Cảm hứng “vùng đất thép” trong sưu tập áo dài của NTK Xuyến Trần

VHO - Từ hơn 6.000 hội viên được đào tạo để khởi nghiệp từ áo dài, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam đã chọn 11 học trò xuất sắc tham gia Áo dài Fashion show Miền di sản. Với tình yêu áo dài và mong muốn giới thiệu vùng “đất thép” trên tà áo, nhà thiết kế Xuyến Trần đã tạo nên bộ sưu tập độc đáo Đồng Nai tươi đẹp.

Cảm hứng “vùng đất thép” trong sưu tập áo dài của NTK Xuyến Trần - Anh 1

BST “Đồng Nai đẹp tươi” của NTK Xuyến Trần trong Áo dài Fashion show Miền di sản

Áo dài Fashion show Miền di sản được thực hiện trong khuôn khổ Chung kết toàn quốc Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa năm 2023 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vừa tổ chức tại Hà Nội.  11 nhà thiết kế đại diện cho hơn 6.000 nữ hội viên đã mang đến 11 bộ sưu tập của từng miền di sản khác nhau, góp phần tôn vinh nét đẹp, giá trị và hương sắc của mỗi vùng đất.
Với tình yêu áo dài và mong muốn giới thiệu vùng “đất thép” trên tà áo, NTK Xuyến Trần đã tạo nên bộ sưu tập độc đáo Đồng Nai tươi đẹp. Những nét đẹp được NTK khắc họa ở bộ sưu tập này là Văn miếu Trấn Biên, Nhà hội Bình trước, khu du lịch Bửu Long.

Cảm hứng “vùng đất thép” trong sưu tập áo dài của NTK Xuyến Trần - Anh 2

NTK Xuyến Trần (thứ 4 từ bên phải vào) tại Chung kết Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa năm 2023

NTK Xuyến Trần cho biết: “Tôi đưa những miền di sản này vào bộ sưu tập vì lẽ Nhà hội Bình Trước là một thể chế hoạt động của hương chức hội tề làng xã trong thời kỳ trước năm 1945 tại xã Bình Trước (Q. Long Châu Thành), nay là TP. Biên Hòa. Văn miếu Trấn Biên là di tích lịch sử cấp quốc gia hơn 300 năm tuổi, nơi bảo tồn, gìn giữ và tôn vinh các giá trị văn hóa, giáo dục vùng đất Biên Hòa. Còn Khu du lịch Bửu Long trước đây chỉ là vùng núi đá hoang sơ nhưng nhận thức được giá trị văn hóa, cảnh sắc thiên nhiên, Đồng Nai đã quy hoạch, phát triển và định hình thành khu du lịch nổi tiếng. Tất cả những miền di sản này đã tạo nên vùng đất Đồng Nai tươi đẹp, đáng sống và làm nên dấu ấn riêng trong BST áo dài của tôi”.
Trong BST Đồng Nai đẹp tươi, các thiết kế được đính kết thủ công tinh xảo bằng những hạt pha lê cánh hoa, kim cương nhân tạo, kết hợp với kỹ thuật thêu tay truyền thống giúp gia tăng giá trị cho áo dài Việt.

Cảm hứng “vùng đất thép” trong sưu tập áo dài của NTK Xuyến Trần - Anh 3

NTK Xuyến Trần thành công nhờ sự hỗ trợ, đào tạo của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam

NTK Xuyến Trần cho hay, Áo dài Fashion show Miền di sản là chương trình giúp chị thêm tự hào và nhiều cảm hứng sáng tạo, tôn vinh nét đẹp quê hương, đất nước. “Cá nhân tôi không thể làm nên tất cả các di sản Việt, vì vậy việc kết hợp 11 NTK trên toàn quốc là điều rất đáng quý. Trong công việc chúng tôi có thể hỗ trợ, học hỏi lẫn nhau để tạo nên BST chung hoàn thiện và phong phú. Mặc dù vấp phải những khó khăn về mặt thời gian, sự trùng lặp về màu sắc nhưng dưới sự hướng dẫn tận tâm của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam, chúng tôi đã làm nên những miền di sản riêng ấn tượng của đất nước Việt Nam giàu đẹp, trù phú, đầy ắp các giá trị”, Xuyến Trần nói.
NTK Xuyến Trần xuất phát điểm là một công nhân may, với đam mê áo dài truyền thống, chị đã quyết định “rẽ lối”. Chị lựa chọn tham gia các khóa học công thức áo dài của NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam. Sau một thời gian, Xuyến Trần đã cho ra mắt BST đầu tiên mang tên Ánh sáng của mẹ, được trình diễn trong chương trình Tự hào áo dài Việt Nam. 

Cảm hứng “vùng đất thép” trong sưu tập áo dài của NTK Xuyến Trần - Anh 4

NTK Xuyến Trần đã sáng tạo nên nhiều BST áo dài nổi tiếng, được công chúng đón nhận, giới chuyên môn đánh giá cao.

Những năm sau đó, NTK Xuyến Trần “trình làng” nhiều bộ sưu tập được giới chuyên môn đánh giá cao. Đặc biệt, sưu tập Di sản văn hóa truyền thống quê hương  đã đạt giải ba trong một cuộc thi về áo dài Việt Nam năm 2020 và bán đấu giá được 101 triệu đồng. Hiện nay, chị đang làm chủ cơ sở kinh doanh áo dài thiết kế tại huyện Thống Nhất (Đồng Nai), tạo công ăn việc làm cho hàng chục người lao động địa phương.
NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam thời gian qua đã đồng hành cùng Trung ương Hội LHPN Việt Nam trong rất nhiều hoạt động văn hóa, xã hội ý nghĩa. Trong đó, có chương trình đào tạo miễn phí cắt may và thiết kế áo dài cho các hội viên nữ. NTK Xuyến Trần tâm sự: “Tôi đã được NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam đào tạo về áo dài truyền thống, tư duy thiết kế, thay đổi cách sáng tạo, cách xây dựng quan hệ cởi mở với xã hội, chiến lược kinh doanh…".

PHƯƠNG MINH

Ý kiến bạn đọc