Triển lãm Nghệ thuật với chất liệu sơn mài

VH- Nghệ thuật với chất liệu sơn mài là triển lãm các sáng tác chuyên đề chất liệu sơn mài được Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam tổ chức từ ngày 4- 13.6 tại Bảo tàng nhà trường.

Triển lãm trưng bày 38 tác phẩm của 14 họa sĩ, nhà điêu khắc là giảng viên của Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Vốn là chất liệu độc đáo của hội họa, gắn với sự ra đời của Trường Mỹ thuật Đông Dương, nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam, sơn mài qua nhiều thập kỷ đã được công chúng trong và ngoài nước biết đến với khả năng biểu đạt mang lại vẻ đẹp lộng lẫy, sang trọng cho tác phẩm.

Triển lãm Nghệ thuật với chất liệu sơn mài - Anh 1

Tác phẩm tại triển lãm

Triển lãm Nghệ thuật với chất liệu sơn mài là dịp để các nghệ sĩ thể hiện chất liệu sơn mài ở nhiều loại hình mỹ thuật với các kỹ thuật khác nhau. Người xem có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sơn mài được thể hiện phong phú, sáng tạo trên nhiều bề mặt chất liệu như gỗ, đá, composite..., trên bề mặt của những đồ vật có sẵn như tủ, đĩa... Sơn mài có thể phủ toàn bộ bề mặt tác phẩm, có thể chỉ tham gia một phần, có thể được mài phẳng tạo chiều sâu, sự chuyển biến tinh tế về sắc độ nhưng cũng có thể được dùng chất xù xì, thô nháp...

Không chỉ đóng khung trong thể loại hội họa, các nghệ sĩ hoàn toàn tự do biểu đạt ý tưởng của mình ở ngôn ngữ của điêu khắc, sắp đặt hay trang trí trên các sản phẩm gia dụng... Tác phẩm cũng được trình bày ở nhiều không gian như treo trên tường, trong những chiếc khung tranh sang trọng, đặt ngay ngắn trên bục hay bày đặt trực tiếp trên sàn. Tất cả hoàn toàn chủ động theo sáng tạo của người nghệ sĩ.

NGÂN ANH

 

Ý kiến bạn đọc