Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

“Biển nhớ ” thỏa mãn cơn khát nhạc Trịnh

Thứ Tư 24/06/2020 | 11:25 GMT+7

VHO- Nằm trong chuỗi chương trình văn hóa, nghệ thuật chất lượng cao phục vụ khán giả sau đại dịch Covid-19, Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam sẽ ra mắt Đêm nhạc Trịnh Biển nhớ vào 20h00 ngày 27.6 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chọn một khán phòng sang trọng, đạo diễn, NSND Trần Bình cùng Nhà hát mong muốn cống hiến cho khán giả yêu âm nhạc nói chung và nhạc Trịnh nói riêng một đêm diễn đáng nhớ với những phá cách đầy ấn tượng.

 Khẳng định sức hấp dẫn của nhạc Trịnh

Chương trình Biển nhớ do NSND Trần Bình Tổng đạo diễn, NSƯT Quỳnh Trang, Giám đốc Nhà hát chỉ đạo nghệ thuật. Tham gia biểu diễn là một dàn các ngôi sao đang hot trên thị trường âm nhạc: Tùng Dương, Quang Dũng, Phạm Thu Hà, Lô Thủy, Hà Lê, Minh Thu, Saxophone Quyền Văn Minh... Bên cạnh đó, còn có hai gương mặt rất mới với nhạc Trịnh cũng tham gia chương trình là rapper Nguyễn Đông và ca sĩ Hoàng Trang. Đặc biệt, những thước phim quý giá do chính gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cung cấp sẽ được chiếu làm hình ảnh tư liệu trong suốt chương trình. Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là khách mời đặc biệt và hỗ trợ luyện tập cho Hà Lê.

Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật đương đại NSƯT Quỳnh Trang cho biết: “Hằng năm, cứ đến dịp kỷ niệm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Nhà hát luôn phối hợp với gia đình cố nhạc sĩ để tổ chức một chương trình nghệ thuật đặc biệt. Lẽ ra năm nay chương trình này sẽ được tổ chức vào ngày 29.3, chúng tôi lên kế hoạch và chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng, tuy nhiên vì dịch Covid-19 ập tới nên đành phải chậm lại. Chọn Biển nhớ là chương trình “tái xuất” sau mùa dịch, chúng tôi muốn khẳng định sức hấp dẫn của nhạc Trịnh, đồng thời đây cũng là một cuộc chơi nghệ thuật đầy phá cách về mọi phương diện. Hy vọng sự phá cách này sẽ gặp được sự đồng điệu từ ê kíp sáng tạo, ca sĩ tham gia và đông đảo khán giả”.

Là Tổng đạo diễn của chương trình, NSND Trần Bình chia sẻ: “Với hơn 600 ca khúc bất hủ với thời gian, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã ngự trị không những trong trái tim người Việt, mà còn với hàng triệu tâm hồn yêu nhạc trên thế giới. Không chỉ là một nhạc sĩ, Trịnh Công Sơn còn là một hoạ sĩ, triết gia với những bài hát, bài viết sâu sắc, chứa đựng triết lý thâm sâu, những bản tình ca được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới. Lần này, tôi cùng ê kíp sáng tạo và các ca sĩ thống nhất sẽ dàn dựng một sân khấu phá cách. Ngay cả ca sĩ và phần múa minh họa sẽ không thuần túy là dàn dựng theo mô típ cũ mà mỗi cá nhân sẽ có những góc sáng tạo riêng. Với vai trò Tổng đạo diễn, tôi yêu cầu các ca sĩ sẽ phải tạo ra sự khác biệt và làm mới ngay cả với chính họ”.

Chia sẻ về việc làm mới nhạc Trịnh của Hà Lê, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh cho biết: “Tôi thấy cách làm của Hà Lê rất lạ nhưng sang trọng và vẫn giữ được tinh thần Trịnh Công Sơn. Tôi là người của thế hệ trước nhưng thực sự thích thú với âm nhạc của bạn ấy. Gia đình tôi hoàn toàn ủng hộ việc này. Tôi biết rất khó để tìm ra một đường đi mới nhưng vẫn giữ tinh thần của nhạc sĩ. Tôi tin anh Sơn cũng sẽ rất thích âm nhạc của Hà Lê”. Còn ca sĩ Hà Lê bày tỏ, anh sẽ cố gắng tìm tòi những cách thể hiện mới để nhiều khán giả trẻ có thể tiếp cận với âm nhạc Trịnh Công Sơn.

Giọng ca trẻ Hoàng Trang, người gây sốt cộng đồng mạng với bài hát Ta đã thấy gì trong đêm nay thì mong muốn “tham gia chương trình này, tôi không dám nghĩ mình được so sánh với các anh chị ca sĩ đi trước. Tôi chỉ hy vọng mình sẽ truyền tải được cảm xúc của bài hát đến với khán giả theo cách hát của tôi và được khán giả lắng nghe là hạnh phúc lắm rồi!”

 Một số tiết mục trong chương trình

Một chương trình chất lượng cao tạo nên thương hiệu

Khác với các chương trình trong chùm các chương trình nghệ thuật do Bộ VHTTDL lựa chọn, Biển nhớ là một sản phẩm hướng tới thị trường nghệ thuật biểu diễn mang tính chất doanh thu, đánh vào thị hiếu của khán giả. Cũng dễ hiểu vì sao Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam lại chọn cho mình một cách xây dựng chương trình theo phong cách này, đơn giản vì Nhà hát là đơn vị nghệ thuật duy nhất trong 12 nhà hát của Bộ thực hiện tự chủ hoàn toàn về tài chính. Áp lực bán vé doanh thu khiến cho những người dàn dựng phải tính toán làm sao để chương trình bán được vé, mà muốn bán vé thì dĩ nhiên chất lượng nghệ thuật cũng phải đặt lên hàng đầu. Đạo diễn, NSND Trần Bình cho biết, thực ra Biển nhớ muốn bán số lượng vé nhiều hơn thì có thể lựa chọn các điểm diễn như Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình hay Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Tuy nhiên, với mong muốn khán giả được thưởng thức trọn vẹn một không gian nghệ thuật đích thực và lý tưởng cho nhạc Trịnh nên Nhà hát đã quyết định tổ chức ở Nhà hát Lớn. Điều băn khoăn lớn nhất là chương trình nghệ thuật được đầu tư như Biển nhớ mà chỉ diễn có 1 đêm và phục vụ số lượng khán giả tối đa là gần 600 người (theo số ghế của Nhà hát Lớn) thì bài toán doanh thu cũng là vấn đề khiến Nhà hát “đau đầu”. Để tận dụng tất cả các hàng ghế ở các tầng của Nhà hát Lớn, giá vé của chương trình cũng để ở rất nhiều mức: 500.000 đồng, 700.000 đồng, 1.100.000 đồng, 1.300.000 đồng, 1.500.000 đồng, 2.000.000 đồng và vé VIP là 2.500.000 đồng.

Một chương trình ca nhạc phải làm thật “chất”, thật nghiêm túc để tạo nên thương hiệu của một nhà hát quốc gia như Nhà hát Nghệ thuật đương đại là mục đích của những người làm Biển nhớ. Khán giả yêu nhạc của Trịnh, mê những ca từ mộc mạc đầy triết lý về đời, về người... chắc hẳn sẽ không thể bỏ lỡ cơ hội được thả hồn trong một không gian âm nhạc đặc biệt như Biển nhớ. 

 

Đã làm chương trình nhạc Trịnh bắt buộc phải sang trọng và dĩ nhiên đối tượng vào xem cũng phải có sự chọn lọc. Đối tượng khán giả mà chương trình hướng tới là lớp khán giả trung niên, những người đã có sự trải nghiệm trong cuộc đời để ngộ được phần nào những tầng ý nghĩa từ các ca khúc nhạc Trịnh.

(Đạo diễn, NSND TRẦN BÌNH)

 THÚY HIỀN

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top