Sống trong đời sống cần có một tấm lòng

VHO - Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay với một thông điệp ý nghĩa và nhân văn: Hạnh phúc cho mọi người. Quan niệm về như thế nào là hạnh phúc, trong khoảng 0,31 giây đã cho ra khoảng 110 triệu kết quả với vô vàn cách lý giải, định nghĩa khác nhau. Nhưng, trong cuộc sống đương đại hiện nay, cách quan niệm về hạnh phúc đã trở nên thật gần gũi, đời thường hơn chứ không phải điều gì đó to tát, cao siêu. Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, ca từ nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mỗi khi vang lên như nhắc nhởvề sự sẻ chia để đón nhận hạnh phúc.

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng - Anh 1

 Trong những đêm giá rét cận Tết Giáp Thìn 2024, nhiều người dân đã mang quần áo, chăn màn giúp đỡ người vô gia cư

 Hãy yêu thương và chia sẻ để mang lại hạnh phúc cho mọi người, từ đó tìm thấy cho mình và những người quanh ta nhiều giây phút hạnh phúc đích thực. Và cũng nên nhớ rằng, “hạnh phúc chẳng bao giờ đo đếm được, hạnh phúc là vô hạn, khi ta biết tìm kiếm và giữ lấy nó cho bản thân rồi cùng lan tỏa cho mọi người”.

Làm cho người khác hạnh phúc

Trò chuyện với Văn Hóa, GS.TS Đặng Cảnh Khanh nhận định, ngày Quốc tế Hạnh phúc nhắc nhở chúng ta rằng, mọi người dù ởlứa tuổi nào, có hoàn cảnh và địa vị xã hội thế nào cũng đều có quyền mưu cầu hạnh phúc cho mình và cho mọi người, phấn đấu để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, đáng sống hơn. Nó cũng nhắc nhở những người có cuộc sống ấm êm, hạnh phúc rằng, hãy nhìn ra xung quanh, hãy luôn nghĩ đến những người khác, bởi trong cuộc đời, không phải ai cũng có hoàn cảnh tốt để có được hạnh phúc.

Vì thế, chúng ta hãy trải lòng mình với họ, hãy giúp đỡ họ vì làm cho người khác hạnh phúc cũng mang lại niềm hạnh phúc cho riêng mình. Ngày hạnh phúc cũng là một lời động viên đối với những người yếu thế, có hoàn cảnh éo le, luôn phải chịu thiệt thòi trong xã hội. Ngày hạnh phúc sẽ tạo ra nguồn cảm hứng, một sự thôi thúc để họ phấn đấu, rèn luyện, nắm bắt cơ hội, vượt qua khó khăn trởngại, kể cả nỗi chán nản, bi quan để vươn tới cuộc sống tốt đẹp hơn. GS.TS Đặng Cảnh Khanh nhớ lại câu chuyện mà ông đã bắt gặp trên một chuyến xe buýt. Dạo ấy chưa có chuyện giảm giá vé cho người cao tuổi, có một cụ già vẻ lúng túng, lần hết các túi này tới túi kia mà không thấy một đồng tiền nào. Thấy vậy, một cô gái tầm 15 tuổi xuống xe, đi qua cụ rồi lén nhét vào túi cụ một tờ tiền. Cụ già rốt cuộc cũng sờ được đồng tiền ấy để trả vé xe buýt. Theo GS Khanh, người hạnh phúc khi ấy không phải cụ già mà chính là cô gái đã xuống xe vì đã làm được điều tốt đẹp. Và theo ông, hãy đi tìm hạnh phúc từ những niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống hằng ngày, ởtừng thời điểm... chứ không phải ai cũng kỳ vọng hạnh phúc ởnhững điều quá lớn lao, để phải ra sức phấn đấu cả cuộc đời.

