NSƯT Võ Hoài Nam: “Làm phim truyền hình để in sâu vào nỗi nhớ của khán giả”

VHO- Đó là chia sẻ đáng chú ý của NSƯT Võ Hoài Nam trong buổi họp báo ra mắt bộ phim truyền hình mới Món quà của cha, của đạo diễn Vũ Minh Trí diễn ra vào chiều 10.7 tại Hà Nội. Bộ phim sẽ lên sóng vào khung giờ 21h40 từ thứ 2 đến thứ 4 trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 17.7.

Bộ phim sẽ đi theo hành trình trưởng thành của từng đứa con, đồng thời tái hiện những vấn đề trong một gia đình từ lâu vắng bóng người mẹ. Ở đó, người cha dù yêu thương, lo lắng đến đâu cũng không thể thay thế vị trí người mẹ; cũng không thể đủ chu toàn, khiến những đứa con có lúc nghĩ rằng mình chẳng được yêu thương.

NSƯT Võ Hoài Nam: “Làm phim truyền hình để in sâu vào nỗi nhớ của khán giả” - Anh 1

Dàn diễn viên phim Món quà của cha

Món quà của cha kể về câu chuyện Thảo, một cô gái chông chênh, thiếu cảm giác được yêu thương và đang trên hành trình đi tìm giá trị của bản thân. Nhưng trên hành trình trưởng thành ấy, bức tranh gia đình mỗi lúc được mở rộng hơn, chân thực và đầy những nỗi niềm. Để đến điểm cuối cùng, thứ cô gái ấy nhận được là “món quà của cha”, là tình yêu thương không mấy khi được thổ lộ, bày tỏ.

Bộ phim đặt người cha - ông Nhân (NSƯT Võ Hoài Nam) ở trung tâm các mối quan hệ. Ông Nhân là trụ cột, điểm tựa, là nơi chở che nhưng cũng là nơi khởi phát những vấn đề trong cách hành xử của những đứa con. Bộ phim đưa ra góc nhìn chân thực khi không chỉ khai thác vấn đề khoảng cách thế hệ giữa cha con, mà còn thẳng thắn nhìn nhận, phân tích mối quan hệ giữa anh chị em trong gia đình; khi những đứa trẻ lớn lên với sự quan tâm không đồng đều. 

Ông Nhân cũng khiến Thảo (Ngọc Huyền) luôn cảm thấy vì mình là con gái nên không được bố ưu tiên như anh em trai, khiến cô thấy bơ vơ mỗi khi gặp biến cố trong cuộc sống. Cũng từ đây, anh chị em trong nhà có lúc so đo, ghen tị và thiếu chia sẻ với nhau. Thảo luôn có cảm giác “cô đơn vào đời”. Nhưng chỉ đến khi bước vào cuộc sống, gặp những toan tính, hãm hại đến từ mọi phía, cô mới hiểu rằng gia đình, tình thân, tình cha có thể không ngọt ngào như cô mong muốn, nhưng nó luôn là bến bờ bình yên nhất trong chính cuộc đời mình.

NSƯT Võ Hoài Nam: “Làm phim truyền hình để in sâu vào nỗi nhớ của khán giả” - Anh 2

NSƯT Võ Hoài Nam thể hiện quan niệm làm phim truyền hình của mình tại họp báo

Cũng như vậy, Nghĩa (Tuấn Tú) - con trai lớn của ông Nhân tưởng như an ổn, tốt đẹp khi có cuộc sống hôn nhân với Quyên (Hương Giang) ở thành phố thì hoá ra mọi điều không như ý muốn. Mang mặc cảm “chó chui gầm chạn”, tự ti không kiếm được nhiều tiền bằng vợ và luôn phụ thuộc, chịu sự soi xét quá đáng của mẹ vợ (NSND Minh Hoà), Nghĩa nỗ lực làm giàu. Nhưng vì nóng vội, Nghĩa mắc sai lầm, gây nên bao khó khăn. Ở những thời điểm cơ cực nhất, vẫn là ông Nhân giang tay chở che, đỡ đần cho anh. Tình cha, món quà của cha, chính là thứ cuối cùng mà phía cuối hành trình làm giàu Nghĩa nhận được... 

Với Hiếu (Duy Khánh), đây là đứa con út gần gũi ông Nhân nhất. Thế nhưng, Hiếu lại không phải con trai ruột của ông. Như một lẽ đương nhiên, dưới một mái nhà, khi người cha quá mức thân thiết với đứa con này, sẽ có một đứa con khác cảm thấy tủi thân, thấy mình không được yêu thương nhiều như thế... Những mâu thuẫn tưởng chừng nhỏ bé nhưng lại khơi nguồn cho những vấn đề to lớn sau này. Những mâu thuẫn ấy lại đến từ một người cha nông dân thuần phác như ông Nhân, vì thô mộc, vì không để ý mà không biết được những tổn thương mình vô tình gây nên cho con trẻ. Nhưng cũng chính những biến cố, những va đập đến và đi trong cuộc sống đều khiến mỗi người con nhìn lại bản thân mình. Họ dần hiểu rằng người cha ấy đã luôn nỗ lực xoay xở để mang đến cho các con những điều tốt đẹp nhất.

NSƯT Võ Hoài Nam: “Làm phim truyền hình để in sâu vào nỗi nhớ của khán giả” - Anh 3

Món quà của cha đánh dấu sự trở lại của NSƯT Võ Hoài Nam sau thành công rực rỡ của Hương vị tình thân hơn 2 năm trước. Bên cạnh đó là những gương mặt đã tạo được nhiều ấn tượng với khán giả truyền hình như NSND Minh Hoà, diễn viên Tuấn Tú, Hương Giang, Duy Khánh, Ngọc Huyền. Chia sẻ về vai diễn ông Nhân, NSƯT Võ Hoài Nam cho biết đây là một trong những vai diễn đáng nhớ nhất trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật của ông. Trong phim, ông vào vai một người cha làm nghề mộc. Cụ thể là đóng quan tài và vớt xác người chết đuối. Đây cũng là lần đầu tiên nam diễn viên gạo cội “làm việc” với cỗ quan tài. 

NSƯT Võ Hoài Nam: “Làm phim truyền hình để in sâu vào nỗi nhớ của khán giả” - Anh 4

Món quà của cha đề cập đến những câu chuyện xúc động về tình cha con

NSƯT Võ Hoài Nam cũng cho hay khi tiếp tục vào vai một người cha, ông không sợ bị khán giả đánh giá “một màu” trong cách lựa chọn vai diễn, nhất là trong bối cảnh các diễn viên hiện nay đang nỗ lực để làm mới mình qua từng vai diễn. Với ông, làm phim truyền hình không phải để so đo hay hơn thua với ai; làm phim là để in sâu vào nỗi nhớ của khán giả, mang đến cho khán giả những chiêm nghiệm về cuộc sống.

Với diễn viên trẻ Duy Khánh, không còn trong trang phục của một chiến sĩ công an như trong Phố trong làng, Duy Khánh vào vai chàng thanh niên chăm chỉ, hiền lành, thật thà. Anh cho hay để vào được vai Hiếu không phải là câu chuyện đơn giản. “Trong khi các anh chị phấn đấu theo con đường học vấn, thoát ly lên thành phố thì Hiếu chọn ở quê, sống cùng bố. Hiếu cũng có những nỗi niềm, tâm tư, vấn đề của riêng mình. Do đó để thật sự nhập tâm vào nhân vật, tôi đã phải tưởng tượng sẽ ra sao nếu câu chuyện của Hiếu cũng chính là câu chuyện của mình ngoài đời thực. Để cho ra được một vai diễn có phần “bụi bặm” với một diễn viên trẻ là khá khó. Nhưng càng khó, càng thử thách, diễn viên trẻ càng có cơ hội để cải thiện khả năng diễn xuất”, Duy Khánh bộc bạch.

NAM ANH

Ý kiến bạn đọc