Trào lưu tìm FWB trên các nền tảng hẹn hò trực tuyến: Đừng vô trách nhiệm với chính mình

VHO - Việc hẹn hò qua các ứng dụng, nền tảng online đã và đang trở thành nhu cầu của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, vì là môi trường số, có tính mở, nên các trào lưu này cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho người sử dụng. Một trong những “trend” gây ra nhiều hệ lụy là FWB (mối quan hệ mập mờ) trên mạng xã hội. Không ít chuyên gia cho rằng, đây là trào lưu gây hại cho sức khỏe, cả về thể chất lẫn tinh thần, cũng như khả năng bị rò rỉ thông tin cá nhân.

Trào lưu tìm FWB trên các nền tảng hẹn hò trực tuyến: Đừng vô trách nhiệm với chính mình - Anh 1

 Nhiều hội nhóm, dòng trạng thái tìm kiếm FWB trên mạng xã hội

 FWB trong tiếng Anh là Friends with benefits, được hiểu là mối quan hệ mập mờ giữa hai người, với mục đích chính là cùng có lợi ích (quan hệ thể xác). Trước đây, trào lưu này không được ủng hộ, nhưng thời gian qua đã dần trở nên phổ biến.

Giật mình với những tin nhắn “gạ gẫm”

Dạo một vòng các nền tảng mạng xã hội, không khó để bắt gặp các hội nhóm, Fanpage nói về FWB. Mỗi trang, nhóm riêng tư thu hút hàng nghìn thành viên. Để vào được những nhóm này, mỗi tài khoản phải trả lời một số câu hỏi từ quản trị viên như “Mục đích vào nhóm”, “Nơi ở”… cùng nhiều câu hỏi liên quan. Thậm chí, chỉ vừa truy cập được chưa đầy 5 phút, phóng viên đã nhận được tin nhắn từ một tài khoản ảo, không có ảnh đại diện cùng dòng tin nhắn mang tính chất “gạ gẫm”: “Vui vẻ không anh”? Người này còn vô tư cho biết: “FWB có vấn đề gì đâu, cả hai cùng an toàn, thỏa mãn nhu cầu. Hai bên cùng đồng ý thì có gì mà phải làm quá lên?”.

Là một trong những người từng lên mạng xã hội với hy vọng tìm được một nửa của đời mình, bạn Nguyễn Mai Dương (25 tuổi ở Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Không ít lần tôi nhận được những tin nhắn đọc xong phải đỏ mặt vì mức độ “táo bạo” của một số bạn trẻ hiện nay. Nhiều người không biết tôi là ai nhưng vẫn nhắn tin gạ gẫm rủ làm “đối tác” trong chuyện quan hệ thể xác. Khi hỏi ra, có những người chỉ vừa đủ 18 tuổi. Ứng dụng hẹn hò sinh ra vốn để se duyên cho các cặp đôi nhưng hiện đã bị biến tướng rất nhiều vì tư tưởng lệch lạc của một bộ phận giới trẻ”.

Theo nhiều chuyên gia, hiện nay, phần lớn người nằm trong mối quan hệ này đều là các bạn trẻ từ 18-27 tuổi. Thậm chí, cũng có người tìm đến FWB khi đã có gia đình chỉ vì không hòa hợp trong chuyện vợ chồng hay đã “no xôi, chán chè”. Điều này gây tổn hại đến hạnh phúc của nhiều gia đình, thậm chí là vi phạm pháp luật. Tình trạng tìm kiếm các mối quan hệ ngắn hạn, độc hại trên ứng dụng hẹn hò cũng ngày càng phổ biến khiến cho nhiều người dùng cảm thấy những ứng dụng, nền tảng này không còn an toàn.

Trào lưu tìm FWB trên các nền tảng hẹn hò trực tuyến: Đừng vô trách nhiệm với chính mình - Anh 2

 Câu chuyện mang thai ngoài ý muốn, rủi ro trong mối quan hệ FWB được chia sẻ trên mạng xã hội

Sống có trách nhiệm

Trao đổi với Văn Hóa, ThS Vũ Thu Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu đào tạo và can thiệp tâm lý Việt Nam nhấn mạnh, giới trẻ không nên cổ súy cho mối quan hệ kiểu này vì không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Đây cũng không phải là mối quan hệ bền vững mà chỉ đơn giản đến với nhau để thỏa mãn nhu cầu thể xác. Nguy cơ đối phương đột ngột chấm dứt hay có song song nhiều mối quan hệ là rất cao. Thực sự, FWB không giúp giới trẻ sống có trách nhiệm, mà trái lại, họ có thể sẽ phải chịu đựng nhiều tổn thương về tâm lý cũng như nguy cơ mắc phải các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

“Việc không kiểm soát được bản thân được cho là một trong những nguyên nhân khiến các bạn trẻ sa đà vào mối quan hệ này. Đôi khi, ham muốn chỉ là nhất thời nhưng khi đã thực hiện xong, các bạn lại tỏ ra thất vọng vì đã không kiềm chế được chính mình. Về lâu dài, việc này sẽ gây ra những tổn thương về tâm lý, tạo nên sự chán nản, thất vọng, và không còn tin tưởng vào những mối quan hệ bên ngoài xã hội. Tất cả những điều này đều ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của một cá nhân, dẫn đến những hành vi tiêu cực”, ThS Vũ Thu Hà lý giải.

Cũng theo chuyên gia, hầu hết những bạn trẻ chấp nhận mối quan hệ FWB đều có tâm lý “sống vội”, không hợp thì bỏ. Nguy hiểm hơn cả, do không tìm hiểu kỹ về đối phương, cũng như không chủ động sử dụng các biện pháp an toàn, thực tế đã có nhiều trường hợp mắc phải các bệnh xã hội, mang thai ngoài ý muốn… Hậu quả rất nặng nề khi trong số đó, có người đã mất đi thiên chức của người mẹ. Do đó, khi gặp phải những người tìm kiếm FWB, ThS Vũ Thu Hà cho rằng, các bạn trẻ cần thẳng thừng từ chối, ấn nút báo cáo với các nền tảng để ngăn chặn hành vi này.

Ngoài những nguy cơ về sức khỏe, một chuyên gia an ninh mạng còn cho rằng, việc tìm kiếm FWB trên ứng dụng hẹn hò còn tạo ra mối nguy về rò rỉ những hình ảnh nhạy cảm. Khi tìm hiểu những người “bạn ảo”, chưa thật sự biết về họ nhưng vẫn chia sẻ những thông tin, hình ảnh riêng tư, rất có thể sẽ bị đưa lên những trang web đen. Thậm chí, một số kẻ xấu còn sử dụng những hình ảnh nhạy cảm để đe dọa nạn nhân vì mục đích tống tiền.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc