NSƯT Xuân Bắc cùng các nghệ sĩ livestream bán tranh ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini

VHO - Sau gần 3 tiếng livestream vào tối 30.10, dự án Nghệ thuật xoa dịu thương đau 5649 bán thành công 15 tác phẩm, thu về hơn 170 triệu đồng nhằm hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân, Hà Nội. Và cho đến cuối ngày 31.10, Ban tổ chức thông báo số tiền ủng hộ mua tranh đã lên tới gần 200 triệu đồng.

NSƯT Xuân Bắc cùng các nghệ sĩ livestream bán tranh ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini - Anh 1

Rất nhiều nghệ sĩ đã tham dự buổi đấu giá 

Như tin đã đưa, Dự án Nghệ thuật xoa dịu thương đau 5649 được một nhóm nghệ sĩ tại Hà Nội khởi xướng, kêu gọi sáng tác và tặng tranh để đấu giá gây quỹ học bổng, hỗ trợ phần nào những tổn thương về thể chất và tinh thần cho các nạn nhân của vụ hỏa hoạn tại chung cư mini ở Hà Nội. 

Buổi đấu giá diễn ra trực tiếp tại 55 Mã Mây (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và livestream trên trang Facebook của nghệ sĩ Nguyễn Xuân Bắc. NSƯT Xuân Bắc đảm nhận nhiệm vụ MC của buổi đấu giá. Dự án Nghệ thuật xoa dịu thương đau 5649 bao gồm nhiều tác phẩm do 20 họa sĩ trong và ngoài nước vẽ, điêu khắc trong hơn một tháng qua. Tác phẩm được đấu giá vào tối 30.10, đúng 49 ngày tưởng niệm 56 nạn nhân vụ cháy chung cư.

NSƯT Xuân Bắc cùng các nghệ sĩ livestream bán tranh ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini - Anh 2

Câu chuyện về sáng tác của các hoạ sĩ sau mỗi tác phẩm vô cùng xúc động

Buổi đấu giá thu hút hơn 80 người tham gia đấu giá trực tiếp và hơn 9.000 lượt xem trên trang Facebook Nguyễn Xuân Bắc. Ca sĩ Thái Thuỳ Linh, một trong những người khởi xướng dự án Nghệ thuật xoa dịu thương đau 5649 cho biết, sau gần 3 tiếng livestream những người thực hiện bán thành công 15 tác phẩm, thu về hơn 170 triệu đồng nhằm hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy chung cư mini. Và đến cuối ngày 31.10, số tiền đã lên tới gần 200 triệu đồng. Một số những tổng kết nổi bật của Ban tổ chức: Ông Thế Độ là người sở hữu nhiều tác phẩm nhất trong phiên đấu giá với 5 tác phẩm; Bức tranh bán giá cao nhất thuộc về bức chân dung của một cô gái tươi trẻ của hoạ sĩ Barry Penter người Australia với giá 45,5 triệu đồng; Có những tranh đã được bán nhưng vẫn có người tiếp tục trả gấp đôi, gấp ba giá trị của người đã mua được...

Hoạ sĩ Trương Thuý Anh, là một trong những người khởi xướng dự án và là hoạ sĩ có tác phẩm đấu giá tại chương trình bày tỏ: “Chúng tôi biết dù có bao nhiêu tiền bạc cũng không thể bù đắp được mất mát lớn lao đã xảy ra với họ. Nhưng với lương tri và tâm hồn của nghệ sĩ, chúng tôi mong muốn sẽ dành số tiền từ dự án cho các hoạt động đồng hành xoa dịu nỗi đau tinh thần cho những người ở lại”.

NSƯT Xuân Bắc cùng các nghệ sĩ livestream bán tranh ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini - Anh 3

Buổi đấu giá diễn ra rất xúc động đối với những người dự và cả xem qua livestream

 

Toàn bộ số tiền bán tranh trong dự án này được dùng vào việc chăm sóc tinh thần, góp phần chữa lành vết thương tâm lý của những nạn nhân trực tiếp lẫn gián tiếp (người nhà nạn nhân) trong vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội. Các nạn nhân trực tiếp và gián tiếp có nhu cầu sẽ được cấp học bổng cho các khóa học về nghệ thuật, khóa thiền, hỗ trợ tâm lý… để xoa dịu thương đau, chữa lành vết thương tinh thần nặng nề từ vụ hỏa hoạn.

Các tác phẩm thuộc dự án Nghệ thuật xoa dịu thương đau 56 49 vẫn được bán và trưng bày tại 55 Mã Mây (Hà Nội) trong khoảng 10 ngày sau phiên livestream đầu tiên.

NSƯT Xuân Bắc cùng các nghệ sĩ livestream bán tranh ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini - Anh 4

Bức tranh bán giá cao nhất thuộc về bức chân dung của một cô gái tươi trẻ của hoạ sĩ Barry Penter người Australia đã được chính tác giả trao cho người mua
NSƯT Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, trực tiếp là người dẫn chương trình trong buổi livestream chia sẻ : “Chúng tôi cảm thấy hài lòng vì buổi đấu giá đã thực sự đạt được thành công như ý định của những người khởi xướng chương trình. Sự tham gia của các hoạ sĩ, nghệ sĩ trong chương trình, sự ủng hộ của mọi người với buổi livestream và đặc biệt là kết quả số tiền quyên góp ủng hộ được từ bán tranh đã cho thấy nghệ thuật đã cho thấy sức lan toả của nghệ thuật đối với mọi người. Chúng tôi cam kết đồng hành duy trì dự án trong tối thiểu một năm”.

HIỀN LƯƠNG

Ý kiến bạn đọc