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng - Anh 2

 Công an trao trả tài sản cho người dân bị đánh rơi

Hạnh phúc là một khái niệm rất rộng, nhưng nếu nhìn ởgóc độ “Hạnh phúc cho mọi người” như chủ đề mà Bộ VHTTDL gửi gắm trong ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay, thông điệp về hạnh phúc cũng thật gần gũi và giản dị: Hạnh phúc là yêu thương và chia sẻ; Lòng nhân ái mang lại hạnh phúc; Hãy mang hạnh phúc đến cho những người cần bạn giúp đỡ; xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc hạnh phúc; Tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ để giữ gìn hạnh phúc... Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Phó hiệu trưởng Trường Mầm non 1-6 (quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Là người gần gũi với trẻ nhất, mỗi giáo viên chúng tôi biết phải làm sao để khi truyền đạt kiến thức cho trẻ thật dễ hiểu, kích thích sự chủ động, sáng tạo của trẻ và đem lại những tiết học vui tươi, ý nghĩa. Bên cạnh đó, thái độ ân cần, dịu dàng của cô cũng sẽ làm cho trẻ cảm thấy thoải mái, tự tin hơn. Do đó, đến trường mỗi ngày với nhiều trẻ tại Trường Mầm non 1-6 luôn là một ngày vui bởi các em được vui chơi, học tập đúng với lứa tuổi, được trau dồi những kỹ năng sống… Đối với đội ngũ giáo viên, được làm việc trong ngôi trường hạnh phúc cũng là niềm vui, niềm hạnh phúc của mỗi giáo viên”.

 Ngày Quốc tế Hnh phúc nhắc nhớ chúng ta rằng, mi người dù ở lứa tuổi nào, có hoàn cảnh và địa vị xã hội thế nào cũng đều có quyền mưu cầu hnh phúc cho mình và cho mi người, phấn đấu để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, đáng sống hơn. Nó cũng nhắc nhớ những người có cuộc sống ấm êm, hnh phúc rằng, hãy nhìn ra xung quanh, hãy luôn nghĩ đến những người khác, bởi trong cuộc đi, không phải ai cũng có hoàn cảnh tốt để có được hnh phúc.

Vì thế, chúng ta hãy trải lòng mình với h, hãy giúp đỡ hvì làm cho người khác hnh phúc cũng chính là mang li niềm hnh phúc cho riêng mình. Ngày hnh phúc cũng là một li động viên đối với những người yếu thế, có hoàn cảnh éo le, luôn phải chịu thiệt thòi trong xã hội… (GS.TS ĐẶNG CẢNH KHANH)

 

Sự yêu thương là hạnh phúc lớn nhất của con người

Ông bà ta từng có câu, “Cha mẹ nghèo mới biết lòng con thảo”. Câu nói ấy quả rất đúng với mẹ con bà Hương bán hoa quả ởchợ Tân Mỹ (Mỹ Đình, Hà Nội). Những người hay đi chợ này đều cảm mến yêu quý hai mẹ con bà Hương. Chồng bà mất sớm khi con trai mới được 5 tuổi, bà Hương chắt chiu tần tảo nuôi con bằng gánh hàng hoa quả ở góc chợ.

Con trai bà hiện đang học đại học tại một trường danh tiếng ở Hà Nội, và cậu không hề ngại ngần chia sẻ khi ai đó hỏi về mình: “Cháu được học hành như thế này là nhờ vào gánh hàng hoa quả của mẹ. Ước mơ và mục tiêu của cháu là học thật tốt để sau này ra trường tìm được một công việc ổn định, đỡ đần cho mẹ khỏi phải vất vả”. Tuy không nói ra nhưng ánh mắt sáng lên niềm vui và tự hào của bà Hương, ai cũng cảm nhận được bà là một người mẹ hạnh phúc bởi những lời hiếu thuận từ con trai. PGS.TS Trịnh Hoà Bình khẳng định: “Dù đầy đủ ấm no hay nghèo đói gian khổ, thật diễm phúc cho những ai còn có cha mẹ cạnh bên để kính cẩn, yêu thương và báo đền. Người bố, người mẹ hạnh phúc là sinh ra những đứa con có lòng hiếu thảo, có tấm lòng nhân ái và sống có trách nhiệm với ông bà, cha mẹ, những người xung quanh. Cha mẹ nên dành tình yêu thương cho con cái giúp xây dựng những con người có trách nhiệm, không ích kỷ. Trong giáo dục, tình thương từ giáo viên đối với học sinh là động lực lớn giúp họ vượt qua khó khăn. Tình thương chính là cơ sởcủa tình yêu đôi lứa, giúp cuộc sống trởnên ý nghĩa và hạnh phúc”.

Sống trong đời sống cần có một tấm lòng - Anh 3

 Điểm trường mầm non và tiểu học Huổi Lếch (xã Đứa Mòn, huyện Sông Mã, Sơn La) được khánh thành cách đây hơn 2 năm, với tổng chi phí khoảng 1,3 tỉ đồng từ nguồn hỗ trợ của nhiều quỹ và cá nhân, đã mang lại hạnh phúc ngọt ngào cho thầy cô và học sinh nơi đây Ảnh: VĂN THẬT

Đến Nhà hát Tuồng Việt Nam, hỏi đến cặp đôi vợ chồng NSƯT Lộc Huyền và Mạnh Linh, ai cũng ngưỡng mộ. Bởi ngoài tình yêu, sự chăm chút cho nhau bên gia đình nhỏ thì niềm đam mê với nghệ thuật tuồng truyền thống của cả hai nghệ sĩ khiến họ thêm gắn bó và thăng hoa. Dù tài năng đã được chứng thực qua những giải thưởng lớn, sự công nhận của giới chuyên môn cũng như tình cảm yêu mến của khán giả, NSƯT Lộc Huyền - Mạnh Linh vẫn luôn nỗ lực, tìm tòi, sáng tạo để hoàn thiện bản thân cũng như luôn đau đáu trong việc gìn giữ, lan toả và phát triển nghệ thuật tuồng. NSƯT Lộc Huyền cho rằng: “Cuộc sống của người diễn viên tuồng còn khó khăn do thu nhập thấp, vợ chồng phải rất nỗ lực làm thêm để có thể trang trải cuộc sống thường nhật. Nhưng mỗi khi lên sân khấu, chúng tôi đều quên đi tất cả để cháy hết mình qua từng vai diễn. Những khoảnh khắc thăng hoa trên sân khấu và được khán giả cổ vũ, yêu quý là những cảm xúc hạnh phúc nhất mà chúng tôi có được. Tình yêu nghệ thuật không chỉ kết nối mà còn là chất keo giúp vợ chồng tôi thêm gắn bó, yêu thương và có trách nhiệm với nhau nhiều hơn”.

“Người hạnh phúc nhất là người đem đến hạnh phúc cho nhiều người nhất” phải chăng cũng chính là hạnh phúc hướng tới mọi người. Dù mỗi người có cách quan niệm, lý giải khác nhau về hạnh phúc, song ởmỗi người hãy biết nâng niu, trân trọng những điều nhỏ nhất, đời thường nhất, và sống với nhau bằng một tấm lòng thân thiện, cởi mở, chan hòa thì chắc chắn rằng, mỗi năm chúng ta không chỉ có một ngày Hạnh phúc. 

Hà Nội tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc

Ngày 19.3, Sở VHTT Hà Nội tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20.3.2013 - 20.3.2024). Sau khi Thủ tướng phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20.3 hằng năm” và các văn bản hướng dẫn của Bộ VHTTDL, Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản cụ thể, hướng dẫn các hoạt động về tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Các ngành, tổ chức chính trị xã hội, các quận, huyện, thị xã đều có những hoạt động thiết thực, phù hợp với yêu cầu thực tiễn để triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20.3.

Phó Giám đốc SởVHTT Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết: Để Ngày Quốc tế Hạnh phúc có ý nghĩa thiết thực và cao đẹp, với thông điệp Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm 2024 “Hạnh phúc cho mọi người”, chúng ta cùng chung tay kế thừa, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, nhân ái, hiếu nghĩa của dân tộc, của Thăng Long nghìn năm văn hiến; giữ gìn nét đẹp văn hóa ứng xử trong gia đình, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc, xã hội hạnh phúc, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống cách mạng, tinh thần chủ động sáng tạo, ý chí tự lực tự cường, khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô.

Tại chuỗi hoạt động kỷ niệm, Thư viện Hà Nội tổ chức trưng bày sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”, nhằm lan tỏa thông điệp của Liên Hợp Quốc về Ngày Quốc tế Hạnh phúc, đồng thời tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới. Với 300 tư liệu sách, báo, tạp chí, trưng bày được chia làm 3 nội dung chính. Phần 1 tập trung giới thiệu chính sách, pháp luật và việc thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Phần 2 giới thiệu truyền thống văn hóa người Hà Nội, phong cách ứng xử chuẩn mực, hào hoa, nếp sống thanh lịch, văn minh. Phần 3 tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; phòng, chống bạo lực gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ giáo dục trẻ em và phát huy vai trò của người cao tuổi trong gia đình. Trưng bày sách Hạnh phúc cho mọi người nhằm nâng cao nhận thức về hạnh phúc, làm sâu sắc hơn giá trị nhân văn của gia đình Việt Nam, vun đắp cho hạnh phúc gia đình, cộng đồng, xã hội; đồng thời góp phần tuyên truyền Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới.

Chuỗi hoạt động còn bao gồm cuộc nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc”, do GS.TS Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Khoa học nghiên cứu nhân tài - nhân lực tham gia. P.V

 

 THUÝ HIỀN

Ý kiến bạn đọc