Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXI: Không “gượng ép” để có Bông Sen Vàng

VHO- Chủ trì họp báo về LHP Việt Nam lần thứ XXI, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng BCĐ LHP khẳng định, ở tất cả các hạng mục phim dự thi, yếu tố chất lượng nghệ thuật được đặt lên hàng đầu. Sẽ không có sự gượng ép để trao giải thưởng cao nhất là Bông Sen Vàng ở các hạng mục, cũng như không có bất cứ sự ưu tiên nào dành cho các tác phẩm phim Nhà nước đặt hàng.

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXI: Không “gượng ép” để  có Bông Sen Vàng - Anh 1

Thứ trưởng  Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Trưởng BCĐ LHP Việt Nam lần thứ XXI phát biểu tại họp báo

Họp báo  về LHP Việt Nam lần thứ XXI đã được Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức ngày 14.11 tại Hà Nội.

Là hoạt động định kỳ hai năm tổ chức một lần, năm nay, LHP Việt Nam lần thứ XXI  do Bộ VHTTDL chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chỉ đạo;  Cục Điện ảnh phối hợp với Sở VHTT, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và các đơn vị liên quan tổ chức từ ngày 23- 27.11.2019 tại TP. Vũng Tàu

Bắt đầu từ LHP đầu tiên năm 1970, đến nay đã có 20 kỳ LHP Việt Nam được tổ chức. Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông: “LHP Việt Nam lần thứ XXI nhằm tôn vinh các tác phẩm điện ảnh Việt Nam mang đậm bản sắc dân tộc, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo, chủ động hội nhập quốc tế hiệu quả; vinh danh các nghệ sĩ điện ảnh có thành quả nghệ thuật nổi bật trong thời gian từ sau LHP Việt Nam lần thứ XX năm 2017 đến LHP Việt Nam lần thứ XXI năm 2019”.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, LHP Việt Nam là hoạt động nghề nghiệp góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp trong sáng tác, sản xuất, phát hành và phổ biến tác phẩm điện ảnh; tạo điều kiện cho các nhà hoạt động điện ảnh trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy sự hội nhập và phát triển bền vững của điện ảnh Việt Nam; giới thiệu đến công chúng những tác phẩm mới của điện ảnh Việt Nam; tạo cơ hội tiếp xúc, đối thoại, giao lưu giữa nghệ sĩ, nhà làm phim với khán giả, góp phần tìm hiểu về nhu cầu và thị hiếu điện ảnh của công chúng.

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXI: Không “gượng ép” để  có Bông Sen Vàng - Anh 2

Với khẩu hiệu “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam dân tộc, nhân văn, sáng tạo và hội nhập”, LHP Việt Nam lần thứ XXI tổ chức nhiều hoạt động phong phú, chất lượng, góp phần tiếp tục khẳng định “thương hiệu” Liên hoan phim Việt Nam sau 20 kỳ được tổ chức.

LHP gồm các hoạt động chính: Lễ Khai mạc, Bế mạc và trao Giải thưởng; hai cuộc hội thảo: “Bối cảnh quay phim tại Việt Nam” và “Nâng cao chất lượng phim Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế”. Các hoạt động bên lề gồm: Tuần phim chào mừng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; Giao lưu nghệ sĩ điện ảnh với khán giả, học sinh, sinh viên; Nghệ sĩ điện ảnh với các chiến sĩ lực lượng vũ trang; tham quan danh lam, thắng cảnh Bà Rịa-Vũng Tàu; triển lãm “Biển đảo Việt Nam qua góc nhìn điện ảnh”; chiếu phim tại các cụm rạp.

Phim tham dự Liên hoan gồm có phim dự thi và phim tham dự chương trình toàn cảnh. Phim tham gia dự thi ở các hạng mục gồm có 16 phim truyện điện ảnh; 29 phim tài liệu; 09 phim khoa học; 20 phim hoạt hình. Phim tham dự chương trình toàn cảnh gồm 14 phim truyện điện ảnh;16 phim tài liệu.

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXI: Không “gượng ép” để  có Bông Sen Vàng - Anh 3

Toàn cảnh họp báo

 Phó Cục trưởng  Cục Điện ảnh Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng BTC LHP cho biết, phim tham dự LHP Việt Nam lần thứ XXI được cấp Giấy phép phổ biến phim trong thời gian từ ngày 11.9.2017 đến ngày 10.9. 2019, trường hợp đặc biệt do Trưởng BCĐ xem xét, quyết định.

Phim làm lại (re-make) từ kịch bản/phim nước ngoài có thể đăng ký tham dự tất cả các chương trình của LHP Việt Nam lần thứ XXI; trường hợp phim được tuyển chọn vào vòng dự thi sẽ được xét các giải thưởng dành cho cá nhân về đạo diễn, diễn viên, quay phim, họa sĩ, âm thanh, âm nhạc (trừ giải thưởng cho phim và tác giả kịch bản).

Về cơ cấu giải thưởng, Liên hoan phim sẽ trao các giải Bông sen Vàng, Bông sen Bạc, Giải thưởng của Ban Giám khảo cho các hạng mục phim dự thi. Giải thưởng dành cho cá nhân gồm có giải Đạo diễn xuất sắc, Tác giả kịch bản xuất sắc (trừ phim re-make), Quay phim xuất sắc. Hạng mục phim truyện dự thi có các giải thưởng: Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc, Nam/ Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Ngoài ra là các giải thưởng Hoạ sĩ xuất sắc, Âm nhạc xuất sắc, Âm thanh xuất sắc; Giải “Phim được yêu thích nhất” do khán giả bình chọn dành cho phim truyện tham dự “Chương trình phim toàn cảnh”.

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXI: Không “gượng ép” để  có Bông Sen Vàng - Anh 4

LHP dự kiến có hơn 800 đại biểu gồm các nghệ sĩ, nhà quản lý, nhà sản xuất, phát hành, phổ biến phim của Việt Nam và khoảng 50 đại biểu và khách mời quốc tế.

LHP năm nay cũng đánh dấu sự quay trở lại của dòng phim Nhà nước đặt hàng. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, ở tất cả các hạng mục phim dự thi, yếu tố chất lượng nghệ thuật được đặt lên hàng đầu. Sẽ không có sự gượng ép để trao giải thưởng cao nhất là Bông Sen Vàng ở các hạng mục, cũng như không có bất cứ sự ưu tiên nào dành cho các tác phẩm phim Nhà nước đặt hàng.

PHƯƠNG ANH, ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc