Bình Định phải chấp nhận và nghĩ đến khái niệm cạnh tranh giữa các địa phương trong khu vực

VHO – Đó là ý kiến chia sẻ của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Bình Định 2024 vừa diễn ra tại TP Quy Nhơn (Bình Định) vào chiều 29.3. Dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương; đại sứ quán các nước, các tổ chức quốc tế, doanh nhân thế giới, hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến đầu tư và gần 500 doanh nghiệp.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định lần này là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, nhằm từng bước hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời, góp phần đưa Bình Định đến gần hơn với nhà đầu tư, doanh nghiệp, để cùng nhau biến các tiềm năng, thế mạnh, ý tưởng thành hiện thực và cùng nhau chia sẻ, hợp tác phát triển nhanh, bền vững hơn nữa trong tương lai.

Bình Định phải chấp nhận và nghĩ đến khái niệm cạnh tranh giữa các địa phương trong khu vực - Anh 1

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương chụp ảnh lưu niệm với các nhà đầu tư

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Anh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, kinh tế của tỉnh phát triển nhanh, bền vững và xanh hơn dựa trên các trụ cột tăng trưởng: công nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dịch vụ du lịch, cảng biển - logistics, đô thị hóa.

Bên cạnh đó tỉnh tập trung phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế biển. Thực hiện thành công các mục tiêu chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, cải thiện mạnh môi trường đầu tư kinh doanh, trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư và doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong nhóm cao của cả nước.

Cũng tại Hội nghị Xúc tiến lần này, ông Phạm Anh Tuấn hy vọng các nhà đầu tư tiếp tục tìm hiểu, khảo sát và có thể kịp thời lựa chọn được cho mình dự án đầu tư tiềm năng tại Bình Định trong số các dự án vừa được giới thiệu.

“Chúng tôi cam kết, khi đầu tư tại Bình Định, quý doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện dự án thành công và phát triển bền vững” -  ông Phạm Anh Tuấn nói.

Bình Định phải chấp nhận và nghĩ đến khái niệm cạnh tranh giữa các địa phương trong khu vực - Anh 2

Quảng cảnh Hội Nghị

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cam kết với nhà đầu tư sẽ được hưởng ưu đãi cao nhất theo quy định của Chính phủ về tiền thuê đất, thuế suất, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu... Nhà đầu tư sẽ được đầu tư hoàn thiện hạ tầng điện, nước, giao thông, viễn thông đến tận khu vực dự án.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Bình Định cũng cam kết nhà đầu tư sẽ được giải quyết vướng mắc nhanh nhất thông qua đường dây nóng và Tổ công tác đặc biệt của Chủ tịch UBND tỉnh với hình thức xử lý trực tuyến ngay khi nhận thông tin và họp trực tiếp thường kỳ vào sáng thứ 2 hằng tuần do lãnh đạo tỉnh chủ trì.

“Đối với các vấn đề lớn, phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp báo cáo, xin ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy và tham vấn hội ý trong lãnh đạo Thường trực Tỉnh ủy hoặc xin ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ để thống nhất chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành xử lý công việc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp”, ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2024, các chuyên gia đã trình bày ý tưởng tạo cầu nối giới thiệu các doanh nghiệp, nhà đầu tư UAE tiềm năng đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại tỉnh trong thời gian tới; phân tích những lợi thế của tỉnh Bình Định, tiềm năng phát triển và gợi ý cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư; thông điệp về tầm quan trọng của kinh tế số trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời, các chuyên gia còn chia sẻ những yếu tố nhà đầu tư nước ngoài mong muốn ở thị trường đầu tư tại Việt Nam nói chung, Bình Định nói riêng…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá đây là Hội nghị ý nghĩa, bởi ý nghĩa không chỉ riêng tỉnh Bình Định mà vì Bình Định phát triển thì khu vực này phát triển và đóng góp chung cho sự phát triển của cả nước. Phó Thủ tướng cho rằng, điểm đặc biệt nhất của Hội nghị là có sự tham gia, góp mặt của rất nhiều nhà đầu tư lớn nhiều nước.

Bình Định phải chấp nhận và nghĩ đến khái niệm cạnh tranh giữa các địa phương trong khu vực - Anh 3

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Sự có mặt của nhà đầu tư không chỉ thể hiện sự quan tâm đầu tư tại tỉnh Bình Định mà theo Phó Thủ tướng có ý nghĩa lớn lao khác là sự truyền cảm hứng cho những nhà đầu tư khác tự đặt câu hỏi mình tại sao có rất nhiều nhà đầu lớn lại quan tâm đến đây. Đồng thời, truyền cảm hứng cho những người có trách nhiệm làm sao có sự chuẩn bị kỹ càng tốt nhất.

Cũng tại Hội nghị này, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chia sẻ Bình Định phải chấp nhận và nghĩ đến khái niệm cạnh tranh giữa các địa phương trong khu vực. Vì bản chất của hội nghị xúc tiến đầu tư là cạnh trạnh so với các khu vực, tỉnh thành khác. Bình Định có biển, hạ tầng sân bay thì các tỉnh kế bên cũng có như vậy.
“Nếu chúng ta không có ý thức về sự cạnh tranh này, chúng ta không quyết liệt trong sự khai thác thế mạnh riêng có bên trong”, Phó Thủ tướng thẳng thắn chỉ ra.

Bình Định phải chấp nhận và nghĩ đến khái niệm cạnh tranh giữa các địa phương trong khu vực - Anh 4

Lễ ký kết hợp tác phát triển thông tin và truyền thông giai đoạn 2024 - 2025 giữa Bộ TT&TT và UBND tỉnh Bình Định

Theo Phó Thủ tướng, Bình Định phải tính toán sự liên kết vùng trong khai thác cơ sở hạ tầng, phân chia khác sự thu hút đầu tư. Phó Thủ tướng nói rõ hơn, không chỉ riêng Bình Định mà các địa phương khác nếu không giải quyết hài hòa hai bài toán này thì sẽ có sự cản trở nhất định trong sự phát triển.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng yêu cầu Bình Định phải đồng hành cùng nhà đầu tư. Bởi hiện khung chính sách chỉ có như thế, địa phương trong thẩm quyền chỉ ban hành những chính sách nhất định nhưng cái chính là làm sao cho nhà đầu tư cảm thấy yêu mảnh đất này, yêu cán bộ, yêu công nhân và yêu con người ở đây.
“Trong điều kiện còn rất nhiều khó khăn, nếu không đồng hành, không chia sẻ, không cạn lòng với nhà đầu tư thì địa phương rất khó có nhà đầu tư mới hơn, tốt hơn”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang mong muốn Bình Định đầu tư vào nguồn nhân lực kể cả chuyển đổi số. Bởi, hiện nhà đầu tư khi đến địa phương sẽ đặt câu hỏi: “Ở đây có lao động chất lượng cao, có cán bộ giỏi tiếng Anh, kinh nghiệm kinh doanh quốc tế, quản trị hiện đại không”. Nếu Bình Định không quan tâm, châm chước cái này thì tìm nhà đầu tư cực lớn, có đóng góp đáng kể trong tương lai rất khó.

Bình Định phải chấp nhận và nghĩ đến khái niệm cạnh tranh giữa các địa phương trong khu vực - Anh 5

UBND tỉnh Bình Định trao bản ghi nhớ hợp tác hàng không năm 2024 giữa tỉnh với các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Vietravel Airlines

Phó Thủ tướng cũng cho biết, sắp tới đây Trung ương sẽ phân cấp mạnh cho địa phương nên vấn đề sẽ tùy thuộc cơ bản vào địa phương.
“Với tư cách là lãnh đạo Chính phủ, chúng tôi cam kết hỗ trợ các nhà đầu tư, hỗ trợ địa phương, đồng hành cùng quý vị, lắng nghe kiến nghị để có giải pháp tốt nhất”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cam kết.

Tại Hội nghị, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác phát triển thông tin và truyền thông giai đoạn 2024 - 2025 giữa Bộ TT&TT và UBND tỉnh BÌnh Định; trao bản ghi nhớ hợp tác hàng không năm 2024 giữa tỉnh với các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Vietravel Airlines; trao thỏa thuận hợp tác và các biên bản ghi nhớ cho các nhà đầu tư.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc