Australia thắt chặt thị thực du học do tỉ lệ nhập cư cao kỷ lục

VHO – Australia sẽ bắt đầu các quy định thị thực chặt chẽ hơn đối với sinh viên nước ngoài vì dữ liệu cho thấy số người di cư đạt mức cao kỷ lục dẫn đến khủng hoảng thuê nhà ngày càng trầm trọng.

Australia thắt chặt thị thực du học do tỉ lệ nhập cư cao kỷ lục - Anh 1

Sinh viên tại Đại học Sydney. Ảnh: Reuters

Theo đó từ ngày 23.3, các yêu cầu về trình độ tiếng Anh đối với thị thực dành cho sinh viên đại học và sau đại học sẽ được tăng lên. Đồng thời,  Chính phủ  Australia sẽ có quyền đình chỉ các cơ sở giáo dục tuyển sinh sinh viên quốc tế nếu họ liên tục vi phạm các quy định tuyển sinh.

 “Các hành động vào cuối tuần này sẽ tiếp tục làm giảm mức độ di cư", Bộ trưởng Nội vụ Clare O'Neil cho biết trong một tuyên bố.

Một "bài kiểm tra thực sự" sẽ được đưa ra nhằm tiếp tục hạn chế sinh viên quốc tế đến Úc chủ yếu chỉ để làm việc, và việc áp dụng các điều kiện "không ở lại thêm" sẽ được áp dụng đối với nhiều thị thực du lịch.

Chính phủ  Australia cho biết các quy định sẽ được thắt chặt đối với sinh viên và điều này có thể làm giảm một nửa lượng nhập cư trong vòng hai năm. Các động thái này diễn ra sau một loạt hành động vào năm ngoái nhằm chấm dứt các nhượng bộ trong thời kỳ Covid-19 do chính phủ cũ đưa ra, bao gồm cả giờ làm việc không hạn chế đối với sinh viên quốc tế.

Vào năm 2022, Australia đã tăng số lượng di cư hàng năm  để giúp các doanh nghiệp tuyển dụng nhân viên nhằm bù đắp tình trạng thiếu hụt sau đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, làn sóng công nhân và sinh viên nước ngoài đột ngột tràn vào đã làm tăng thêm áp lực lên thị trường thuê nhà vốn đã khó khăn tại nước này.

Làn sóng di cư kỷ lục chủ yếu do sinh viên đến từ Ấn Độ, Trung Quốc và Philippines đã mở rộng nguồn cung lao động và hạn chế áp lực tiền lương, nhưng lại làm trầm trọng thêm thị trường nhà đất vốn đã khó khăn, do số lượng nhà cho thuê ở mức thấp kỷ lục, chi phí xây dựng tăng cao làm hạn chế nguồn cung nhà ở.

Số liệu của Cục Thống kê Australia công bố hôm 21. 3 cho thấy số người nhập cư  đã tăng 60% lên mức kỷ lục 548.800 người/ năm tính đến ngày 30.9.2023.

Theo đó, dân số Australia đã tăng 2,5% lên 26,8 triệu người tính đến tháng 9 năm ngoái. Đây là tốc độ tăng nhanh nhất từng được ghi nhận.

Bộ trưởng O'Neil cho biết các biện pháp của Chính phủ kể từ tháng 9.2023 đã giúp giảm mức độ di cư, với mức cấp thị thực cho sinh viên quốc tế gần đây giảm 35% so với năm trước.

NGHIÊM THANH (Theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc