Bộ Y tế yêu cầu báo cáo về sự cố y khoa khiến sản phụ tử vong tại tỉnh Đồng Tháp

VHO – Ngày 22.3, Vụ Sức khoẻ Bà mẹ Trẻ em (Bộ Y tế) cho biết đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp về việc xác minh, báo cáo về sự cố y khoa khiến sản phụ tử vong tại Bệnh viện đa khoa khu vực Tháp Mười.

Trong công văn nêu rõ, ngày 21.3 trên các phương tiện báo chí có đăng bài “Người nhà tố bệnh viện tắc trách khiến sản phụ tử vong ”, phản ánh về trường hợp sự cố y khoa dẫn đến tử vong sản phụ N.T.T.D tại Bệnh viện đa khoa khu vực Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Do vậy, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp kiểm tra, xác minh sự việc nêu trên và báo cáo nhanh về Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em trước ngày 27.3.

Bộ Y tế yêu cầu báo cáo về sự cố y khoa khiến sản phụ tử vong tại tỉnh Đồng Tháp - Anh 1

Bệnh viện đa khoa khu vực Tháp Mười - nơi xảy ra tai biến với đối với sản phụ D.

Khẩn trương họp hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh đánh giá quá trình tiếp đón, chăm sóc, xử trí đối với trường hợp sản phụ N.T.T.D. Nếu Bệnh viện đa khoa khu vực Đồng Tháp không đủ điều kiện, thì Sở Y tế thành lập hội đồng chuyên môn. Thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng; gặp gỡ chia sẻ, động viên tới gia đình sản phụ D.

Đồng thời xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu phát hiện có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành. Tiếp tục chỉ đạo và chấn chỉnh các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sản phụ khoa, sơ sinh và kế hoạch hóa gia đình nghiêm túc thực hiện theo Hướng dẫn quốc gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản; Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 11.8.2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế về tăng cường chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh nhằm giảm tử vong mẹ, tử vong sơ sinh.

Trước đó, đại diện gia đình sản phụ N.T.T.D. cho biết, trưa ngày 17.3 chị D. (33 tuổi) nhập viện ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Tháp Mười, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp để chuẩn bị sinh. Gia đình có báo cho nhân viên y tế việc chị D. thuộc nhóm máu hiếm nhưng không nhận được lời tư vấn hay cảnh báo gì từ bác sĩ và ca trực.

Theo lời người nhà sản phụ, phụ trách ca trực hôm đó là bác sĩ D. (Trưởng khoa sản), tuy nhiên do là chủ nhật nên ông D. không có mặt để đỡ đẻ, chỉ có y tá và điều dưỡng tiến hành đỡ đẻ. Khi em bé chào đời thì sản phụ bị băng huyết sau sinh, lúc này đội ngũ y tá không thể giải quyết được mới gọi cho ông D.

Khoảng 30 phút sau tai biến, ông D. mới có mặt nhưng cấp cứu không thành và báo cho gia đình biết bệnh viện không có máu dự trữ nhóm máu của chị D. “Khi người nhà bệnh nhân tập trung lại đề nghị lấy máu để truyền cấp cứu cho nạn nhân thì bác sĩ D. cho biết lấy máu cũng vô ích vì bệnh viện không có túi đựng máu" - người nhà chị D. kể lại.

Sau đó chị D. được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp, rồi tử vong vào 3h ngày 18.3.

Trả lời báo chí, Huỳnh Ngọc Diệp - giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Tháp Mười - và được ông cho biết bệnh viện đã mời chuyên gia họp rút kinh nghiệm cùng hội đồng chuyên môn.

Hội đồng chuyên môn xác định nguyên nhân tử vong do băng huyết sau sinh vì đờ tử cung (con lần 3 sinh thường) mất máu mức độ nặng, nhóm máu hiếm Rh. Khi sản phụ có diễn biến nặng, bệnh viện đã huy động toàn lực cấp cứu bệnh nhân và nhân viên y tế có kinh nghiệm để hộ tống chuyển viện. Bệnh diễn biến quá nhanh, lần đầu tiên cấp cứu bệnh nhân nhóm máu hiếm nên thiếu kinh nghiệm xử lý…

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc