Xuân Bắc và nhiều nghệ sĩ thực hiện dự án nghệ thuật hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini

VHO - Vào 20h ngày 30.10, nhóm hơn 30 nghệ sĩ gồm NSƯT Xuân Bắc, ca sĩ Thái Thuỳ Linh, hoạ sĩ Trần Nhật Thăng, Trương Thuý Anh... sẽ tổ chức livestream đấu giá các tác phẩm tranh nhằm khởi động thực hiện Dự án "Nghệ thuật xoa dịu thương đau”.

Xuân Bắc và nhiều nghệ sĩ thực hiện dự án nghệ thuật hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini - Anh 1

Những nghệ sĩ khởi xướng Dự án đều là những gương mặt thường xuyên tham gia các chương trình mang tính phát triển cộng đồng

Theo NSƯT Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết: Hơn 20 nghệ sĩ Việt Nam và nước ngoài chung tay thực hiện Dự án Nghệ thuật xoa dịu thương đau. Xuất phát từ sự chia sẻ, mong muốn các nạn nhân của vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân hồi tháng 9 vừa qua sớm vượt qua nỗi đau tinh thần, các nghệ sĩ thực hiện chương trình sẽ bán các tác phẩm của mình để hỗ trợ các nạn nhân các khóa học nghệ thuật (hội họa, âm nhạc…). 50 bức tranh, tác phẩm điêu khắc được các nghệ sĩ góp cho Chương trình, trong đó, sẽ có 5 bức tranh được bán đấu giá.

“Tai nạn thảm khốc, 56 nạn nhân đã ra đi trong đau đớn, tuyệt vọng, những người thân còn lại là bố mẹ, vợ, chồng, con cái, anh chị... sẽ còn chịu nhiều nỗi đau dai dẳng hơn, thậm chí nhiều người phải đối mặt với những sang chấn tâm lý, với các nỗi ám ảnh mất mát. Mỗi gia đình của vụ cháy đều chịu hậu quả và cú sốc rất lớn, chúng tôi hy vọng bằng những việc làm rất nhỏ bé này, một bạn nhỏ, một người nào đó có thể tìm được cách xoa dịu, có thể tìm được "hạt mầm nghệ thuật" trong chính mình. Những người làm nghệ thuật như chúng tôi muốn ủng hộ các nạn nhân bằng con đường riêng. Các nghệ sĩ, họa sĩ thông qua Chương trình, bằng sự sẻ chia của mình mong muốn lan tỏa đến mọi người thông điệp là sự sẻ chia ấy bằng nghệ thuật có thể kết nối được trái tim, xoa dịu nỗi đau", NSƯT Xuân Bắc cho biết.

 

Xuân Bắc và nhiều nghệ sĩ thực hiện dự án nghệ thuật hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini - Anh 2

NSƯT Xuân Bắc, ca sĩ Thái Thuỳ Linh

Đúng như tên gọi “Nghệ thuật xoa dịu thương đau”, các nghệ sĩ sẽ tìm cách hỗ trợ người thân của các nạn nhân trong vụ hoả hoạn bằng sự kết nối của nghệ thuật đến với họ như trả học phí giúp cho con em của nạn nhân học đàn, học hát, học vẽ, mua đàn, mua màu, mua toan vẽ...  Cũng có thể giúp cho một người thân như mẹ, như vợ tham gia một khoá nghệ thuật, thiền để cùng vượt qua những nỗi đau. “Nếu như nguồn tiền bán tranh hết, chúng tôi cũng sẽ bằng nhiều cách để duy trì công việc này bằng sự hỗ trợ của cộng đồng xã hội. Trước hết dự án sẽ được kéo dài một năm. Tôi tin chắc rằng sẽ có rất nhiều tấm lòng đồng cảm và sẵn sàng tham gia bởi ý tưởng tốt đẹp này của những người làm nghệ thuật chúng tôi”, NSƯT Xuân Bắc chia sẻ.

Chia sẻ lý do hỗ trợ các nạn nhân ở thời điểm này, ca sĩ Thái Thùy Linh cho biết: Với mong muốn xoa dịu nỗi đau của những nạn nhân, chúng tôi hiểu phải có một khoảng thời gian nhất định. Chúng tôi muốn nhấn mạnh câu chuyện về tinh thần. Các nạn nhân sẽ cảm thấy ở đâu đó vẫn luôn có người quan tâm, giúp đỡ họ, đưa đến những khóa học nghệ thuật để họ vượt qua những mất mát, khó khăn, xoa dịu nỗi đau.

