Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

100 năm Bùi Xuân Phái - Văn Dương Thành và thế hệ nối tiếp

Thứ Hai 14/12/2020 | 00:00 GMT+7

VHO- Diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, tại Triển lãm tranh "100 năm Bùi Xuân Phái - Văn Dương Thành và thế hệ nối tiếp”, họa sĩ Văn Dương Thành và các tác giả nhí đã trưng bày 100 bức tranh khắc hoạ chân dung, hình ảnh của danh hoạ.

Nữ họa sĩ Văn Dương Thành bên chân dung danh họa Bùi Xuân Phái do chị vẽ

 TS. Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nhận định: "Đối với Văn Dương Thành, danh hoạ Bùi Xuân Phái luôn là một người thầy đáng kính. Chị tâm niệm chuyển tải sự trân trọng đối với người họa sĩ bậc thầy đến với học trò; viết lên hành trình hội họa trải qua ba thế hệ. Qua 100 tác phẩm mà phần lớn mới được sáng tác, người xem sẽ nhận ra hình ảnh Bùi Xuân Phái với các bạn bè thân thiết, ngôi nhà nơi ông sinh ra, những dãy phố cổ liêu xiêu mà ông yêu mến,... Đặc biệt, những bức tranh do các tác giả nhí sáng tác đạt giá trị mỹ thuật sâu sắc, kiến thức hội họa vững vàng và mỗi cây bút thể hiện một cá tính mạnh mẽ. Chân dung danh họa Bùi Xuân Phái được các em thể hiện rất sâu, đẹp, đầy tâm hồn và hình ảnh phố cổ Hà Nội - nơi ông sinh ra được diễn tả sinh động với những mầu sắc khi mạnh mẽ đối lập, khi êm ái dịu dàng".

Tranh Văn Dương Thành

Dù chưa một ngày được họa sĩ Bùi Xuân Phái trực tiếp dạy học, họa sĩ Văn Dương Thành luôn coi ông là người thầy tinh thần. Họa sĩ Văn Dương Thành chia sẻ: "Người thầy lớn của chúng tôi trong cuộc đời luôn hiền dịu, vị tha, thể chất mong manh - nhưng trong hội họa ông luôn mạnh mẽ, không khoan nhượng, luôn hướng tới cái đẹp và sứ mệnh cao quý của người nghệ sĩ đối với nghệ thuật và dân tộc. Bởi thế Bùi Xuân Phái chiếm được tình thương yêu và ngưỡng mộ của hàng triệu trái tim…”.

Theo họa sĩ, người thưởng thức từ làng quê, các lứa tuổi đến các tri thức, viện bảo tàng, nhà đấu giá quốc tế đều xúc động khi xem những nét bút run rẩy của Bùi Xuân Phái trên những tấm bìa nhỏ, hộp diêm, cái quạt rách và tờ báo cũ. Chính ông đã truyền đạt cho chúng ta nghệ thuật chân chính là làm rung cảm và chạm đến trái tim của người xem, là chuyển tải thông điệp của người vẽ đến người thưởng thức qua hình thức hội họa đầy cá tính riêng biệt và chân thực.

Các tác phẩm của họa sĩ Văn Dương Thành không chỉ khắc hoạ chân dung danh hoạ Bùi Xuân Phái mà còn ghi lại những địa danh của Hà Nội, những nơi mà thầy trò đã từng đến vẽ như Văn Miếu, Chùa Trấn Quốc, Quán Thánh...

Những tác phẩm tại triển lãm

Với bút pháp biểu hiện và trừu tượng có gợi hình riêng biệt; màu sắc đối chọi mạnh mẽ và lộng lẫy cho đến rất nhẹ nhàng, êm ái, hoạ sĩ Văn Dương Thành còn ghi lại chân dung của những người mà danh họa yêu mến như thi hào Pushkin, Chopin, Mahatma Gandhi, Constantin Brancusi,…

Buổi triển lãm còn mang tới những tác phẩm đặc sắc của các họa sĩ “nhí" là những học trò nhỏ của nữ họa sĩ.

Trong khuôn khổ triển lãm, sáng 14.12, họa sĩ Văn Dương Thành cùng 4 học trò tổ chức một buổi workshop hướng dẫn vẽ tranh dành cho các em học sinh.

Triển lãm “100 năm Bùi Xuân Phái: Tranh Dương Văn Thành và thế hệ nối tiếp" diễn ra từ ngày 10-21.12.

ANH LINH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top