Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Giải trí

19 Tháng Ba 2024

Hồi ức của giới văn nghệ sĩ về đạo diễn Lê Cung Bắc

Chủ Nhật 13/06/2021 | 21:12 GMT+7

VHO - Tin đạo diễn - NSƯT Lê Cung Bắc qua đời đã khiến giới nghệ sĩ, đồng nghiệp không khỏi bàng hoàng xúc động. Trong niềm thương tiếc vô hạn, các nghệ sĩ đã bồi hồi nhớ lại những ký ức về ông trong quá trình được hợp tác trong công việc cũng như những câu chuyện đời thường rất đỗi thiêng liêng. Tất cả toát lên ở vị đạo diễn này là một con người tài ba, một trái tim nhân hậu, luôn quan tâm người khác.

NSƯT Kim Xuân và đạo diễn - NSƯT Lê Cung Bắc trong một chương trình truyền hình

NSƯT Kim Xuân thảng thốt cho biết quá bất ngờ trước việc đạo diễn đàn anh ra đi. “Làm sao không buồn vì nhớ mãi hình ảnh người anh đã cho em thật nhiều cơ hội để đem đến cho khán giả những vai diễn thật đẹp trong Người đẹp Tây Đô, Dòng đời, Nhịp đập trái tim, rồi cùng diễn chung với anh trong vở Đèn lồng đỏ treo cao tại sân khấu IDECAF… Và còn rất nhiều cuộc hội ngộ trong những năm qua. Làm sao không buồn vì quen anh gần 40 năm và lần nào gặp nhau anh cũng hỏi: Huy khỏe không? (ông xã tôi), Tí đô khỏe không? (tên gọi ở nhà của con trai tôi Huy Luân). Anh quan tâm và luôn là người thật lịch sự, ân cần khi trò chuyện với mọi người”, NSƯT Kim Xuân xúc động.
Có thời gian gắn bó với đạo diễn Lê Cung Bắc từ nhỏ, được ông dìu dắt, chăm lo trong sự nghiệp diễn xuất cũng như cuộc sống, diễn viên Lý Hùng không khỏi bùi ngùi nhắc lại kỷ niệm: “Ngay lúc này đây, hình ảnh của một người cha đang hiện lên trong con. Con nhớ hồi 14 tuổi (đóng bộ phim Nơi bình yên chim hót của đạo diễn Việt Linh) ở Đồng Tháp, vì xa nhà nên chú đã như một người cha chăm sóc cho con từng miếng ăn, giấc ngủ... Mãi cho đến mấy chục năm sau chú còn nhắc lại kỷ niệm đó”. Theo nam diễn viên, sau này khi anh lớn lên, được tham gia vào các bộ phim Mỹ nhân Sài Thành, Cô gái điên,... do NSƯT Lê Cung Bắc đạo diễn, anh vẫn được ông dìu dắt chỉ dạy từng li từng tí. Tính đạo diễn Lê Cung Bắc rất kỹ và luôn luôn đòi hỏi sự chỉnh chu trong công việc nhưng ngoài đời lúc nào cũng thân thiện vui cười với mọi người. Theo Lý Hùng, lần gần nhất anh gặp NSƯT Lê Cung Bắc là trong đám tang ba anh - NSND Lý Huỳnh. “Chú cầm tay tôi và nói một câu làm tôi rất xúc động: “Chú bệnh nặng, đi lại rất khó khăn nhưng riêng Lý Huỳnh dù mệt, đau cỡ nào chú vẫn phải đến đốt nén nhang“. Câu nói cùng với dáng vẻ tiều tuỵ vì bị căn bệnh hoành hành của chú thực sự luôn luôn nằm trong trái tim tôi”, Lý Hùng bày tỏ. 

Đạo diễn Lê Cung Bắc trong lần đến viếng lễ tang NSND Lý Huỳnh. Ảnh: VNN

Không chỉ là một diễn viên, đạo diễn tài ba, nhiều đồng nghiệp còn biết đến NSƯT Lê Cung Bắc với biệt tài ngâm thơ xuất sắc. Theo nhà thơ Bùi Chí Vinh: “Tôi biết và chơi với anh trong những đêm thơ nhạc, từ nhà anh Lê Chánh ở Quận 3 cho đến nhà anh Huỳnh Bá Thành rồi Đoàn Thạch Biền ở quận Tân Bình. Những lần "đụng độ" như thế thường có mặt các tửu khách Phạm Thùy Nhân, Lê Kim Ngữ, Ngụy Ngữ, Nguyễn Chánh Tín, Hồ Ngọc Xum, Nguyễn Hải,… Đặc biệt trong những lần cụng ly ấy, sở trường của Lê Cung Bắc không dính dáng gì đến xi-nê mà lại là ngâm thơ”. Theo Bùi chí Vinh, đạo diễn Lê Cung Bắc là một trong bốn người ngâm bài thơ Hồ Trường của Nguyễn Bá Trác hay nhất Việt Nam theo nhận xét của riêng anh. “Người đứng đầu là một dị nhân mặc đồng phục bà ba đen - bạn của Nguyễn Tôn Nhan mà tôi không biết tên. Khi ngâm thơ ông bắt buộc gia chủ phải tắt hết đèn đóm chỉ toàn bóng tối. Người thứ hai là Nguyễn Hải - em ruột thi sĩ Thùy Dương Tử, với giọng ngâm uất khí ngất trời được tôi luyện “ê kô” từ trong các lu nước lúc thiếu thời. Khi Hải ngâm thì các dây đàn guitar trên tay anh đều đứt sạch. Người thứ ba là Trần Lãng Minh đang sinh sống ở Hoa Kỳ, là chồng của nữ ca sĩ Hằng Nga tức Nga My. Khi anh ngâm thì không khí trong phòng phải không có một tiếng động. Và người cuối cùng chính là Lê Cung Bắc. Khi biểu diễn Hồ Trường, bao giờ Lê Cung Bắc cũng kèm theo… tiếng nổ. Anh ực cạn chung rượu, đập vỡ chung hoặc ly và thơ cứ thế tràn ra”, Bùi Chí Vinh kể chi tiết. Tưởng nhớ đến người anh thân thiết, nhà thơ Bùi Chí Vinh cũng viếng Lê Cung Bắc bằng 4 câu tứ tuyệt: “Viếng anh, ta không mang gươm đao/Viếng anh, ta không vác thi hào. Trước sau một tấm lòng thiên cổ/Huynh đệ ngàn năm nhớ bốn câu”.

Đạo diễn - NSƯT Lê Cung Bắc đã qua đời lúc 1h53 sáng 13.6 tại nhà riêng ở Quận 10, TP.HCM sau một thời gian chống chọi với bệnh ung thư, hưởng thọ 76 tuổi. 

T.TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top