Đà Nẵng​: Thu giữ nhạc cụ của một ban nhạc đường phố để “cảnh cáo”

VH- Tối 3.7, trên mạng xã hội và trang facebook “Quản lý đô thị Đà Nẵng tiện nghi Xanh - Sạch - Đẹp” xuất hiện hình ảnh và clip ghi lại cảnh một nhóm sinh viên đang chơi nhạc tại khu vực chân cầu Rồng (cạnh cầu Tình yêu) thuộc địa phận phường An Hải Tây (quận Sơn Trà) thì bị một người đàn ông là cán bộ phường An Hải Tây tới tịch thu nhạc cụ. Người này yêu cầu nhóm đang chơi nhạc ngừng chơi, xuất trình giấy tờ, sau đó tịch thu toàn bộ nhạc cụ của nhóm nhạc đường phố có tên Fire Band.

Đà Nẵng​: Thu giữ nhạc cụ của một ban nhạc đường phố để “cảnh cáo” - Anh 1

 Hình ảnh cán bộ phường An Hải Tây tịch thu loa của ban nhạc trên trang “Quản lý đô thị Đà Nẵng”

Không những to tiếng với nhóm sinh viên chơi nhạc, người đàn ông này tự tay thu nhạc cụ của họ và đề nghị du khách xung quanh không được quay phim, chụp hình. Toàn bộ số nhạc cụ sau đó được vị cán bộ này đưa lên xe thùng và chở đi mất. Sau phản ứng từ dư luận, chiều ngày 4.7, UBND P. An Hải Tây (Q. Sơn Trà, Đà Nẵng) đã mời 3 thành viên ban nhạc đường phố Fire Band lên để làm việc. UBND P. An Hải Tây đã trả toàn bộ nhạc cụ cùng số tiền của du khách cho ban nhạc. Ban nhạc cũng cam kết không tái phạm hình thức chơi nhạc để xin tiền du khách.

Ông Nguyễn Bá An, Chủ tịch UBND phường An Hải Tây cho biết: Ở Đà Nẵng khu vực nào được phép biểu diễn nhạc đường phố thì ông không rõ. Nhưng khu vực xảy ra sự việc muốn biểu diễn phải có cơ quan thẩm quyền cho phép. “Hát nhạc là phục vụ nhân dân. Nhưng đây là vừa hát nhạc vừa đi xin tiền là hình thức trá hình. Hơn nữa, khu vực đó là khu vực không được buôn bán, chèo kéo, lang thang, xin ăn… Những trường hợp vi phạm có tính chất tập thể như thế này chúng tôi phải mời về phường để giải quyết, tuyên truyền để không tái phạm”.

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hội An, Phó Giám đốc Sở VHTT Đà Nẵng thông tin: “Gần đây có rất nhiều nhóm nhạc tự phát của các em sinh viên. Các em vui chơi lành mạnh một phần là để thỏa mãn sự yêu thích, thứ hai là cũng mang tính chất cộng đồng, và thứ ba là cũng có thể như một số nơi khác, ai nghe các em chơi nhạc mà vui lòng thì bỏ một chút quà. Cái đó không phải là đi xin, không nên xem các bạn trẻ chơi âm nhạc đường phố là xin tiền. Cái đó hiện nay ở rất nhiều nước trên thế giới và ngay cả trên Bà Nà thì các nghệ sĩ cứ biển diễn trên đường phố như thế, ai yêu thích thì khuyến khích bằng cách bỏ chút tiền cho các bạn.

MINH CHÂU

 

Ý kiến bạn đọc