Góp phần định vị thương hiệu thời trang Việt

VHO - Trường ĐH Văn Lang vừa thông báo tuyển sinh chuyên ngành “Xây dựng thương hiệu và Quản trị thời trang”, hướng đi chuyên sâu của ngành Thiết kế thời trang - vốn là một trong những ngành học nổi bật nhất đã góp phần định hình thương hiệu của nhà trường trong lĩnh vực thiết kế mỹ thuật.

Góp phần định vị thương hiệu thời trang Việt - Anh 1

Sinh viên Trường ĐH Văn Lang thiết kế và trình diễn thời trang

Theo Hoạ sĩ Phan Quân Dũng, Trưởng Khoa Mỹ thuật và Thiết kế Trường ĐH Văn Lang: “Hơn 5 năm trước, nói đến thời trang Việt Nam là nói đến gia công, chạy theo mẫu nước ngoài, nhưng tôi vẫn nghĩ thời trang Việt Nam cũng có những điều rất riêng, chắc chắn chúng ta sẽ phát triển. Giờ đây, tôi nghĩ niềm tin ấy đã đúng, đã được chứng minh chứng bởi các nhà thiết kế Việt thành công khi mang đứa con tinh thần vươn ra nước ngoài, định hình, định vị thời trang Việt Nam.

Quản trị thời trang là lĩnh vực không xa lạ với các trường ĐH trên thế giới nhưng tại Việt Nam mọi người thường nghĩ kinh doanh và thiết kế thời trang là hai lĩnh vực riêng biệt, không kết hợp với nhau. Để thay đổi suy nghĩ ấy, Khoa Mỹ thuật và Thiết kế nói chung và ngành Thiết kế Thời trang đã rất trăn trở, quyết liệt xây dựng chuyên ngành Xây dựng thương hiệu và Quản trị thời trang. Hy vọng với tư duy mới, thời trang Văn Lang sẽ ngày càng tiến xa hơn và sẽ là điểm nhấn đặc biệt, góp vào bức tranh chung của nền thời trang Việt Nam”.

Tại buổi trao đổi về chuyên ngành mới, các chuyên gia cho biết Xây dựng thương hiệu và Quản trị thời trang là chuyên ngành học của sự tích hợp “3 trong 1”: thương hiệu, quản trị và thời trang. Với xu thế phát triển của công nghệ, chuyển đổi số, thế giới đang chứng kiến cả hai ngành Branding và Thời trang ngày càng phát triển vượt bậc, đi đầu trong việc tạo ra xu hướng và nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng. 

Nền kinh tế mới sau đại dịch Covid-19 đang tái định hình cấu trúc kinh doanh của nhiều lĩnh vực, trong đó có thời trang. Việc tích hợp thêm quản trị vào hai nhóm ngành này sẽ giúp nhà quản trị định vị thương hiệu doanh nghiệp tốt hơn, góp phần mở rộng kinh doanh, đẩy mạnh doanh thu thương hiệu thời trang. 

Góp phần định vị thương hiệu thời trang Việt - Anh 2

Giảng viên, nhà thiết kế (NTK) Midu chia sẻ: “Sinh viên ngành thời trang thường được nhận định thiên về nhóm phát triển não phải - sự sáng tạo hơn là não trái - sự sắp xếp, tư duy logic. Chúng ta quên rằng tính toán không chỉ nằm ở những phép tính phức tạp mà còn ở cách chúng ta tính toán chất liệu, kích thước phù hợp, xác lập kế hoạch cho từng thị trường và đánh giá cơ hội tiềm năng cho sản phẩm”

Trường ĐH Văn Lang là một trong số ít trường đào tạo chuyên ngành Xây dựng thương hiệu và Quản trị thời trang hiện nay, giúp người học nắm được bức tranh toàn cảnh của “làng” thời trang bao gồm: xây dựng chiến lược, quản trị hoạt động doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu, tiếp thị thời trang, truyền thông,...

Theo giảng viên, NTK Hoàng Minh Hà: “Muốn quản trị thời trang thành công, trước hết sinh viên phải quản lý tốt bản thân mình. Các bạn sinh viên theo học chuyên ngành Xây dựng thương hiệu và Quản trị thời trang sẽ được học 50% về lĩnh vực thời trang - xây dựng thương hiệu cá nhân và 50% về nền tảng xây dựng quản trị doanh nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, các bạn có thể lựa chọn một hướng đi để phát triển bản thân, song dù là lựa chọn nào thì các bạn cũng sẽ hiểu áp lực của các cộng sự đang gặp phải mà thông cảm. Việc tìm được những người cộng sự tốt, có chung niềm đam mê, thấu hiểu là nền tảng cốt lõi để đưa doanh nghiệp và đưa thương hiệu thời trang của mình phát triển”. 

Giảng viên, NTK Lê Thanh Hòa, cho rằng mỗi cá nhân đều phải định hình phong cách riêng cho bản thân, đối với nhà thiết kế, thương hiệu cá nhân là đặc điểm nhận diện người ấy giữa những người khác trong ngành thời trang. NTK Lê Thanh Hòa khuyên các bạn sinh viên ngay từ khi đi học nên tìm tòi và phát huy sở trường của bản thân. Thông qua đó, bạn sẽ dễ dàng đẩy mạnh thương hiệu cá nhân hay xa hơn là thương hiệu doanh nghiệp của mình trong tương lai.

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc