Hơn 2.000 tỉ đồng cải tạo đường sắt Bắc – Nam đoạn qua Quảng Bình

VHO - Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét (Quảng Bình) góp phần cải thiện kết cấu hạ tầng đường sắt, nâng cao tốc độ, rút ngắn hành trình chạy tàu tuyến đường sắt Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh, bảo đảm hoạt động GTVT đường sắt thống suốt và chất lượng dịch vụ vận tải.

Hơn 2.000 tỉ đồng cải tạo đường sắt Bắc – Nam đoạn qua Quảng Bình - Anh 1

Các đại biểu bấm nút triển khai thi công dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét

Ngày 22.3, tại xã Hương Hóa (Tuyên Hóa), Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh Quảng Bình và Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) tổ chức lễ triển khai thi công dự án (DA) cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét, thuộc tuyến đường sắt Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh.

Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét thuộc tuyến đường sắt Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1890 ngày 6.7.2010 và được điều chỉnh tại Quyết định số 3351 để đàm phán, ký kết Hiệp định vay EDCF và điều chỉnh được phê duyệt tại Quyết định số 2215 ngày 27.11.2020.

Dự án gồm 2 gói thầu, gồm: Gói XL-01 thi công xây dựng 2 hầm đường sắt, tổng chiều dài 935m, thời gian thực hiện 23 tháng do liên danh Công ty Ilsung-Tập đoàn Đèo Cả thực hiện. Trong đó, hầm 1 dài 620m, hầm 2 dài 393m, khổ hầm 10m, thiết kế theo tiêu chuẩn hầm đường sắt cấp I.

Hơn 2.000 tỉ đồng cải tạo đường sắt Bắc – Nam đoạn qua Quảng Bình - Anh 2

Nhân công và phương tiện kỹ thuật tham gia thi công dự án

Gói XL-02 thi công xây dựng các công trình cầu, đường sắt, thông tin tín hiệu và các công trình còn lại do liên danh Ilsung-Tổng Công ty công trình đường sắt (RCC) thực hiện, thời gian thi công 22 tháng. Khối lượng thi công chính của DA bao gồm các công trình tuyến, ga, hầm, thông tin tín hiệu.

Đây là DA đường sắt đầu tiên ở Việt Nam được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA từ EDCF và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với trị giá hơn 2.000 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đề nghị các cơ quan tham mưu của Bộ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát triển khai DA bảo đảm chất lượng, tiến độ; không để xảy ra tham nhũng, thất thoát trong quá trình triển khai; giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (RCC) phối hợp chặt chẽ trong quá trình thi công và tiếp nhận công trình sau khi hoàn thành để đưa vào khai thác.

TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc