng market và trang trí thiết kế được giao cho Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đến nay cũng đã hoàn thành. Triển lãm chân dung các nghệ sĩ được Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

Lãnh đạo Văn phòng Bộ báo cáo, thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ với Vụ Tổ chức cán bộ và các đơn vị liên quan triển khai công tác chuẩn bị cho Lễ trao tặng. Đặc biệt, chú trọng phối hợp với các cơ quan báo chí trong và ngoài Bộ thực hiện, tăng cường công tác tuyên truyền cho sự kiện trước, trong và sau Lễ trao tặng.

Tổng Biên tập Báo Văn Hóa Nguyễn Anh Vũ chia sẻ, hướng đến Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10, từ sớm Văn Hóa đã triển khai thực hiện các tuyến bài về công tác xét tặng, ý nghĩa của Lễ trao tặng cũng như ghi nhận những cảm xúc, chia sẻ của các nghệ sĩ vinh dự được đón nhận danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước. Hoạt động tuyên truyền sẽ tiếp tục được tăng cường trước, trong và sau Lễ trao tặng.

Đại diện Vụ Thi đua - Khen thưởng Văn phòng Chủ tịch Nước, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương thống nhất nội dung chương trình Lễ trao tặng danh hiệu được Bộ VHTTDL xây dựng; đồng thời nhấn mạnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đảm bảo Lễ trao tặng được tổ chức trang trọng, thiết thực, hiệu quả.

Ghi nhận sự tích cực, chủ động của các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ được phân công, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 đã diễn ra chu đáo, kỹ lưỡng, đảm bảo tiến độ và các tiêu chí đặt ra... Thứ trưởng cũng lưu ý, các đơn vị tiếp tục hoàn thiện những nội dung công việc theo nhiệm vụ được phân công, sẵn sàng cho hoạt động tổng duyệt vào sáng 5.3 và Lễ trao tặng chính thức diễn ra vào sáng 6.3. Đặc biệt, các hoạt động nghi lễ như đón tiếp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các văn nghệ sĩ; hoạt động trang trí khánh tiết… phải đảm bảo yếu tố trang nghiêm, đúng nghi thức nhà nước. “Chương trình nghệ thuật, triển lãm và các hoạt động trong khuôn khổ chương trình cần tạo được không khí phấn khởi, vui tươi đầu Xuân mới, đặc biệt làm nổi bật ý nghĩa tôn vinh các văn nghệ sĩ có nhiều cống hiến, tạo động lực khích lệ những tâm huyết, sáng tạo”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ VHTTDL cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục chủ động trong công tác phối hợp, thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo buổi lễ diễn ra thực sự ý nghĩa, ấn tượng và chuyên nghiệp. 

Các đơn vị tiếp tục hoàn thiện những nội dung công việc theo nhiệm vụ được phân công, sẵn sàng cho hoạt động tổng duyệt vào sáng 5.3 và Lễ trao tặng chính thức diễn ra vào sáng 6.3. Đặc biệt, các hoạt động nghi lễ như đón tiếp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các văn nghệ sĩ; hoạt động trang trí khánh tiết… phải đảm bảo yếu tố trang nghiêm, đúng nghi thức nhà nước. Chương trình nghệ thuật, triển lãm và các hoạt động trong khuôn khổ chương trình cần tạo được không khí phấn khởi, vui tươi đầu Xuân mới, đặc biệt làm nổi bật ý nghĩa tôn vinh các văn nghệ sĩ có nhiều cống hiến, tạo động lực khích lệ những tâm huyết, sáng tạo.

(Thứ trưởng TRỊNH THỊ THỦY)

 

PHƯƠNG ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

 

Ý kiến bạn đọc