Ca sĩ Thái Thùy Linh cho biết thêm, sau khi cô chia sẻ về chương trình, đã có một vài học bổng, lời đề nghị được gửi đến. Như trường hợp có một cô giáo dạy vẽ ở Khượng Thượng sẵn sàng tài trợ một suất học vẽ.

Các bức tranh, tượng, sản phẩm hội hoạ của hơn 20 hoạ sĩ Việt Nam và quốc tế với những tên tuổi hoạ sĩ như: Trần Nhật Thăng, Lê Thị Minh Tâm, Trương Thuỵ Anh (Mulala), Nguyễn Đoan Ninh, Nguyễn Minh Hiếu, Lê Minh Đức... Hai hoạ sĩ người nước ngoài: Daniel Kurrkhoff (Mỹ) và Barry Penter (Austalia). 

Xuân Bắc và nhiều nghệ sĩ thực hiện dự án nghệ thuật hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini - Anh 3

Thế giới chúng ta đang bay của hoạ sĩ Nguyễn Đức Lâm

Là một trong những người khởi xướng ý tưởng này, hoạ sĩ Trương Thuý Anh (Mulala) cho biết: Các tác phẩm nghệ thuật đều được sáng tác mới sau khi nhận được lời kêu gọi và thông điệp của Dự án. Trong đó có hoạ sĩ Barry Penter bị chứng run tay không kiểm soát. Anh đã vẽ bằng bút chì trên giấy với thời gian hơn 150 tiếng đồng hồ để hoàn thành bức tranh mà anh gửi tặng chương trình, một bức chân dung được thể hiện vô cùng ấn tượng mà anh cho là có thể dễ dàng tiếp cận đến người mua hơn các chủ đề khác. Tham gia ủng hộ tranh có nhiều hoạ sĩ tên tuổi, giá bán mỗi bức tranh của họ lên tới hàng nghìn USD và họ sẵn sàng ủng hộ cho chương trình với giá bất kỳ do Ban tổ chức định giá, mục đích là có thể góp một chút xoa dịu thương đau cho các nạn nhân trực tiếp và gián tiếp của vụ cháy.

Xuân Bắc và nhiều nghệ sĩ thực hiện dự án nghệ thuật hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini - Anh 4

Barry Penter vẽ bức chân dung của một cô gái tươi trẻ với mong muốn vẻ đẹp của nghệ thuật có thể đóng góp cho một dự án cao đẹp vì cộng đồng

Đây là lần thứ 6 tới Hà Nội và có nhiều lần tham gia thực hiện các dự án cộng đồng, trong đó có đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hoạ sĩ Daniel Kurrkhoff (Mỹ) bày tỏ : "Tôi đã đến Hà Nội rất nhiều lần và rất yêu Hà Nội. Khi biết thông tin về vụ hoả hoạn này tôi đã rất buồn. Mong muốn tham gia Dự án của tôi là để đóng góp một phần nào sự sẻ chia với các nạn nhân và người thân của họ". 

 Trên link fanpage của Dự án có giới thiệu các tác phẩm hội hoạ, có những bức đã định giá và có những bức được lựa chọn để đấu giá với nhiều phong cách hội hoạ khác nhau, mang dấu ấn của từng hoạ sĩ trên các chất liệu đa dạng : sơn dầu, acrylic, tổng hợp trên toan, trên giấy bồi, điêu khắc gốm, sắt hàn... Chủ đề của các tác phẩm đa phần đều hướng tới những tín hiệu tốt đẹp của cuộc sống, ca ngợi tình yêu, cuộc sống và mang tinh thần lạc quan. Có thể thấy bằng sự thương cảm từ trái tim, các hoạ sĩ đã lao động nghệ thuật nghiêm túc để tạo nên những tác phẩm hội hoạ trong buổi triển lãm, đấu giá này. Tham gia ủng hộ tranh còn có nhiều hoạ sĩ tên tuổi, giá bán mỗi bức tranh của họ lên tới hàng nghìn đô la và họ sẵn sàng ủng hộ cho chương trình bằng tấm lòng hết sức trân quý.

TÙNG LINH

Ý kiến bạn đọc